Doanh nhân

Quy trình sửa chữa cáp quang biển AAG

Quy trình sửa cáp quang AAG là một chuỗi vận động công phu và tốn nhiều thời gian. Điều này lý giải cho việc mỗi khi cáp quang gặp vấn đề thường phải mất từ 2 đến 4 tuần để khắc phục

Theo đại diện một nhà mạng khai thác tuyến cáp quang AAG cho biết, quy trình sửa chữa cáp quang biển khi bị đứt cáp sẽ phải trải qua rất nhiều khâu đoạn và để hoàn thành cần phải mất nhiều thời gian, nhanh nhất là 2 tuần và chậm nhất là 4 tuần.

Theo đó, khi đứt cáp, đài kiểm soát khu vực xảy ra sự cố sẽ tiến hành xác định vị trí cáp đứt sau đó thông báo lên hệ thống. Sau đó đơn vị vận hành cáp sẽ liên hệ với đội tàu sửa cáp để đăng ký lịch sửa chữa. Tàu sửa chữa và đơn vị vận hành tuyến cáp chỉ có thể đến nơi cáp gặp sự cố sau khi nhận được sự đồng ý của chính phủ quản lý phần lãnh hải mà có cáp gặp sự cố. 

Thông thường, thời gian xác định vị trí gặp sự cố mất 1 ngày, thời gian đăng ký tàu sửa chữa mất 1 ngày, và thời gian xin phép chính phủ mất thêm trung bình 1 tuần.

Sơ đồ cáp quang AAG - Ảnh: AAG

Sau khi đã hoàn thành những thủ tục trên, tàu cùng đội sửa chữa sẽ di chuyển đến điểm đứt cáp. Thời gian di chuyển còn phụ thuộc vào vị trí xuất phát và điểm đến của tàu sửa chữa. Ví dụ như nếu tàu ở Singapore di chuyển qua Vũng Tàu của Việt Nam thì sẽ nhanh, nhưng nếu tàu đang ở Nhật Bản thì sẽ mất 3-4 ngày di chuyển. Tuy nhiên, hệ thống sẽ điều những tàu "rảnh" và gần nhất với nơi xảy ra sự cố.

Vì là hoạt động diễn ra trên biển, nên yếu tố thời tiết cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sửa chữa. Nếu may mắn biển lặng, công việc có thể tiến hành ngay. Tuy nhiên nếu gặp biển động, bão, giông... thì còn phải chờ thêm nhiều ngày.

Sau khi đến nơi bị đứt cáp, tàu sẽ cho thợ lặn xuống kiểm tra và cố định vị trí cáp đứt. Tiếp đó là tính toán xem phải nhả bao nhiêu mét cáp dự phòng để kéo lên khỏi mặt biển cho thợ sửa chữa hàn lại. Điều này tùy thuộc vào cáp ở độ sâu bao nhiêu. Sau khi thực hiện xong bước này, một robot chuyên dụng sẽ lặn xuống đáy biển, kẹp hai đầu đoạn cáp bị đứt và đưa lên trên tàu để tiến hành hàn. Thời gian hàn mất 3-4 ngày rồi mới tiến hành thả cáp xuống biển.

Nếu đáy biển ở độ sâu khoảng 100m trở lại thì robot sẽ đưa cáp xuống đáy biển, thổi bùn, chôn cáp và lấp sợi cáp lại. Còn nếu ở những vùng biển sâu hàng kilômet thì sợi cáp sẽ được thả lơ lửng ở một độ sâu nhất định và đặt phao tiêu để xác định vị trí.

Khi chôn cáp xong, tàu sửa chữa sẽ bật nguồn điện kiểm tra hoạt động và hoàn thành việc sửa chữa. Như vậy thời gian trung bình để khắc phục xong một sự cố đứt cáp, kể từ lúc xảy ra cho đến khi hoàn thành, nhanh nhất là hai tuần và chậm là bốn tuần.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo