Phân tích

Quốc gia nào sẽ "qua mặt" Mỹ vào năm 2050?

(DNVN) - “Theo dự báo của Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu thuộc tờ The Economist, Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ sẽ là 3 nền kinh tế đầu tàu thế giới vào năm 2050. Trong khi đó, Mexico và Indonesia sẽ thế chỗ của Nga và Italia trong số 10 nền kinh tế hàng đầu trong vòng 35 năm tới”.

Economist Intelligence Unit dự báo, quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ vượt qua Mỹ vào đầu năm 2026 về tổng sản phẩm quốc nội tính theo giá USD. Mỗi nước Ấn Độ và Trung Quốc sẽ giàu có hơn 5 quốc gia đứng sau đó cộng lại gồm Indonesia, Đức, Nhật Bản, Brazil và Anh, đại diện cho quy mô của sự giàu có so với phần còn lại của top 10 được ghi nhận trong lịch sử.

Cụ thể, 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2050 theo dự báo của EIU lần lượt là Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Đức, Brazil, Mexico, Anh và Pháp. 

 

Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2050 (Nguồn EIU)
Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2050 (Nguồn EIU)

Theo EIU, xét về thu nhập bình quân đầu người, Trung Quốc được dự báo sẽ bắt kịp Nhật Bản vào năm 2050. Thu nhập bình quân của Trung Quốc sẽ tăng lên đến đến bằng một nửa so với Mỹ trong cùng năm đó, từ mức chỉ bằng 14% trong năm ngóai. 

Châu Á sẽ chiếm 53% tổng sản phẩm quốc nội tòan cầu vào năm 2050, trong khi đó thị phần của châu Âu suy giảm.

Tuy nhiên, đối với sự gia tăng dân số trong độ tuổi lao động, cần "để mắt" tới châu Phi và Trung Đông. Nhiều quốc gia châu Âu và Đông Á sẽ ghi nhận sự suy giảm lực lượng lao động, trong đó Nhật Bản chứng kiến mức giảm mạnh nhất - trên 25%. Trung Quốc và Hàn Quốc có thể chứng kiến tình trạng lực lượng lao động có mức giảm lần lượt 17% và 18%; trong khi đó Bồ Đào Nha và Đức được dự báo sẽ giảm trên 1/5. 

 

Lực lượng lao động Nhật Bản sẽ ghi nhận mức sụt giảm 25% vào năm 2050 (Nguồn EIU)
Lực lượng lao động Nhật Bản sẽ ghi nhận mức sụt giảm 25% vào năm 2050 (Nguồn EIU)

 

Với sức mạnh kinh tế của hai quốc gia khổng lồ châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ, EIU cho rằng, hai quốc gia này sẽ đóng vai trò to lớn hơn trong việc giải quyết đến các vấn đề tòan cầu, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, an ninh quốc tế và quản trị kinh tế tòan cầu. Trong trung hạn, điều này sẽ đòi hỏi các cường quốc hiện nay của thế giới - trong đó đáng chú ý là Mỹ - trong việc cho phép Ấn Độ, và đặc biệt là Trung Quốc đóng một vai trò to lớn hơn trên trường quốc tế và thích ứng với các tổ chức quốc tế trong việc cho phép họ có được tầm ảnh hưởng lớn hơn. 

NM (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo