Doanh nhân

Nữ doanh nhân thế hệ F1 chia sẻ về cách quản trị doanh nghiệp

Theo thống kê, tỷ lệ doanh nhân cũng như nhà lãnh đạo nữ trên thương trường và chính trường ngày càng được nâng cao. Với khả năng quán xuyến công việc tốt đã giúp cho những lãnh đạo nữ làm tốt vai trò quản trị trên thương trường, hạn chế được rủi ro và duy trì sự phát triển ổn định của doanh nghiệp...

Vai trò của họ đóng góp không nhỏ vào thành công của doanh nghiệp mà mình đang điều hành....

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó chủ tịch Ủy ban Hòa Bình Việt Nam: Không con số nào giới hạn được khả năng của phụ nữ

Trong những năm qua, phụ nữ Việt Nam đã khẳng định được vai trò và vị thế của mình trong xã hội. Không chỉ là những người phụ nữ nội trợ của gia đình mà rất nhiều phụ nữ đã nỗ lực vươn lên nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy của chính quyền cũng như làm chủ doanh nghiệp.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh

Bà Tôn Nữ Thị Ninh.

Tỷ lệ nữ doanh nhân ngày càng tăng qua các năm. Năm 2014 tỷ lệ phụ nữ làm chủ DN, giám đốc, chủ trang trại là 25,4% tăng 0,5% so với năm 2013. Có rất nhiều DN do phụ nữ điều hành, lãnh đạo đã trở thành DN hàng đầu của nền kinh tế như Vinamilk, Saigon Co.op... Tuy nhiên những con số không thể đánh giá hết khả năng của phụ nữ Việt Nam trong thời đại ngày nay.

Ở thời đại này, tôi nghĩ tư duy của người phụ nữ đủ khả năng điều hành được doanh nghiệp Bà Tôn Nữ vững vàng vì sự cẩn trọng và kiên định của họ. Hãy nhìn nhận lại những tiêu cực của Vinashin và đưa ra một giả thiết, nếu để bà Mai Kiều Liên của Vinamilk điều hành có thể sẽ không thất thoát nghìn tỷ và cũng có thể cộng thêm vào mấy nghìn tỷ nữa. Bởi tôi tin bản năng nhạy cảm và trung thực của người phụ nữ giúp họ quản trị rủi ro tốt hơn.

Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Kova: Tôi liều lĩnh trên cơ sở khoa học

Như đã chia sẻ trước đây từ kinh doanh, làm khoa học đến cuộc sống thường ngày của tôi luôn gắn liền với những bước đi liều lĩnh.

Đầu tiên đó là việc một nách 3 con vẫn cố gắng mò cua bắt ốc duy trì được việc học của mình ở trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tiếp theo là việc phát triển sản phẩm non trẻ ở thị trường nước ngoài trước khi về chinh phục trong nước.

Bà Nguyễn Thị Hòe

Chủ tịch Tập đoàn sơn Kova. Ảnh: KV.

Nhiều người có thể nghĩ rất khó khi đưa sản phẩm Việt Nam phát triển ở nước ngoài, nhưng với tôi, sản phẩm về khoa học phải khẳng định được vị trí ở nơi có nền khoa học tiên tiến trước, bởi lẽ khi tồn tại được ở đó thì đưa về trong nước chắc chắn sẽ ứng dụng tốt. Tôi làm khoa học đều dựa trên tính ứng dụng cao. Nếu một đề tài khoa học mà mất đi tính ứng dụng coi như là thất bại.

Đến nay tôi nhận ra rằng sự thành công của tôi và doanh nghiệp mình đều dựa trên sự chân thật, sự chân thật đến ngây thơ.

Tôi đưa sự chân thật vào cả sản phẩm, đó là lý do chưa bao giờ tôi đưa ra chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm của mình. Quảng cáo sẽ thúc đẩy bán hàng nhưng cũng phần nào đưa vào sản phẩm sự dối lừa. Thành công thực sự phải đến từ sự thật và chất lượng của sản phẩm.Cũng như người phụ nữ vẻ đẹp luôn toát lên từ sự chân phương, chung thủy, cẩn trọng và hội tụ điều này thành công sẽ đến.

Nhiều người cho rằng sự liều lĩnh ít khi xuất hiện ở phụ nữ, nhưng đối với người làm khoa học như tôi thì sự liều lĩnh luôn dựa trên cơ sở khoa học.

Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ điện lạnh REE: Sự hài hòa giúp nữ doanh nhân thể hiện tư duy sáng tạo

Sự thành công của bất cứ ai đều phải trải qua sự nỗ lực hết mình, nhưng với phụ nữ khả năng hài hòa trong cách xử lý tình huống luôn được đánh giá cao. Thực sự tôi làm nhiều, đọc nhiều, nhưng đưa ra lý luận về tư duy sáng tạo thì còn rất thiếu. Tư duy với tôi phải gắn liền kinh nghiệm thực tiễn, kết hợp hài hòa được điều này luôn tạo ra cơ hội thành công.

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ điện lạnh REE.

Ngày nay xuất hiện khái niệm “phụ nữ thay đổi thể giới” để thể hiện tư duy đổi mới sáng tạo. Nhưng với tôi phụ nữ cũng không nhất thiết phải có tư tưởng lớn như vậy để thể hiện tư duy sáng tạo. Đối với nữ lãnh đạo tư duy là cần phải làm những gì khác biệt để cho mình, chứ chưa hẳn là thay đổi thế giới.

Tư duy đổi mới sáng tạo không phải là những gì quá trừu tượng, mà mình phải luôn đặt câu hỏi cho chính mình trong hoạt động trên thị trường. Nếu nhà lãnh đạo biết đặt câu hỏi đúng trong mọi lĩnh vực, thì sự đổi mới sáng tạo mới được kích thích và phát triển liên tục.

Nữ doanh nhân thường quản lý theo kinh nghiệm chứ chưa nhiều người quản lý theo chuyên môn, nên việc đổi mới trong tư duy quản trị chính là điều mà nhiều nữ doanh nhân cần làm.

Ngay cả những kinh nghiệm, đức tính tốt đẹp của phụ nữ trong cuộc sống thường ngày cũng có thể vận dụng hài hòa để phát huy khả năng sáng tạo. Đôi khi những vấn đề ở chính trong doanh nghiệp của mình khi đã được đúc rút luôn giúp ta sáng tạo trên nền sẵn có, đó là một sự hài hòa mà người phụ nữ luôn sở hữu trong mình.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB) số doanh nghiệp do phụ nữ sở hữu và điều hành chiếm khoảng từ 25-35% tổng doanh nghiệp tư nhân trên toàn thế giới. Trong khi đó tỷ lệ này ở Việt Nam là 25,4%. Tính đến hết năm 2014, ước tính có khoảng 126 triệu phụ nữ khởi nghiệp hoặc điều hành doanh nghiệp và 98 triệu phụ nữ tham gia quản lý các doanh nghiệp đang hoạt động tại 67 nền kinh tế trên toàn cầu.

Như vậy, nếu lực lượng phụ nữ và số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ gia tăng mức ngang bằng với nam giới thì có thể cải thiện thu nhập trung bình thêm 20% tại Trung Đông và Bắc Phi, 19% tại Nam Á và 12% tại châu Mỹ La tinh. Đặc biệt nếu phụ nữ nông dân ở các nước đang phát triển có cùng cơ hội tiêp cận với các nguồn lực như nam giới, họ có thể tăng năng suất nông nghiệp lên 20%-30% từ đó giúp giảm tỷ lệ thiếu đói 12-17%.

Tổng hợp theo Cafebiz/Zing.vn

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo