Phân tích

Ôtô giá rẻ "ồ ạt" sang Việt Nam sau điều chỉnh thuế

(DNVN) - Theo đánh giá của Hải quan Việt Nam, do chịu tác động trực tiếp từ những thay đổi về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 01/7/2016 nên thị trường nhập khẩu ô tô trước và sau thời điểm này đã có sự thay đổi rõ rệt.

Theo đó, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về trong tháng 7/2016 là 10,8 nghìn chiếc, tăng mạnh 25,1% nhưng trị giá chỉ đạt 208 triệu USD, giảm 16% do đơn giá nhập khẩu bình quân ô tô nguyên chiếc các loại giảm mạnh 32,9% so với tháng trước.

Đơn giá nhậ​p khẩu bình quân trong tháng 7/2016 giảm mạnh là do trong tháng 6 các doanh nghiệp đã tập trung nhập khẩu các loại xe có giá trị cao thuộc đối tượng điều chỉnh tăngthuế tiêu thụ đặc biệt kể từ ngày 01/7/2016. Diễn biến này diễn ra chủ yếu ở loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng có dung tích xi lanh lớn.

Lượng xe nguyên chiếc nhập về trong tháng 7 tăng mạnh chủ yếu do các doanh nghiệp tăng nhập khẩucác loại xe có trị giá nhỏ thuộc đối tượng điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt kể từ ngày 01/7/2016.

Ôtô giá rẻ "ồ ạt" sang Việt Nam sau điều chỉnh thuế.

Lượng nhập khẩu xe từ 9 chỗ trở xuống trong tháng 7 năm 2016 đạt 5,1 nghìn chiếc, tăng mạnh 46,5%, trị giá nhập khẩu là 53 triệu USD, giảm mạnh 49,5% so với tháng 6. Tiếp đến là ôtô tải với lượng nhập khẩu đạt 4,3 nghìn chiếc, trị giá là 92 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 10,3% về trị giá.

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7/2016, lượng xe ô tô nguyên chiếc cả nước nhập về là 60,6 nghìn chiếc, giảm 5,9%, trị giá là 1,42 tỷ USD, giảm 17,3% so với cùng thời gian một năm trước đây. 

Trong đó, loại xe 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu là 25,5 nghìn chiếc, tăng 16,6%; xe tải là 26,2 nghìn chiếc, tăng 7%; loại xe trên 9 chỗ ngồi chỉ nhập 650 chiếc, giảm 24,9% so với cùng thời gian năm 2015.

Thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam có nhiều thay đổi trong 7 tháng/2016. Thái Lan là thị trường lớn nhất cung cấp nhóm hàng này cho Việt Nam với 18,84 nghìn chiếc, tăng mạnh 55,4%, trong đó lượng xe tải là 14,25 nghìn chiếc, chiếm tới gần 54,4% lượng xe tải nhập khẩu của cả nước. 

Các thị trường lớn tiếp theo là Hàn Quốc: 11,5 nghìn chiếc, giảm 19%; Trung Quốc: 7,9 nghìn chiếc, giảm 56%; Ấn Độ: 7,9 nghìn chiếc, giảm 7,2% ... so với cùng thời gian năm 2015.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo