Sẽ phạt nặng việc bán bia cho những người say?!
Dán tem quản lý bia khó thực hiện
Vừa qua, Bộ Công Thương đã ban hành dự thảo Nghị định về quản lý sản xuất, kinh doanh bia. Theo đó, dự thảo Nghị định gồm 5 chương và 25 điều, trong đó xây dựng các quy định về Quản lý sản xuất, kinh doanh bia; Quy hoạch sản xuất bia; Sản xuất, kinh doanh sản phẩm bia; Điều kiện cấp phép kinh doanh bia, v.v…
Tuy nhiên, điểm đáng chú ý và được nhiều quan tâm nhất trong dự thảo Nghị định này là các nội dung liên quan đến quản lý chất lượng, dán nhãn, tem quản lý. Cùng với đó, các thương nhân không được bán bia cho các đối tượng người dưới 18 tuổi, người có biểu hiện say bia, say rượu; cho phụ nữ có thai hoặc trong thời gian đang cho con bú; cho người đang có bệnh lý về lạm dụng sử dụng bia, rượu…
Cho ý kiến về dự thảo Nghị định này, ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam cho biết, việc ban hành Nghị định quản lý kinh doanh bia là rất cần thiết. Tuy nhiên, cần chỉnh sửa một số nội dung cho phù hợp với thị trường Việt Nam.
Liên quan đến câu chuyện nhãn hàng hoá của mặt hàng bia, ông Việt cho rằng, đến nay nhiều công trình khoa học trên thế giới đã chỉ ra uống bia có lợi cho sức khoẻ. Tuy nhiên, mức độ lạm dụng như thế nào cần phải quy định rõ. “Tôi nghĩ cảnh báo là cần thiết và nên ghi rõ đối tượng như bà bầu, người lái xe…”, ông Việt chia sẻ.
Riêng về việc dán tem lên sản phẩm bia, theo ông Việt, đây là điều hoàn toàn mới bởi bia hiện nay chưa hề được dán tem.
Ông Việt chia sẻ thêm, hiện nay Việt Nam sản xuất khoảng hơn 3 tỉ lít bia/năm, tương đương với khoảng 10 tỷ sản phẩm, tức là cần đến 10 tỷ con tem. Điều này sẽ khiến việc dán tem rất khó khăn và tốn kém. Vì vậy chưa nên đưa vào Nghị định lần này.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Vũ Xuân Dũng – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu- Nước giải khát Hà Nội cũng cho rằng, việc đưa ra Nghị định về quản lý bia này rất phù hợp để đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững của ngành. Đồng thời có thể quản lý đồng bộ tập trung thống nhất việc kinh doanh.
Ông Dũng cũng cho rằng, việc quy định về nhãn hàng hoá sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Tuy nhiên, cần có một đề án nghiên cứu chính thức và đánh giá một cách tổng thể về việc in cảnh báo lên sản phẩm bia.
“Việc dán tem lên sản phẩm cần được nghiên cứu cụ thể hơn. Bởi, một con tem có chi phí khoảng 160 - 170 đồng. Như vậy với khoảng 10 tỷ con tem thì chi phí quá lớn, lên tới 1.600 - 1.700 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, chi phí của doanh nghiệp cũng chính là chi phí của xã hội”, ông Dũng nói.
Trong khi đó, theo tính toán của đại diện Công ty bia Sài Gòn, nếu quy định mới này được áp dụng thì mỗi năm, công ty của ông phải chi khoảng 800 tỷ đồng cho việc dán tem, vượt quá khả năng quỹ maketing cho phép. Việc dán tem nếu không được kiểm soát tốt còn dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh. Đồng thời, cũng tốn thêm chi phí tương đối lớn như máy móc nhận diện tem, nhân lực giám sát việc dán tem…
Sẽ phạt nặng đối tượng vi phạm
Theo ông Phạm Đình Thưởng, Phó Vụ trưởng, Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương), khi đưa ra một nghị định cấm, Bộ đã phải cân nhắc kỹ và nghe ngóng ý kiến dư luận để sửa đổi cho phù hợp với thị trường.
Liên quan đến những quy định cấm bán bia cho người dưới 18 tuổi, ông Thưởng cho rằng điều này hoàn toàn là khả thi, bởi nhiều trường hợp vẫn nhận biết được. “Nếu không nhận định được đối tượng trên 18 tuổi mà bán bia thì có thể linh động, nhưng nếu biết dưới 18 tuổi, như thấy học sinh mặc đồng phục, mà vẫn bán thì là vi phạm”, ông Thưởng nói.
Trong khi đó, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công Thương), đơn vị thường trực Ban soạn thảo cũng cho rằng, hiện nay ở nước ngoài đều đưa ra quy định như vậy. Nếu thấy bà bầu đến mua bia rượu mà cửa hàng vẫn bán thì sẽ bị phạt rất nặng. Với những người trẻ tuổi, nếu thấy nghi ngờ dưới 18 tuổi thì phải kiểm tra chứng minh thư để xác định.
“Khi chúng tôi làm việc với các cơ quan quản lý ở nước ngoài để hỏi họ về cơ chế giám sát thì họ cho biết, cơ quan chức năng không thể ngồi canh người bán bia 24/24, nhưng nếu phát hiện ra sai phạm bán bia cho người say, trẻ em thì sẽ bị phạt nặng để không tái phạm. Cần phải có chế tài, quy định để khi vi phạm xảy ra còn có cơ sở xử phạt”, ông Dũng chia sẻ.
Cũng theo khẳng định của Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, việc dán tem là cần thiết để làm tốt công tác quản lý, tốn kém cũng phải làm. Bộ Công Thương đã có đề án riêng về dán tem quản lý bia, nếu Chính phủ đồng ý thì vẫn phải thực hiện.
Trước những thắc mắc, ý kiến trái chiều của các cơ quan chức năng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Kim Thoa cho biết, nếu tính sản lượng chung, 4 tỷ sản phẩm ngành thuốc lá mỗi năm cũng đã thực hiện dán tem được thì vì sao bia không thực hiện được. “Đây là dự thảo chứ chưa khẳng định. Tuy nhiên, nếu Nghị định này đi vào thực tiễn chúng ta sẽ quản lý được. Nếu quy định dán tem được áp dụng, những cán bộ quản lý thị trường sẽ được trang bị một thiết bị máy móc có thể phát hiện tem thật hay tem giả", Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ.
Cũng theo Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, hiện tại, đa số các ý kiến đều cho rằng việc xây dựng Nghị định là cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn có ý kiến về một số điều, khoản trong dự thảo Nghị định. Bộ Công Thương sẽ tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện dự thảo theo hướng dễ thực hiện hơn, không phải vì mục tiêu quản lý mà làm khó cho doanh nghiệp và người dân.
End of content
Không có tin nào tiếp theo