Bất động sản

Thanh tra phí bôi trơn làm sổ đỏ tại TSQ Việt Nam

“Việc đúng sai chúng tôi không thể giải thích cũng như các anh chị không thể giải thích được. Ngày mai thanh tra quận Hà Đông sẽ vào thanh, tra trong lúc doanh nghiệp khó khăn, thêm rắc rối này sẽ thêm mệt mỏi. Có 2 đoàn thanh tra ngày mai và thứ 6 làm việc về việc cấp giấy chứng nhận sổ đỏ. Tôi từ nước ngoài về, chân ướt chân ráo người ta bảo tôi làm gì tôi làm thế”

Ông Đỗ Quân, Tổng giám đốc Công ty TSQ Việt Nam

Trên đây là trả lời của ông Đỗ Quân, Tổng giám đốc Công ty TSQ Việt Nam về khoản thu phí bôi trơn làm sổ đỏ 7 triệu đồng trước các cơ quan báo chí.

 
Theo Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, vừa qua chúng tôi có nhận được đơn thư của bà Vũ Thị Bích Ngọc, chủ căn hộ 18-12 Chung cư CT01 – Việt Kiều Châu Âu EuroLand, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội phản ánh về vấn đề chủ đầu tư Công ty TSQ Việt Nam thu 7 triệu đồng phí bôi trơn vô lý.
 
Theo đơn thư của bà Ngọc, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư nhưng bị từ chối làm việc và bị cho là làm phiển công ty. Sau khi có bài phản ánh của Doanh nghiệp Việt Nam và một số báo khác, thanh tra liên ngành của quận Hà Đông và Thành phố Hà Nội sẽ vào điều tra làm rõ vụ việc trên. 
 
Đồng thời, sau khi có nhiều bài báo phản ánh về sự khuất tất trong việc thu “phí bôi trơn” của Công ty TSQ Việt Nam, ngày 18/11 đại diện Công ty TSQ Việt Nam đã đồng ý gặp phóng viên để giải thích sự việc.
 
Tại buổi làm việc, ông Đỗ Quân, Tổng giám đốc Công ty TSQ Việt Nam giải thích: “Nếu người dân qua công ty sử dụng dịch vụ sẽ phải trả tiền 7 triệu để chi trả cho chi phí tư vấn, chi phí đo đạc bản đồ, các loại phí nộp cho cơ quan nhà nước bao gồm in ấn sổ đỏ, và số còn lại 500.000 đồng công ty thu để chi phí hoạt động của công ty. 
 
Chúng tôi có thu 7 triệu bằng thông báo rõ ràng và việc thu ủy quyền do sàn giao dịch bất động sản công ty thu, lập sổ kế toán nộp vào tài sản công ty và tiến hành xuất hóa đơn những thủ tục pháp lý khác liên quan. 
 
Chuyện phí bôi trơn và chi phí này làm gì, chi phí thông báo là chi phí đảm bảo dịch vụ công ty đưa ra. Khách hàng không sử dụng dịch vụ này không mất đồng nào cho công ty và chúng tôi hoàn toàn hỗ trợ người dân giấy tờ pháp lý trong quá trình này. Trong trường hợp sử dụng dịch vụ của công ty sẽ phải trả tiền. Báo đài và cư dân ép số tiền 7 triệu này là phí bôi trơn không phải”.  
 
Tuy nhiên, theo điều 35 quyết định 13/QĐ-UBND, ngày 24/4/2013 của Thành phố Hà Nội quy định rõ trách nhiệm nộp hồ sơ làm sổ đỏ cho người mua nhà thuộc về chủ đầu tư, người mua nhà chỉ có trách nhiềm bổ sung hồ sơ giấy tờ theo yêu cầu của chủ đầu tư.
 
Theo điều 5, khoản h, hợp đồng mua bán căn hộ giữa giữa chủ đầu tư Công ty TSQ Việt Nam với người dân ghi rõ: “Bên bán phải tiến hành các thủ tục cần thiết với các cơ quan có thẩm quyền nhằm bảo đảm rằng bên mua sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu với căn hộ”.
 
Giải thích về việc chủ đầu tư liên tục từ chối làm việc với các cơ quan báo chí ông Quân cho biết: “Việc tiếp xúc với khách hàng và cơ quan báo chí tôi không có thời gian, máy chỉ nhận cuộc gọi trong danh bạ không nhận được điện thoại của khách hàng. Tôi có nhiều công ty phải tham gia nên có thể phát ngôn của một số nhân viên thiếu sót xin lỗi các anh chị và cư dân. Doanh nghiệp bất động sản hiện đang trong tình trạng khó khăn, nuôi nhiều công nhân, lo tiền, lo thi công, khiếm khuyết mong anh chị thông cảm.”. 
 
Giải trình về khoản phí 2,5 triệu đồng công ty bắt nộp khi người dân yêu cầu hồ sơ kỹ thuật để tự đi làm sổ đỏ, ông Quân trả lời: “Đúng là đến giờ phút này cơ quan làm sổ đỏ không cần bản trích lục bản đồ của tòa nhà nào. Việc đo đạc là bắt buộc 2 hợp đồng kinh tế đã ký hơn 1 tỷ đồng. Nếu ai có nhu cầu sử dụng dịch vụ này xin trả tiền cho công ty. Thủ tục pháp lý không có cũng không sao, hiện có nhiều người sử dụng dịch vụ công ty cho nhanh, không quan tâm nhiều đến vấn đề khác”
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên, Trong hợp đồng đã ghi chủ đầu tư phải cung cấp đầy đủ hồ sơ giấy tờ pháp lý tại sao lại không cung cấp mà đòi tiền 2,5 triệu đồng?
 
Ông Quân giải thích: “Đây là dịch vụ pháp lý không phải văn bản pháp lý. Người dân có quyền không sử dụng dịch vụ này. Chỉ chừng mực giấy tờ công ty cấp dịch vụ này nhanh hơn, thuận tiện hơn. Tôi không rõ cơ quan nhà nước có cần hay không”. 
 
Về chuyện Anh Mỹ, chị Ngọc đến xin hồ sơ kỹ thuật thấy các anh chị căng thẳng và yêu cầu gọi điện lên kia nên tôi đã bảo nhân viên làm. Đừng nói họ gây khó dễ mà tôi phải cấp mà đơn giản hóa thủ tục cho người dân. Đỡ phải làm sơ đồ hoàn công”. 
 
Giải thích về khoản thu 3,3 triệu đồng (trong gói 7 triệu) Luật sư đại diện về mặt pháp lý cho chủ đầu tư có mặt tại buổi làm việc giải thích: 3,3 triệu là phí tư vấn của Công ty Luật Hợp danh Hồng Bách và cộng sư, trong đó 300.000 đồng thuế VAT (10%), công việc luật sư làm luật sư được phép thu phí. Đây là khoản phí dịch vụ đang làm tạm thu, nếu người dân không được cấp sổ đỏ TSQ sẽ trả lại tiền. Những người dân có sổ đỏ, dịch vụ đã xong, chúng tôi sẽ xuất hóa đơn”. 
 
Mặc dù nói vậy nhưng khi phóng viên yêu cầu cung cấp hóa đơn thì Công ty TSQ và Công luật Hồng Bách đều không cung cấp được. Giải thích trước phóng viên về khoản thu 3,3 triệu đồng người dân được lợi gì, ông Đỗ Quân cho biết: “Họ được thời gian, không mất thời gian, chỉ có chứng minh thư, hộ khẩu và chúng tôi sẽ đi làm cho họ. Để làm bìa đỏ chúng tôi có đội ngũ cán bộ làm việc, nhiều thứ làm ra. sếp hàng 1 buổi để nộp, thông báo thuế trước bạ... Nếu không người dân có thể tự đến cơ quan nhà nước làm”.
 
Cuối cùng, tại buổi làm việc ông Quân khẳng định: “Chúng tôi không nói chúng tôi hoàn đúng, sẽ có các cơ quan vào cuộc. Về khoản tiền 7 triệu đồng công minh rõ ràng, có thông báo và không bôi trơn cho ai cả. Việc đúng sai chúng tôi không thể giải thích cũng như các anh chị không thể giải thích được. Ngày mai thanh tra quận Hà Đông sẽ vào thanh, tra trong lúc doanh nghiệp khó khăn, thêm rắc rối này sẽ thêm mệt mỏi. Có 2 đoàn thanh tra ngày mai và thứ 6 làm việc về việc cấp giấy chứng nhận sổ đỏ. Tôi từ nước ngoài về, chân ướt chân ráo người ta bảo tôi làm gì tôi làm thế”.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo