Doanh nhân

Nữ sinh Việt tài năng và “giấc mơ 18 năm” trở thành hiện thực

Giấc mơ “được gặp Tổng thống Mỹ Bill Clinton” từ ngày còn là cô bé con 4 tuổi của Cao Thị Thanh Huyền nay đã trở thành sự thực khi cô nữ sinh đại học FPT này trở thành đại diện Việt Nam duy nhất tham dự sự kiện Clinton Global Initiative University.

Từ “Giấc mơ gặp Bill Clinton”... 

Huyền kể: “Giấc mơ của em bắt nguồn từ hồi em mới 4 tuổi. Hồi đó ông Bill Clinton còn đang là Tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ và là người chính thức gỡ lệnh cấm vận đối với Việt Nam. Mỗi lần chương trình thời sự trên tivi đưa hình ảnh Tổng thống Bill Clinton phát biểu tại Nhà Trắng, bố mẹ lại chỉ cho em “Tổng thống Mỹ đấy con ạ”. 


Được gặp cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton là giấc mơ của Cao Thị Thanh Huyền từ tấm bé


Với suy nghĩ thơ ngây của một đứa trẻ, “Tổng thống Mỹ chắc giống ông ngoại, chỉ cần ra bến xe đi một chuyến là gặp (!), còn Nhà Trắng thì chỉ khác nhà mình ở màu sơn (Nhà em sơn màu vàng mà)”, em liền đứng phắt dậy và tuyên bố “Mấy hôm nữa con sẽ đi gặp Tổng thống Mỹ”. Cả nhà lại cười ồ, còn bố mẹ em thì mắng yêu: “Mẹ bố chị, thế thì ăn nhiều rồi học cho giỏi đi mới đi gặp ông ấy được”. 

... đến Top 5% sinh viên xuất sắc tại GESS 

Cuối năm 2012, Huyền đại diện giới trẻ Việt Nam tham dự Diễn đàn kinh tế - chính trị châu Âu (EAF) tại Bỉ và với kỹ năng thuyết trình, lãnh đạo nhóm, kỹ năng sử dụng tiếng Anh cực tốt, cô sinh viên xinh xắn đã gây ấn tượng mạnh với Giáo sư Howard Williamson (giảng dạy tại Đại học Glamorgan, Vương quốc Anh), người có bài thuyết trình tại EAF. 

Sau đó, chính GS. Williamson đã chủ động viết thư giới thiệu Huyền tham gia chương trình Khởi nghiệp toàn cầu (GESS) tổ chức tại Munich, Đức. Được sự khuyến khích của GS. Williamson, Huyền bắt tay vào chuẩn bị một dự án kinh doanh mang tên “Sản phẩm tài chính cho trẻ em” gửi đi dự thi vòng loại. Ngày 23/7, Huyền nhận được thư của GESS thông báo dự án của em đã vượt qua 1.100 dự án khác trên toàn cầu để trở thành một trong 35 dự án tham gia GESS.

 Thanh Huyền (thứ 3 từ trái sang) cùng các bạn quốc tế
Thanh Huyền (thứ 3 từ trái sang) cùng các bạn quốc tế


Tại đây, Huyền cùng nhóm của mình (gồm 4 sinh viên khác đến từ Palestine, Đức, Nigeria và Brazil) đã xây dựng Eskillators, một dự án tập trung vào khía cạnh tiếp cận giáo dục, giảm đói nghèo, tạo ra công ăn việc làm, thúc đẩy thế hệ trẻ. Sau đó, nhóm đã điều chỉnh một số điểm chưa hợp lý trong dự án và được GS. Katzy, người bảo trợ của dự án, gợi ý đăng ký tham dự Clinton Global Initiative để xin tài trợ thêm vốn thực hiện bước đầu. Những dự án muốn được góp mặt tại CGIU đều phải qua vòng tuyển chọn khắt khe của một hội đồng đánh giá thẩm định. 

Và giấc mơ trở thành hiện thực sau 18 năm 

“Khi dự án của đội con nhận được thư mời của Clinton Global Initiative, con vỡ òa, con không tin vào mắt mình. Thật nghẹt thở và sung sướng”, Huyền chia sẻ cảm xúc trên trang facebook của mình. “Chỉ một vài ngày nữa thôi, con sẽ được diện kiến gia đình Clinton, được nhìn tận mắt những biểu tượng của thế kỷ bằng xương bằng thịt. Họ sẽ chào đón con cùng các bạn sinh viên đến từ hơn 84 quốc gia”. 

Với Huyền, giấc mơ 18 năm nay đã trở thành hiện thực, nhờ ý chí, sự rèn luyện và luôn biết ước mơ
Với Huyền, giấc mơ 18 năm nay đã trở thành hiện thực, nhờ ý chí, sự rèn luyện và luôn biết ước mơ

Dự án Eskillator được xây dựng nhằm giải quyết 3 vấn đề lớn đang tồn tại của Giáo dục. Thứ nhất là tỷ lệ học sinh bỏ học cao vì không có đủ kinh phí duy trì cho sự theo đuổi giáo dục ở những quốc gia đang phát triển và kém phát triển. Thứ hai là tỉ lệ thất nghiệp cao (do thiếu kỹ năng cần thiết) và tỷ lệ tội ác gây ra bởi tuổi vị thành niên ngày càng gia tăng (70% số các vụ phạm tội công cộng được gây ra bởi những học sinh bỏ học ở Nigeria). Thứ ba là nền giáo dục tập trung chủ yếu vào lý thuyết đã làm cho người trẻ tuổi khó đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. 

Về hướng phát triển của dự án trong tương lai, Huyền chia sẻ: “Giai đoạn 1, 2 của dự án kéo dài đến 2016 tại Nigeria (nơi có tỷ lệ bỏ học 17%) sau đó sẽ tiếp tục tiến hành tại các nước đang phát triển khác với mô hình social franchise (nhượng quyền xã hội). Và Việt Nam sẽ là mục tiêu tiếp theo. 

Nhưng để thực hiện tại Việt Nam, hiện tại em còn đang phải tìm hiểu nhiều vấn đề như ý kiến và quan điểm của các nhà doanh nghiệp xã hội và các bên liên quan. Môi trường pháp lý của Việt Nam cũng cần chú trọng nếu muốn thực hiện một dự án toàn cầu. Em muốn hoàn thiện bằng cao học tại nước ngoài trong lĩnh vực quản lý dự án ngay sau khi ra trường để có thể tiếp quản Eskillator phiên bản Việt Nam”. 

Chúc mừng Cao Thị Thanh Huyền với giấc mơ “gặp Tổng thống Mỹ” trở thành hiện thực và chúc cô gái nhỏ bé nhưng đầy tài năng này tiếp tục thành công với những dự án của mình trong tương lai. 

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo