Phân tích

Quỹ FengHe: Hãy mua cổ phiếu Việt Nam

(DNVN)-Bloomberg đưa tin, FengHe Asia - một quỹ đầu tư châu Á từng đánh bại các quỹ khác khi bán tháo cổ phiếu Trung Quốc trong đợt sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán nước này năm 2015 - hiện vẫn bi quan về nền kinh tế lớn nhất châu Á, trong khi đó coi Việt Nam và Philippines là hai thị trường đem lại cơ hội tốt nhất trong khu vực.

Trong một cuộc phỏng vấn từ Singapore, ông Deng Jiewen, người quản lý quỹ FengHe Asia cho biết, các nền kinh tế Đông Nam Á đang thể hiện tốt hơn Trung Quốc trong việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Theo ông Deng, chứng khoán Trung Quốc đang đối mặt với con đường khó khăn phía trước do lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết suy giảm. Trong vòng một năm qua, quỹ FengHe tăng 20% trong khi thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm.

FengHe - cái tên có nghĩa là “rủi ro và lợi nhuận” theo tiếng Trung Quốc - là một trong số ít các quỹ đầu cơ tận dụng được cơ hội ở các thị trường nhỏ hơn tại khu vực châu Á trong bối cảnh triển vọng của thị trường Trung Quốc xấu đi.

FengHe Asia khuyên giới đầu tư nên mua cổ phiếu Việt Nam (Ảnh Thanh niên)

Năm ngoái, ông John Foo, nhà điều hành quỹ đầu cơ Kingsmead Asset Management có trụ sở ở Singapore đã coi Việt Nam là “ngôi sao sáng nhất trong đêm đen” ở khu vực Đông Nam Á.

"Chúng tôi vẫn lạc quan về kinh tế Việt Nam và tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp. Còn Philippines có cơ cấu dân số và kinh tế mạnh. Quốc gia này đang ngày càng trở nên thân thiện với vốn đầu tư nước ngoài", ông Deng nhận định.

Bloomberg cho biết, chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 6,7% trong năm 2016. Mức tăng trưởng này thuộc hàng cao nhất thế giới và cơ sở cho mục tiêu này là nhu cầu nội địa và dòng vốn nước ngoài đầu tư vào Việt Nam gia tăng.

Năm ngóai, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 100 triệu USD trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đánh dấu năm mua ròng thứ 10 liên tiếp; trong khi đó các thị trường khác ở châu Á phải chịu cảnh vốn ngoại rút khỏi thị trường. Tại Philippines, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 16,4% trong tháng 11 năm ngoái lên 464 triệu USD, nâng tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 11 tháng đầu năm 2015 lên 5,5 tỷ USD.

Trong vòng 1 năm kết thúc vào tháng 1/2016, FengHe nằm trong top 2% quỹ sinh lời tốt nhất trong số 188 quỹ đầu cơ tại thị trường châu Á do công ty cung cấp dữ liệu Eurekahedge theo dõi. Đầu năm nay, quỹ này cũng không thoát khỏi tình trạng chung khi chứng khoán toàn cầu và giá tài sản lao dốc, tiền tệ các nước biến động và tín nhiệm bị tụt hạng. Tài sản của họ đã mất 3,8% hồi tháng 1 trong bối cảnh chỉ số MSCI của chứng khoán châu Á Thái Bình Dương tuộc mất 8% xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.

 

Quỹ FengHe hiện đang được điều hành bởi F&H Fund Management, một hãng quản lý tài sản do ông Hu và John Wu đồng sáng lập. Quỹ này chú trọng vào các mảng du lịch, phương tiện sử dụng năng lượng mới, chăm sóc sức khỏe và hàng tiêu dùng tại châu Á. 

Các cổ phiếu trong chỉ số VN-Index hiện đang được định giá ở mức khoảng 1,7 lần so với tài sản ròng của doanh nghiệp niêm yết, gần mức thấp nhất trong 3 năm, sau khi giảm 1,5% từ đầu năm đến nay. Trong 4 năm qua, chỉ số này năm nào cũng tăng. Theo số liệu của Bloomberg, lợi nhuận các công ty trong chỉ số Philippine Stock Exchange cũng được dự báo tăng mạnh trong 12 tháng tới.

Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc năm nay tiếp tục lao dốc. Chỉ số Shanghai Composite đã xuống thấp nhất 14 tháng hồi cuối tháng 1, do các tín hiệu cho thấy nền kinh tế này đang ngày càng chậm lại. Theo Morgan Stanley, lợi nhuận của các công ty trong chỉ số này được dự báo giảm trung bình 3% năm nay, giảm so với mức dự đoán trước đó là 5%.

"Phần lớn nhà đầu tư đều nhận thấy cổ phiếu tại Trung Quốc đang ngày càng rẻ đi. Tăng trưởng lợi nhuận cũng giảm sút với hầu hết các lĩnh vực", ông Deng cho biết. 

Theo ông Deng, một số công ty của Trung Quốc thậm chí còn chứng kiến mức lợi nhuận suy giảm trong năm nay. 

 

iới chức Trung Quốc đã phải tăng tỷ lệ ký quỹ với các hợp đồng tương lai, buộc các hãng môi giới hạn chế cho vay chứng khoán và nhờ cảnh sát điều tra những kẻ bán khống "gây nguy hiểm đến thị trường".

Trong xu thế chung này, ông Deng đã giảm nắm giữ cổ phiếu các công ty Trung Quốc từ trước tháng 6 năm ngoái, thời điểm thị trường chứng khoán nước này bắt đầu lao dốc. Quỹ của ông cũng bán khống cổ phiếu Trung Quốc tại thị trường Hồng Kông trong năm 2015. Chỉ số Shanghai Composite và Hang Seng China Enterprises đều "bốc hơi" trên 40% từ mức đỉnh ghi nhận trong năm ngoái. 

Nên đọc
NM (Theo Bloomberg)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo