Doanh nhân

Philippines lo Trung Quốc đặt giàn khoan vào vùng biển

Tổng thống Benigno Aquino cảnh báo rằng Trung Quốc có thể sẽ lặp lại chiến thuật sử dụng giàn khoan dầu trong vùng biển Philippines, tương tự hành động trái phép đang diễn ra trên thềm lục địa Việt Nam.

 

Tổng thống Philippines Benigno Aquino. Ảnh: AFP.

Trong cuộc phỏng vấn với Financial Times, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết Trung Quốc đang chơi "một trò chơi nguy hiểm với chính sách bên miệng hố chiến tranh và ngoại giao pháo hạm", có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Tổng thống Aquino nói thêm rằng ông đã nhận được các báo cáo về sự xâm nhập gần đây của một tàu thăm dò Trung Quốc ở gần mỏ dầu Galoc, cách tỉnh Palawan khoảng 96 km.

"Thông thường, những gì xảy ra với Việt Nam cuối cùng cũng xảy ra với Philippines", ông Aquino nói, với ý nhắc đến những hành động leo thang của Trung Quốc đối với các quốc gia trong khu vực.

Trung Quốc hồi đầu tháng 5 đặt hạ trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong thềm lục địa Việt Nam, đồng thời điều hơn 100 tàu bảo vệ. Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc đưa giàn khoan đến vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông là bất hợp pháp và kiên quyết phản đối hành động xâm phạm này.

Sau khi nhấn mạnh rằng Philippines không muốn khiêu khích Trung Quốc, ông Aquino kêu gọi Bắc Kinh tránh những hành động đơn phương vi phạm Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002 mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết.

Theo tổng thống Philippines, 10 nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần có một "tiếng nói mạnh mẽ và rõ ràng hơn" về cách thức giải quyết những tranh chấp, phù hợp với luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Bắc Kinh lại muốn đối thoại song phương và từ chối mọi nỗ lực nhằm "quốc tế hóa" quá trình tranh chấp.

Ông Aquino cho biết thêm rằng nếu chính sách bên miệng hố chiến tranh của Trung Quốc dẫn đến thương vong, các nhà lãnh đạo sẽ khó có thể thoái lui. "Một khi có người thiệt mạng, tình hình sẽ trở nên phức tạp hơn", tổng thống Philippines nhận định.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo