Bất động sản

Ồ ạt đầu tư nhà nghỉ, khách sạn ở đảo Lý Sơn

Nhiều hộ dân ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đang đầu tư hàng tỷ đồng xây nhà nghỉ, khách sạn, mở nhà hàng để đón lượng du khách dự báo tăng đột biến khi có nguồn điện quốc gia đưa về đây.

 Trong một lần dự hội thảo miền Trung liên kết phát triển du lịch biển đảo, đầu năm 2013, anh Nguyễn Văn Thành ở thôn Tây, xã An Vĩnh được cơ quan chức năng chia sẻ thông tin Nhà nước sắp đầu tư kéo cáp ngầm đưa điện quốc gia ra đảo Lý Sơn. Trở về quê, vợ chồng anh mạnh dạn đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng nhà nghỉ ba tầng đưa vào thí điểm 6 phòng có kèm theo dịch vụ ăn uống ngay gần sát cầu cảng Lý Sơn.

Nhà nghỉ Thành Lợi đưa vào sử dụng tháng 4 vừa qua lúc nào cũng rơi vào tình trạng quá tải vì du khách đến huyện đảo ngày càng tăng. Giờ đây, điện lưới quốc gia đã về, nguồn điện ổn định, vợ chồng anh tiếp tục nâng cấp nhà nghỉ này thêm nhiều phòng nữa và gắn toàn bộ hệ thống điều hòa máy lạnh. Ngoài ra anh còn chuẩn bị mua thêm 500 m2 đất ở gần khu vực cảng Lý Sơn, đầu tư 1,5 tỷ đồng để mở nhà hàng ăn uống phục vụ du khách.


Nhà nghỉ, khách sạn ở khu vực gần cầu cảng, huyện đảo Lý Sơn mọc lên san sát khi có nguồn điện quốc gia kéo về bằng hệ thống cáp ngầm xuyên biển. Ảnh:Trí Tín.


Đối diện với cơ ngơi của anh Thành, chủ nhà nghỉ Đại Dương cũng đang lên kế hoạch đầu tư khoảng 3 tỷ đồng để xây thêm gần 20 phòng cùng nhà hàng ăn uống.

Anh Trần Minh Khánh, chủ nhà nghỉ này thổ lộ, nhiều lần muốn nâng cấp nhà nghỉ khang trang, hiện đại hơn nhưng ngặt nỗi mỗi ngày đêm điện vỏn vẹn chỉ cung cấp trong 6 giờ nên chưa dám đầu tư, mua dầu chạy máy nổ phát điện dễ thua lỗ. Giờ có điện quốc gia, gia đình sẽ mở rộng nhà nghỉ, xây nhà hàng gắn thêm hệ thống máy lạnh trong thời gian tới. 

Thống kê của của UBND huyện Lý Sơn, toàn huyện hiện có 13 nhà nghỉ, khách sạn đưa vào hoạt động có khả năng đón cùng lúc gần 1.000 du khách. Ngoài ra có ít nhất 5 hộ dân địa phương đang tiếp tục đầu tư xây dựng mới cùng hàng chục gia đình trên đảo tham gia đón khách đến tham quan theo mô hình du lịch cộng đồng "homestay".

Thông tin điện quốc gia đưa ra đảo Lý Sơn cũng nhanh chóng được nhiều  công ty lữ hành quan tâm.

Ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist vừa có chuyến đi Lý Sơn để tìm hiểu tiềm năng về đầu tư, du lịch cho biết đảo Lý Sơn rất có tiềm năng để thu hút khách như bãi biển đẹp, thức ăn ngon, có những câu chuyện hấp dẫn về lịch sử. Điều mà ông Tài lo lắng là hiện nay đảo chỉ có một số nhà nghỉ tư nhân, khách sạn chưa tốt, dịch vụ du lịch còn thiếu. Tuy nhiên, mọi việc sẽ thay đổi khi có điện lưới quốc gia.

Tổng giám đốc này cho hay, sắp tới phía công ty sẽ có những tour kết hợp với các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng, và Lý Sơn là một trạm dừng với thời gian dài hơn. Ngoài ra, công ty còn phát triển các dịch vụ về lưu trú, nhà hàng, hướng dẫn viên để phục vụ các khách lẻ đi phượt.

Đại diện Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ thì cho biết ngày càng nhiều du khách muốn đi du lịch Lý Sơn. Công ty mới mở tour này từ tết Nguyên Đán 2014 nhưng đến nay đã có 10 đoàn ra đảo. Vị này nhận định, nếu đảo có điện, du lịch sẽ có điều kiện để phát triển, giá phòng khách sạn, nhà nghỉ sẽ rẻ hơn. Bởi, chính vì do thiếu điện nên giá nhà nghỉ ở đảo đắt. Một phòng đôi nhà nghỉ trên đảo có giá 350.000 đồng.

Bên cạnh đó, dù đã giải quyết được tình hình thiếu điện, người dân hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn về nguồn nước ngọt sử dụng trên đảo. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt chia sẻ: “Điểm yếu của đảo Lý Sơn hiện nay là mật độ dân số quá đông. Chưa kể, nguồn nước ngọt của đảo Bé thì thiếu hụt dù đây là hòn đảo rất đẹp và được đánh giá cao khi du lịch. Người dân phải mua nước từ đất liền có khi lên đến 240.000/m3. Nếu muốn phát triển du lịch thì các cấp lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cần phải thay đổi tư duy để phát triển Lý Sơn như Cù Lao Chàm hiện nay, tránh tình trạng đất chật người đông vào mùa du lịch cao điểm”.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn cho biết, năm 2013, hơn 30.000 lượt du khách trong nước và quốc tế đã đến huyện đảo tham quan. Riêng 6 tháng đầu năm nay đã có hơn 20.000 lượt khách, dự báo sẽ tiếp tục tăng đột biến thời gian tới.

"Chính quyền địa phương đang áp dụng nhiều cơ chế ưu đãi kêu gọi các nhà đầu tư cùng nhân dân phát huy nội lực đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch sinh thái biển để đảo Lý Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong tương lai gần", bà Hương nhấn mạnh.

Huyện đảo Lý Sơn vỏn vẹn 10 km2 nhưng có đến 50 di tích lịch sử văn hóa, trong đó 4 di tích cấp quốc gia, 6 di tích cấp tỉnh. Thiên nhiên đã tôn tạo đảo Lý Sơn hình thành những sản phẩm du lịch hoang sơ, mang vẻ đẹp vừa bí ẩn vừa độc đáo như: Chùa Hang, hang Câu, cổng Tò Vò, miệng núi lửa Giếng Tiền, đỉnh núi Thới Lới…

Huyện đảo Lý Sơn đã được Chính phủ phê duyệt nằm trong quy hoạch mở rộng hơn 45.300 ha của khu kinh tế Dung Quất, đưa vào quy hoạch đảo du lịch của quốc gia.

 

VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo