Quy định mức bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hủy chuyến bay
Theo đó, mức bồi thường cho mỗi hành khách đối với chuyến bay nội địa bị chậm, hủy chuyến từ 200.000 - 400.000 đồng. Cụ thể, chuyến bay có độ dài đường bay dưới 500 km thì mức bồi thường là 200.000 đồng; chuyến bay có độ dài đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km thì mức bồi thường là 300.000 đồng và chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km trở lên thì mức bồi thường là 400.000 đồng.
Mức bồi thường đối với chuyến bay quốc tế từ 25 - 150 USD. Cụ thể, chuyến bay có độ dài đường bay dưới 1.000 km là 25 USD; chuyến bay có độ dài đường bay từ 1.000 km đến dưới 2.500 km 50 USD; chuyến bay có độ dài đường bay từ 2.500 km đến dưới 5.000 km 80 USD và chuyến bay có độ dài đường bay từ 5.000 km trở lên 150 USD.
Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT áp dụng với trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng bị từ chối vận chuyển hoặc chuyến bay bị hủy hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài do lỗi của người vận chuyển. Việc "bồi thường ứng trước không hoàn lại" là việc bồi thường bằng tiền hoặc các hình thức khác mà người vận chuyển phải trả cho hành khách trong các trường hợp theo quy định của pháp luật không phụ thuộc vào việc xác định mức thiệt hại thực tế của hành khách.
Cũng theo quy định mới, hãng vận chuyển được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường cho hành khách khi chậm, huỷ chuyến do hành khách gây ra như: không chấp hành quy định về bảo đảm an toàn hàng không; có hành vi làm mất trật tự công cộng, uy hiếp an toàn bay; say rượu, bia … Hãng vận chuyển cũng được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường khi thời tiết ảnh hưởng đến khai thác; nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác hoặc do những vấn đề về y tế của hành khách (bị ốm nặng hoặc chết sau khi đã lên tàu bay)…
Trước đó, Quyết định số 10/2007/QĐ-BGTVT quy định mức bồi thường đối với hành khách bị chậm, hủy chuyến bay nội địa là từ 100.000 - 300.000 đồng.
Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2015
End of content
Không có tin nào tiếp theo