Sau bê bối Volkswagen, EU siết chặt quản lý thị trường ô tô
Cụ thể, EU sẽ có quyền thanh tra các sản phẩm được bán, ra lệnh thu hồi và xử phạt các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng được các tiêu chuẩn về môi trường.
Các quy định quản lý mới này được đánh giá chặt chẽ so với quy định hiện nay của các quốc gia thành viên trong EU, tuy nhiên hiện lại đang vấp phải sự phản đối từ nhiều nước thành viên cũng như các nhà sản xuất ô tô.
Trước đó, Nghị viện châu Âu (EP) ngày 17/12 đã bỏ phiếu thông qua quyết định thành lập Ủy ban điều tra bê bối gian lận khí thải của Volkswagen. Cuộc điều tra này sẽ được tiến hành trong vòng một năm, bắt đầu từ năm 2016, trước khi ủy ban điều tra trên trình lên EP báo cáo điều tra cuối cùng. Trong vòng 6 tháng, ủy ban điều tra sẽ công bố báo cáo sơ bộ.
Vụ bê bối khí thải Volkswagen bị phanh phui vào tháng 8/2015 sau khi Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) tiến hành điều tra và phát hiện 500.000 xe chạy động cơ diesel của hãng cài đặt phần mềm khai gian lượng khí thải.
Theo EPA, những chiếc xe này có thể thải ra khí gây ô nhiễm nhiều gấp 40 lần so với mức quy định.
Volkswagen đã thừa nhận sử dụng phần mềm gian lận khí thải nói trên đối với 11 triệu xe ô tô từ năm 2008. Vụ việc này gây chấn động trên toàn thế giới và ảnh hưởng nặng nề đến uy tín của hãng sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu này.
Chi phí vụ kiện, kèm theo khoản tiền bồi thường và tiền phạt, có thể khiến Volkswagen tiêu tốn hàng chục tỉ đô la Mỹ. Ngoài ra, vụ bê bối lớn nhất lịch sử ngành ô tô của Đức này còn khiến Volkswagen phải thay đổi bộ máy lãnh đạo.
Doanhnhansaigon/VTV
End of content
Không có tin nào tiếp theo