Tập đoàn TH: Tìm kiếm cơ hội xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản
Chủ tịch Phòng Thương mại công nghiệp Nhật Bản (JCCI) Akio Mimura, Thứ trưởng Ngoại giao Kiyoshi Odawara, cùng khoảng 300 lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã tham dự cuộc gặp này. Trong đó có các tập đoàn lớn của Việt Nam như tập đoàn TH đặt mục tiêu tìm kiếm cơ hội hợp tác xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, du lịch.
Chính sách nhất quán của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản, là đối tác quan trọng hàng đầu và là người bạn thân thiết lâu dài. Phó Chủ tịch đánh giá buổi gặp gỡ là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước trao đổi với nhau các cơ hội hợp tác, tiếp cận thông tin cập nhật về cơ chế chính sách liên quan đến đầu tư và kinh doanh của hai nước.
Ông Mimura cho biết, hiện có hơn 1.600 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam và trong năm 2016, có 740.000 khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam. Trong năm nay, JCCI đã cử các đoàn đợt khảo sát tại Việt Nam, với hơn 70 người tham gia.
Đánh giá về tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản, Giám đốc Văn phòng Tư vấn quản trị và Hệ thống sản xuất Nhật Bản – Việt Nam, ông Kazuro Sonobe cho rằng để Việt Nam có một ngành sản xuất phát triển, trước tiên phải thu hút được các doanh nghiệp lớn, qua những doanh nghiệp lớn này để thúc đẩy sự phát triển sản xuất.
Tại buổi gặp gỡ, các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản đã chia thành từng nhóm để giới thiệu và trao đổi với nhau, tìm hiểu các cơ hội cũng như nhu cầu hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp hai nước.
Mang tới diễn đàn tiếng nói mạnh mẽ về các hợp tác sản xuất nông nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn TH- bà Thái Hương- bày tỏ tin tưởng rằng với sự tương đồng về văn hóa, Nhật Bản và Việt Nam hoàn toàn có thể đi chung một con đường hướng tới nông nghiệp xanh – sạch. Bà Thái Hương cho rằng nhu cầu về mặt hàng nông sản của Nhật Bản ngày càng tăng và sự ưa chuộng của người tiêu dùng Nhật Bản đối với nông sản nhiệt đới là cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam.
Bà Thái Hương cũng chia sẻ, tập đoàn TH được biết tới là nhà sản xuất sản phẩm sữa tươi sạch TH true MILK đạt tiêu chuẩn quốc tế, đẩy lùi sữa bột nhập khẩu, vươn lên vị trí dẫn đầu về sản phẩm sữa tươi tại Việt Nam (hiện TH true MILK chiếm khoảng 40% thị phần sữa tươi), đang thực hiện sản xuất sữa hữu cơ (Organic) theo chuẩn quốc tế…, bà Thái Hương khẳng định, TH hoàn toàn đủ có đủ khả năng để thâm nhập thị trường Nhật Bản. “Các quy định của Nhật Bản về vệ sinh an toàn thực phẩm là thách thức, cũng là cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam” – Bà Thái Hương nói.
Bà Thái Hương cũng gợi mở những lĩnh vực mà Tập đoàn TH nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung có thể hợp tác như sản xuất và chế biến các loại nông sản có chất lượng cao khác ngoài sữa như quả gấc, các loại thảo dược và lập các điểm bán hàng nông sản Việt Nam quy mô lớn ngay tại Nhật Bản. Chủ tịch Tập đoàn TH cho biết cũng sẽ sẵn sàng hợp tác cùng các đối tác Nhật Bản trong các lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng, sữa học đường mà TH đang thực hiện tại Việt Nam.
Bà Thái Hương đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản cung cấp các tiêu chuẩn theo yêu cầu để doanh nghiệp Việt Nam có thể tự sản xuất hoặc thông qua việc liên doanh với chính các doanh nghiệp Nhật để sản xuất tại Việt Nam.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, tính đến ngày 20/2/2017, vốn đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam là 42,29 tỷ USD; xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt gần 14,68 tỷ USD đưa Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.
Thời gian qua, Việt Nam và Nhật Bản đã ký kết nhiều thỏa thuận kinh tế quan trọng, trong đó nổi bật là Hiệp định Đối tác kinh tế Việt - Nhật (VJEPA). Điểm quan trọng của thỏa thuận này là việc giảm thuế mạnh mẽ các mặt hàng nông sản xuất khẩu vào Nhật Bản như trong số 2.020 dòng thuế nông sản, Nhật Bản đã xóa bỏ ngay đối với 784 dòng. Theo lộ trình VJEPA, đến năm 2020 sẽ có trên 800 dòng sản phẩm nông sản và thủy sản Việt Nam vào Nhật với thuế suất 0%.
Cùng với đó là sự ưa chuộng nông sản nhiệt đới của thị trường Nhật, nhu cầu về mặt hàng nông sản của Nhật ngày càng tăng do tỷ lệ nông nghiệp ngày càng nhỏ đi trong cơ cấu GDP của Nhật, từ gần 13% năm 1960 xuống chỉ còn hơn 1% năm 2012. Vì vậy, cơ hội cho nông sản Việt Nam vào Nhật Bản là rất lớn.
End of content
Không có tin nào tiếp theo