Tháng 5, cả nước nhập khẩu 12.000 ô tô nguyên chiếc
Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu ô tô tháng này chỉ đạt khoảng 195 triệu USD, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính trung bình, giá trị mỗi ô tô nhập khẩu trong tháng 5 khoảng hơn 16.000 USD, thấp hơn so với mức trung bình 26.700 USD của tháng 4. So với cùng kỳ 2015, đơn giá bình quân mỗi xe còn giảm trên 50%, tương ứng giảm gần 18.000 USD.
Như vậy sau 5 tháng, Việt Nam đã chi khoảng 927 triệu USD để nhập 41.000 ô tô. Con số cùng kỳ là khoảng 45.000 xe, tương đương hơn 1,2 tỷ USD. Như vậy, trong khi lượng chỉ giảm 8,8% thì giá nhập khẩu đã giảm 22,8%.
Trước đó, theo báo cáo của hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 5 đạt 19.117 xe, giảm 2% so với tháng trước. Tuy nhiên, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 5 lại tăng 11% so với tháng trước, lên mức 6.911 xe.
Sản lượng bán hàng ô tô của VAMA | ||
Phân khúc |
Tháng 5/2016 | Tháng 4/2016 |
Xe du lịch | 11.802 | 12.032 |
Xe thương mại | 9.344 | 8.838 |
Xe chuyên dụng | 1.407 | 2.109 |
Tổng | 22.553 | 22.979 |
Về việc bán xe tại Việt Nam, VAMA cho biết trong tháng 5, người Việt đã mua 26.028 xe, tăng 45% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng, thị trường tiêu thụ khoảng 111.442 xe, tăng 31% so với cùng kỳ. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước áp đảo với 85.238, gấp hơn 3 lần so với lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 37% trong khi nhập khẩu chỉ tăng 16% so với cùng kỳ.
Các xe ô tô bán chạy nhất trong tháng 5 là Ford Ranger, Toyota Vios, Toyota Fortuner, Mazda 3, Kia Morning… Trong khi đó, Thaco và Toyota vẫn là 2 hãng có doanh số lớn nhất.
Được biết, từ ngày 1/7 tới, các dòng xe đắt tiền có dung tích động cơ từ 2.5 lít sẽ tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, xe càng có dung tích lớn thuế sẽ càng cao. Trong đó, tăng mạnh nhất là dòng xe trên 6 lít (60-150%). Do đó việc tiêu thụ các dòng xe đắt tiền tại Việt Nam sẽ gặp khó khăn lớn do giá xe tăng mạnh.
Doanhnhansaigon
End of content
Không có tin nào tiếp theo