Phân tích

Tăng trưởng GDP năm 2016 dự báo đạt khoảng 6,7-6,8%

(DNVN) - Tại báo cáo triển vọng kinh 2016, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (NFSC) dự báo, năm 2016 tăng trưởng GDP của Việt Nam tiếp tục cải thiện nhưng mức độ cải thiện sẽ thấp hơn năm 2015, đạt khoảng 6,7-6,8%.

Theo NFSC, năm 2016 Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Theo đó, mặc dù đầu tư từ NSNN dự báo giảm từ 11,5% GDP năm 2015 xuống 10,5% GDP năm 2016 nhưng do khả năng thu hút đầu tư nước ngoài và tư nhân cao hơn nên tỷ lệ đầu tư toàn xã hội 31% GDP vẫn có thể đạt được. 

Tăng trưởng GDP năm 2016 dự báo đạt khoảng 6,7-6,8%.

Trước hết, tăng trưởng kinh tế thế giới cao hơn, kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, cơ hội từ việc kí kết TPP sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài. 

Đồng thời, đầu tư tư nhân cũng sẽ cải thiện nhờ những chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh đã triển khai trong thời gian qua sẽ tiếp tục củng cố niềm tin kinh doanh. Trong khi đó, biện pháp tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu giúp hệ thống tài chính lành mạnh hơn, nâng cao khả năng cung tín dụng cho khu vực tư nhân.

Bên cạnh đó, xuất khẩu tăng trưởng cao hơn so với năm 2015 nhờ kinh tế và thương mại thế giới được dự báo tăng trưởng cao hơn. Trong khi đó, các hiệp định thương mại có hiệu lực trong năm 2016 giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là đối với mặt hàng dệt may, giày dép, nông, lâm, thủy sản. 

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện các luật mới liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh, như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư sửa đổi; và các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh giúp cải thiện năng suất tổng hợp của nền kinh tế. 

Hơn nữa, TPP cũng tạo ra sức ép buộc Việt Nam phải hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, cơ cấu lại nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao tính minh bạch trong quản lý của Nhà nước, từ đó nâng cao năng suất của nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.

 

Tuy nhiên, NFSC cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng trên, Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Cụ thể, do yếu tố bất trắc của tăng trưởng kinh tế thế giới ảnh hưởng nhất định đến công tác dự báo, chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế trong năm 2016. 

Bên cạnh đó, đầu tư tư nhân và tiêu dùng tư nhân mặc dù tiếp tục cải thiện nhưng mức cải thiện được dự báo sẽ không cao như trong năm 2015 do lãi suất chịu sức ép và lạm phát tăng (làm hạn chế sức mua của dân chúng); nhập siêu được dự báo tăng (xuất khẩu ròng giảm) so với năm 2015. Hơn nữa, tình hình doanh nghiệp mặc dù cải thiện nhưng chưa hết khó khăn nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa và doanh nghiệp trong nước.

Như vậy, từ tất cả các yếu tố trên lượng hóa bằng mô hình phân rã tăng trưởng, Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia dự báo năm 2016 tăng trưởng tiếp tục cải thiện nhưng mức độ cải thiện sẽ thấp hơn năm 2015, đạt khoảng 6,7-6,8%.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo