Sẽ có 6 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013
Theo ông Lê Thanh Khuyến, Luật Đất đai 2013 có những nội dung và chỉ đạo việc thực hiện khác hơn so với Luật Đất đai 2003. Theo đó, Luật Đất đai 2013 chỉ giao Chính phủ quy định cụ thể 65 điều, Bộ TN-MT quy định cụ thể 8 nội dung và UBND các tỉnh, thành quy định 6 cụ thể nội dung.
“Các nội dung không giao cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT và UBND các tỉnh, thành quy định thì phải thi hành ngay kể từ ngày 1/7/2014 (ngày Luật Đất đai 2013 chính thức có hiệu lực). Do vậy, UBND các tỉnh, thành, quận, huyện và các sở, ngành hữu quan cần lưu ý tập trung nghiên cứu và tổ chức thi hành các điều luật có hiệu lực” – ông Lê Thanh Khuyến nói.
Ông cho hay, theo Chỉ thị 01/TTg (ngày 22/1/2014) của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai Luật Đất đai 2013 và theo phân công của Chính phủ, Bộ TN-MT và Bộ Tài chính có trách nhiệm chủ trì chuẩn bị 6 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013.
Trong đó, Bộ TN-MT chuẩn bị 4 Nghị định gồm: Nghị định quy định cụ thể một số điều của Luật Đất đai; Nghị định về giá đất (bao gồm các nội dung từ xây dựng khung giá, bảng giá cho đến việc xác định giá đất cụ thể); Nghị định về bồi thường hỗ trợ tái định cư và Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. 2 Nghị định do Bộ Tài chính chuẩn bị gồm Nghị định về thu tiền sử dụng đất và Nghị định về thu tiền thuê đất.
Ông Lê Thanh Khuyến nói: “Theo Chỉ thị 01/TTg, ngày 15/4/2014 phải trình Chính phủ dự thảo các Nghị định kể trên. Hiện dự thảo các Nghị định do Bộ TN-MT chủ trì đã được hoàn thành và trình Chính phủ. Để đảm bảo Luật Đất đai 2013 thi hành ngay được thì các Nghị định do Bộ TN-MT và Bộ Tài chính chuẩn bị cũng phải có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2014, nhằm tạo cơ sở pháp lý để thi hành Luật Đất đai. Ngoài ra, Bộ TN-MT cũng chuẩn bị các thông tư để ban hành vào thời điểm Luật Đất đai và các Nghị định có hiệu lực thi hành”.
Đồng thời ông cho biết, nếu Luật Đất đai 2003 chỉ có 7 chương với 146 điều thì Luật Đất đai 2013 có 14 chương với 212 điều, tăng 7 chương với 66 điều. Việc tăng số chương và số điều không phải tăng về cơ học mà tăng về những quy định chi tiết đối với các nội dung cần thiết để tổ chức thi hành.
End of content
Không có tin nào tiếp theo