Doanh nhân

Phản đối giàn khoan từ Mátxcơva: Không chỉ là phẫn nộ

Những tiếng hô phẫn nộ của hơn ngàn người con đất Việt trong cuộc mít-tinh biểu tình sáng ngày chủ nhật 8/6 tại thủ đô Mátxcơva, Liên bang Nga đã đồng thanh vang dậy phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc.

Sự phẫn nộ từ trong lồng ngực!

Đúng 11 giờ cuộc mít-tinh bắt đầu bằng một rừng cờ và áo đỏ sao vàng với những biểu ngữ bằng các thứ tiếng Việt, Anh, Nga… như “Tôi yêu Việt Nam”, “Yêu cầu Trung Quốc rút ngay lập tức giàn khoan HD - 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam” “Trung Quốc phải dừng ngay lập tức các hành động trái pháp luật” v.v…

Không chỉ có sinh viên Việt Nam, các bạn sinh viên nước khác cũng nhiệt tình tham gia ủng hộ Việt Nam, tạo thêm sức mạnh tinh thần cho không khí của buổi mít-tinh.

Nhiều bà con ở các chợ trong Mátxcơva cũng kéo về tham gia, ngay cả bà con ở các thành phố xa cũng kịp có mặt dự mít-tinh. Lực lượng đông đảo nhất vẫn là các em sinh viên của các trường đại học ở Mátxcơva, và cả các em đến từ những trường ở xa xôi hơn, như Voronhetxcơ, hay Tula…

Các em bé cũng theo bố mẹ tham dự buổi mít-tinh mặc dù trời nắng chang chang và nhiệt độ lên tới 29 độ C. Các em bé cũng hăng hái hô to khẩu hiệu như người lớn! Thật là những hình ảnh cảm động.

Đại diện cho các Hội đoàn thể như Hội người Việt Nam tại Nga, Hội người Việt Nam định cư tại Nga, các Hội đồng hương các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Phòng, v.v… tại Mátxcơva, Hội Cựu chiến binh, Hội doanh nghiệp, Hội Khoa học - Kỹ thuật, Hội Văn học - Nghệ thuật… đều có mặt.

Những bài hát đầy không khí như “Dậy mà đi” hay “Quốc ca” đã làm bầu máu nóng trong mỗi người con đất Việt được hun nóng thêm. Những lời tuyên bố đanh thép của các vị đại diện cho các hội đoàn được đưa ra, yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay, rút hết tàu bè, giàn khoan, máy bay ra khỏi vùng thềm lục địa và khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Những tiếng hô hào sảng từ trong bao lồng ngực trẻ trung như tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sĩ ngoài biển khơi đối mặt trực diện với giàn khoan, tàu bè Trung Quốc.

Các cơ quan truyền thông báo chí Việt Nam tại Nga đã kịp thời có mặt đưa tin khẩn trương về cuộc biểu dương lực lượng phản đối Trung Quốc.

Không chỉ là tiếng thét căm hờn

Phải, đó còn là những nghĩa cử cao quý khi những đồng tiền quyên góp từ sức lao động của bao người con đất Việt xa xứ đã được góp lại nhằm nhanh chóng gửi về ủng hộ cho các chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân đang ngày đêm bám biển, đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, tàu thuyền ra khỏi vùng biển của Việt Nam, khi Trung Quốc dùng tàu lớn đâm va tàu chấp pháp nhỏ bé của chúng ta, làm đắm tàu đánh cá của ngư dân ta, dùng vòi rồng với sức công phá cực mạnh nhằm hủy hoại tài sản và gây nguy hiểm đến tính mạng con người. 

Những thiệt hại đó là rất lớn!

Số tiền quyên góp được qua cuộc phát động của Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, của các Hội đoàn khác… ngay từ đợt đầu tiên đã lên tới 80.000 đô la (hơn 1,7 tỉ VNĐ). Các đợt quyên góp tiền vẫn sẽ tiếp tục. Sự ủng hộ hết lòng nói trên của bà con xa xứ là những nguồn động viên to lớn cho ngư dân đang ngày đêm bám biển.

Một số hình ảnh về không khí cuộc mít tinh phản đối Trung Quốc ngày 8/6 của cộng đồng người Việt Nam tại Mátxcơva:









































Võ Hoài Nam







 

 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo