Doanh nghiệp

Quảng cáo tài trợ: Chìa khóa thành công của BuzzFeed

Đưa tin về mọi lĩnh vực đời sống như người nổi tiếng, tin tức công nghệ, văn hóa, ẩm thực, BuzzFeed hiện là một trong 10 website được truy cập nhiều nhất tại Mỹ với hơn 160 lượt truy cập tính tới cuối năm 2013. Một trong những bí quyết thành công của hãng là vận dụng các hình thức truyền thông mới, đặc biệt là quảng cáo tài trợ.

Quảng cáo tài trợ trên Facebook là gì?

Năm 2011, mạng xã hội Facebook chính thức cung cấp hình thức quảng cáo tài trợ (sponsored stories). Đây là những mẩu tin quảng cáo ngắn liên quan tới một fanpage, một ứng dụng hay sự kiện đã được trả phí để hiện thị trên trang chủ cá nhân hoặc bên phải trang chủ cá nhân của người dùng mạng xã hội này do một hoặc nhiều người dùng trong danh sách bạn bè của họ đã thích, bình luận hoặc chia sẻ nội dung đó.

Hình thức này được tính tiền theo số lượt click hoặc lượt xem. Mức đấu giá càng cao thì quảng cáo càng có cơ hội xuất hiện ưu tiên hơn.

Hiện nay, quảng cáo tài trợ được coi một hình thức quảng cáo cực kỳ hiệu quả nhờ tạo ra hiệu ứng truyền miệng và gây ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Tuy nhiên, đây lại là một trong những hình thức quảng cáo gây nhiều tranh cãi vì nó vi phạm quyền riêng tư của người dùng khi cho phép nhà tài trợ hiện thị quảng cáo trên trang cá nhân của người dùng mà chưa được sự cho phép của họ.

Để đảm bảo chất lượng nội dung trên trang cá nhân của người dùng, Facebook đã cắt giảm một nửa số quảng cáo tài trợ từ tháng 6/2013 và sẽ gỡ bỏ hoàn toàn vào tháng 4/2014.

Tầm ảnh hưởng của quảng cáo tài trợ tới BuzzFeed

Được thành lập năm 2006, BuzzFeed hiện là một trong số 10 website tin tức được truy cập nhiều nhất tại Mỹ, cùng top với những trang báo nổi tiếng khác như CNN hay New York Times.

Giống như một số trang tin điện tử khác như Vox Media, Upworthy hay Washington Post, BuzzFeed phụ thuộc rất nhiều vào truyền thông xã hội để thúc đẩy lượng truy cập. Khoảng 75% lưu lượng truy cập vào website này là thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, phần lớn là từ Facebook.

Theo số liệu thống kê của Facebook, sau khi sử dụng dịch vụ quảng cáo tài trợ, lưu lượng truy cập vào BuzzFeed từ tháng 9/2012-9/2013 đã tăng 855%.

Tập trung vào nội dung và đồ họa

Quyết định dừng dịch vụ quảng cáo tài trợ của Facebook có thể ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của BuzzFeed trong tương lai. 

Tuy nhiên, lượng truy cập vào website vẫn tăng thêm 20% từ tháng 12/2013-2/2014, theo hãng quảng cáo trực tuyến Quantcast.

Quantcast cũng cho biết năm 2013, lượng truy cập vào BuzzFeed đã tăng 4 lần đạt hơn 160 triệu lượt truy cập. Hãng thậm chí còn kì vọng doanh thu năm nay sẽ tăng gấp đôi lên 120 triệu USD. 

Jonah Peretti, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành BuzzFeed, cho biết triển vọng phát triển của BuzzFeed sẽ không bị ảnh hưởng bởi Facebook vì công ty cũng phân phối nội dung của mình thông qua các nền tảng truyền thông xã hội khác như Twitter và LinkedIn. 

Ngoài ra, BuzzFeed cũng tạo được một bước đột phá trong lĩnh vực báo chí sau khi bổ nhiệm Ben Smith, một cựu phóng viên của tờ Politico, làm tổng biên tập hai năm trước. Khi quảng cáo tài trợ bị hạn chế BuzzFeed đã lên kế hoạch tuyển dụng thêm các nhà báo và mở rộng phạm vi đưa tin tức nước ngoài.

Đơn giản, dễ đọc, dễ hiểu là trọng tâm chiến lược phát triển nội dung của website. Rất nhiều người chỉ trích những nội dung quá đơn giản trên BuzzFeed, tuy nhiên chính đặc điểm này lại thu hút được nhiều người đọc hơn, đặc biệt thông qua các phương tiện truyền thông xã hội. 

BuzzFeed cũng hiểu rằng để thành công trước hết phải thu hút được sự chú ý của người đọc. Bởi vậy, các biến đồ họa, đặc biệt là ảnh động và thiết kế đồ họa thông tin, đã được BuzzFeed sử dụng linh hoạt và triệt để. Đây là cách tiếp cận nội dung tuyệt vời để nâng cao giá trị nội dung và khuyến khích chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.

Dương Hương
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo