Doanh nhân

Nữ CEO Việt Nam ít qua đào tạo

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là nữ tại Việt Nam ít qua đào tạo về kỹ năng quản lý nhưng lại rất tin vào sự sáng tạo, coi trọng khả năng phán đoán của bản thân.

Kết luận khá thú vị này được Công ty tư vấn và kiểm toán Grant Thornton Việt Nam rút ra từ báo cáo kinh doanh toàn cầu, khảo sát về phong cách lãnh đạo của các nữ giám đốc điều hành (CEO) ở các thị trường mới nổi công bố hôm nay, 27-2.

Khảo sát được thực hiện với 3.500 các CEO, chủ tịch hoặc các nhà quản trị cấp cao từ tất cả các ngành ở nhiều nước trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12-2013.

Theo báo cáo của Grant Thornton, chỉ 20% các nữ lãnh đạo doanh nghiệp tại Việt Nam đã từng được đào tạo hoặc được đào tạo kỹ năng lãnh đạo - tỷ lệ thấp nhất trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tỷ lệ trung bình ở khu vực Đông Nam Á (khối ASEAN) lên tới 44%; khu vực Mỹ La Tinh tới 43% và châu Á-Thái Bình Dương là 41%. Thậm chí, tỷ lệ này cũng thấp hơn Liên minh châu Âu (25%), khu vực có số lãnh đạo nữ qua đào tạo thấp nhất trong các khu vực khảo sát.

Tuy vậy, các lãnh đạo doanh nghiệp là nữ tại Việt Nam lại rất đề cao tính sáng tạo và tin vào trực giác. Có đến 94% người được hỏi tin vào tầm quan trọng của sự sáng tạo và 98% xem trọng khả năng phán đoán khi lãnh đạo doanh nghiệp. Với con số này, Việt Nam là nước dẫn đầu toàn cầu tin tưởng rằng trực giác là yếu tố quan trọng với nhà lãnh đạo giỏi. Tỷ lệ này ở khu vực ASEAN là 85% còn các nước châu Âu chỉ là 54%.

Trường hợp của Việt Nam nói riêng và các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã đưa Grant Thornton đến một kết luận rằng, phong cách lãnh đạo của các doanh nhân ở các khu vực rất khác nhau.

Bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng Giám đốc PNJ, nữ CEO nổi tiếng ở Việt Nam

 

Các nhà lãnh đạo tại các nước đang phát triển như Brazil, Philippines, Thái Lan và Việt Nam là những người cấp tiến bởi họ sẵn sàng tiếp thu cái mới từ huấn luyện, coi trọng sự sáng tạo và khả năng trực giác.

Ngược lại, những lãnh đạo doanh nghiệp tại các nền kinh tế châu Âu như Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh lại là mẫu người truyền thống: không có xu hướng áp dụng huấn luyện, xem nhẹ sự sáng tạo và khả năng trực giác.

Bà Nguyễn Thị Vĩnh Hà, Giám đốc Grant Thornton Việt Nam nhận định, các nữ lãnh đạo ở các thị trường mới nổi còn chú trọng nhiều hơn về kỹ năng quản lý hiện đại và sẵn sàng ủy quyền cho ai đó.

Vào thời điểm này năm trước, Grant Thornton cũng từng công bố báo cáo kinh doanh toàn cầu với chủ đề “Phụ nữ trong môi trường kinh doanh” với thông tin 33% lãnh đạo cấp cao tại các doanh nghiệp là nữ. Đây là tỷ lệ cao ở khu vực Đông Nam Á cũng như nhiều khu vực khác.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo