Doanh nhân

Thiệt hại từ tham nhũng gần 60.000 tỷ, thu hồi hơn 7%

Phần lớn tài sản tham nhũng đã bị đối tượng cất giấu, tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản hoặc tiêu xài hoang phí...

Trong vòng 10 năm qua, thiệt hại kinh tế do các vụ tham nhũng gây ra lên tới gần 60.000 tỷ đồng, nhưng nhà nước chỉ thu hồi được hơn 4.600 tỷ đồng.

Thống kê trên được Thanh tra Chính phủ công bố tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, ngày 12/7.

Báo cáo tại hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết, trong 10 năm qua dù ngành thanh tra đã có nhiều cố gắng nhưng tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và chưa bị đẩy lùi.

Cụ thể, trong 10 năm qua, qua thanh tra đã khởi tố 2.530 vụ án tham nhũng với 5.447 bị can, truy tố 2.959 vụ với 6.935 bị can và xét xử 2.628 vụ với 5.870 bị cáo.

Số tiền thu lại từ tham nhũng

Số tiền thu hồi do tham nhũng chỉ đạt 7,8% trong tổng số gần 60.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa)

Thiệt hại do các vụ án, vụ việc tham nhũng đã gây ra được phát hiện là 59.750 tỷ đồng và trên 400 ha đất. Tuy nhiên, số tiền thu hồi được chỉ là 4.676 tỷ đồng, chiếm 7,8% và trên 219 ha đất.

Lý giải cho việc thu hồi tài sản đạt thấp, theo Tổng thanh tra là do nhiều trường hợp hành vi tham nhũng xảy ra thời gian khá lâu mới bị phát hiện, đối tượng đã cất giấu, tẩu tán, hợp pháp hóa tài sản, thậm chí đã sử dụng phần lớn tài sản chiếm đoạt được, tiêu xài hoang phí nên khi bị phát hiện không còn khả năng khắc phục hậu quả.

Bên cạnh đó, việc kê khai tài sản, thu nhập hiện nay vẫn còn nặng về hình thức, hầu hết các bản kê khai chưa được kiểm tra, xác minh, kiểm chứng; chưa giúp cho các cơ quan chức năng kiểm soát được những biến động về tài sản của người có chức vụ, quyền hạn.

Thống kê về việc nộp lại quà tặng của các bộ ngành, địa phương, Tổng thanh tra cho biết từ năm 2006 đến 2015, có 879 cán bộ công chức nộp lại quà tặng với tổng giá trị 3,3 tỷ đồng, có 10 trường hợp vi phạm được phát hiện, xử lý.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ tham nhũng vẫn đang diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều cấp, ngành, lĩnh vực và chưa bị đẩy lùi. Công tác phòng, chống tham nhũng vẫn còn nhiều hạn chế.

Do đó, Phó thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá và đẩy nhanh việc xây dựng hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm khắc phục những sơ hở trong quản lý kinh tế xã hội, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng như: Quản lý tài nguyên, khoáng sản; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; quản lý thị trường tài chính, ngân hàng; cấp phép đầu tư; đầu tư xây dựng cơ bản; giáo dục, y tế...

“Tham nhũng làm xói mòn lòng tin của nhân dân, tạo ra những tiềm ẩn xung đột lợi ích, phản ứng xã hội, làm gia tăng mạnh khoảng cách giàu nghèo. Một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên trong đó có những người được giao những chức vụ lãnh đạo, quản lý ở các cấp có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, chạy theo tiền tài, địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc”, Phó thủ tướng nói.

Phó thủ tướng yêu cầu ban soạn thảo Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi nghiên cứu đầy đủ các nội dung hạn chế, vướng mắc về thể chế, chính sách đã được rút ra qua tổng kết và những phương án đề xuất, kiến nghị nêu trong báo cáo tổng kết để chọn lọc, tiếp thu và đưa vào dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi.

Nguyên Hà/VnEconomy

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo