Bất động sản

Sở hữu chung cư 70 năm: Căn cứ đâu để nói giá chung cư sẽ giảm?

Ông Nguyễn Mạnh Minh: “Tuổi thọ chung cư kể cả có thời hạn hay không thời hạn cũng chưa chắc được 70 năm, giỏi lắm chỉ được 50 năm là phải cải tạo lại rồi. Trong khi đó giá vật liệu, công xây dựng, tiền thuê đất thì vẫn vậy, cơ sở đâu để nói giá chung cư sẽ giảm. Và hiện nay giá nhà thương mại cũng xấp xỉ nhà ở xã hội rồi nên có xuống nữa cũng không đáng bao nhiêu”.

Ông Nguyễn Mạnh Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu Tư Xây Dựng và Phát triến Nhà số 7 Hà Nội (Handico 7)

Việc Bộ Xây Dựng đưa ra quy định sở hữu chung cư 70 năm đã gây ra tâm lý hoang mang cho những người đang có nhu cầu mua nhà. Điều này có ảnh hưởng lớn đến sức mua của thị trường chung cư, đặc biệt là ảnh hưởng đến các chủ đầu tư có các dự án đang xây dựng hoặc chuẩn bị xây dựng. Để làm rõ hơn nội dung này, Doanh nghiệp Việt Nam đã trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu Tư Xây Dựng và Phát triến Nhà số 7 Hà Nội (Handico 7).

 
PV: Bộ Xây Dựng vừa đưa ra quy định sở hữu chung cư 70 năm, ở góc độ là chủ đầu tư ông đánh giá như thế nào về quy định này?
 
Ông Nguyễn Mạnh Minh: Xét về lợi ích xã hội nếu nhìn từ những khó khăn của việc cải tạo chung cư cũ hiện nay thì đây có thể là một biện pháp. Vì hiện nay chung cư cũ, sập sệ, hư hỏng nhưng biện pháp đền bù, giải phóng mặt bằng để cải tạo, sửa chữa thì còn rất gian nan.
 
Còn mục đích thứ hai mà Bộ xây Dựng đặt ra là kéo giá nhà thấp xuống để người thu nhập thấp có cơ hội mua nhà thì không khả thi lắm. Vì tuổi thọ chung cư kể cả có thời hạn hay không thời hạn cũng chưa chắc được 70 năm, giỏi lắm chỉ được 50 năm là phải cải tạo lại rồi. Trong khi đó giá vật liệu, công xây dựng, tiền thuê đất thì vẫn vậy, cơ sở đâu để nói giá chung cư sẽ giảm. Và hiện nay giá nhà thương mại cũng xấp xỉ nhà ở xã hội rồi nên có xuống nữa cũng không đáng bao nhiêu.
 
PV: Là chủ đầu tư của nhiều dự án, ông thấy quy định này ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng như thế nào?
 
Ông Nguyễn Mạnh Minh: Thực ra định hướng xã hội Việt Nam nói chung thì trước giờ họ vẫn thích sở hữu lâu dài. Ban đầu khách hàng họ cũng tỏ ra lo ngại với quy định này vì họ chưa quen với hình thức sở hữu nhà có thời hạn. Gần đây có một số khách hàng họ cũng rất hoang mang và hỏi chúng tôi rất kỹ về quy định này, điều họ quan tâm là sau khi mua và sử dụng được một thời gian họ có gặp rắc rối gì không? Hoặc họ lo lắng sau này mua bán, chuyển nhượng sẽ khó khắn. 
 
Nhưng tôi nghĩ khi việc này nếu có biện pháp tuyên truyền tốt thì người dân sẽ quen dần và chấp nhận được vì ở các nước phát triển quy định này đã có từ lâu. Điều quan trọng không phải là quy định sở hữu căn hộ trong thời hạn bao lâu mà thay vì sở hữu chung cư vô thời hạn thì nên tăng cường chất lượng và đảm báo các chính sách đối với chung cư có thời hạn.
 
PV: Về phía chủ đầu tư thì quy định này ảnh hưởng như thế nào thưa ông?
 
Ông Nguyễn Mạnh Minh: Như tôi đã nói, đầu tiên nó ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng, nhiều khách hàng muốn mua nhưng lại ngập ngừng chờ xem thế nào. Nhiều người lại nghĩ mua chung cư mà chỉ được sở hữu 70 năm thôi thì cố gắng thêm tý để mua nhà đất. Mặc dù do thị trường BĐS hiện nay không sôi động như trước, lượng giao dich cũng không nhiêu cho nên chúng ta không thấy rõ được mức độ tác động. 
 
Tuy nhiên, tạm thời thị trường chung cư sẽ phải chịu ảnh hưởng vì đây không phải là biện pháp kích cầu. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường BĐS đang trầm lắng như hiện nay thì đây rõ ràng không phải là chính sách có lợi cho các chủ đầu tư.
 
PV: Đối với những dự án đã đi vào sử dụng hoặc đang xây dựng thì quy định này có ảnh hưởng gì không thưa ông?
 
Ông Nguyễn Mạnh Minh: Cũng có nhiều khách hàng đã mua nhà rồi nhưng do không hiểu rõ nên họ rất lo lắng và hỏi chúng tôi như vây. Nhưng những tòa nhà đang xây hoặc đã hoàn thiện là những dự án chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước rồi, đã làm nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất lâu dài nên đây là những căn hộ chung cư sử dụng vô thời hạn, trừ khi sau này nhà nước có quy định thêm. 
 
PV: Khi quy định này được áp dụng thì các chủ đầu tư khác có phải điều chỉnh gì không và kế hoạch điều chỉnh của Handico như thế nào?
Ông Nguyễn Mạnh Minh: Đương nhiên là sẽ phải điều chỉnh, chúng tôi sẽ phải nghiên cứu để thay đổi một số hình thức kinh doanh cho phù hợp. Thứ nhất, về giá cả có thể sẽ phải điều chỉnh, vì theo tâm lý chung người ta sẽ tìm đến nhà đất nhiều hơn, ít ra là trong tương lai gần khi nhận thức của khách hàng về chính sách này chưa đúng. Đồng thời việc sử dụng chung cư có thời hạn và không thời hạn giá cả phải khác nhau.
 
Thứ hai, chúng tôi sẽ phải tìm ra những hướng đi mới như cho thuê chung cư ngắn hạn hoặc dài hạn. Vì việc mua chung cư 70 năm và việc thuê chung cư dài hạn cũng không khác nhau bao nhiêu nếu như không có những quy định cụ thể để phân biệt. Và có khi đi thuê chung cư lại tiện hơn, linh hoạt hơn vì khi hết thời hạn hợp đồng hoặc chung cư cũ hoặc thích thay đổi mình có thể đi thuê chỗ khác tốt hơn, đẹp hơn, mới hơn. Vì vậy, chúng tôi cần phải nghiên cứu kỹ tâm lý khách hàng, thị trường, xu hướng xã hội để có những thay đổi phù hợp.
 
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
 
Như Trâm (Thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo