Phân tích

Thống đốc NHNN: Hệ thống ATM tại các ngân hàng bị cài đặt thiết bị sao chép dữ liệu

Theo Thống đốc NHNN, nguyên nhân dẫn đến tình trạng gian lận trong việc thanh toán thẻ bắt nguồn từ việc hệ thống ATM tại các ngân hàng bị cài đặt thiết bị sao chép để đánh cắp, chiếm dụng dữ liệu; hệ thống thông tin bảo mật ngân hàng còn nhiều lỗ hổng; người sử dụng còn sơ xuất trong việc bảo quản các thông tin lưu trữ...

Sáng nay, ngày 17.11, kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIV tiếp tục chương trình chất vấn Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng về điều hành chính sách tiền tệ và hiệu quả của việc mua lại ba ngân hàng 0 đồng, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. 

Mở đầu phiên họp, Thống đốc Lê Minh Hưng đã trả lời câu hỏi của đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (Hòa Bình) về vấn đề gian lận trong thanh toán thẻ ATM.

Theo Thống đốc NHNN Việt Nam, hệ thống ATM bị cài đặt các thiết bị sao chép dữ liệu, hệ thống thông tin bảo mật các ngân hàng còn nhiều lỗ hổng.. là những nguyên nhân dẫn tới tình trạng gian lận trong việc thanh toán bằng thẻ ATM.

Thống đống NHNN khẳng định, các hành vi gian lận trong thanh toán thẻ là một vấn đề đang gia tăng và rất đáng lo ngại. Viện dẫn thống kê của các tổ chức phát hành thẻ trên thế giới, ông Hưng cho biết tổng số tiền thiệt hại từ các hành vi gian lận trong thanh toán thẻ là trên 21 tỉ USD, tức là 100 USD giao dịch sẽ bị thiệt hại 7 cent, chiếm 0,07%. Tại Việt Nam, theo thống kê, tỉ lệ trong vấn đề gia lận thiệt hại bằng 1/3 so với thế giới, tuy nhiên thời gian gần đây đang có xu hướng gia tăng.

Cũng theo người đứng đầu NHNN, những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bắt nguồn từ cả phía ngân hàng lẫn người sử dụng thẻ. "Về phía ngân hàng, hệ thống ATM bị cài đặt các thiết bị sao chép, đánh cắp để chiếm dụng dữ liệu, gây thiệt hại cho chủ thẻ; ngay trong hệ thống thông tin bảo mật các ngân hàng còn nhiều lỗ hổng; người sử dụng còn sơ xuất trong việc bảo quản các thông tin lưu trữ nên bị lộ lọt thông tin, dẫn đến việc kẻ xấu lợi dụng để chiếm đoạt tiền". Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết..

Ngoài ra, theo ông Hưng còn có một nguyên nhân đặc biệt quan trọng, là việc các đơn vị chấp nhận thẻ có lỗ hổng trong bảo mật thông tin, "cá biệt có trường hợp tổ chức chấp nhận thẻ thông đồng với các đối tượng xấu để thực hiện các hành vi gian lận nhằm chiếm đoạt tài sản của chủ thẻ", ông Hưng nói và cho biết, trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chỉ đạo, NHNN đã ban hành thông tư quy định về trình tự, thủ tục để tra soát, xử lý các thiệt hại do các hành vi gian lận thẻ, và quy định rất rõ trách nhiệm của các tổ chức tín dụng trong việc thực hiện nghĩa vụ bồi hoàn trong từng trường hợp cụ thể.

Thời gian vừa qua, theo yêu cầu của NHNN, nhiều tổ chức tín dụng đã giải quyết kịp thời đối với các quyền lợi chính đáng của khách hàng. Một số ngân hàng đã ứng tiền cho khách hàng cũng như miễn lãi xuất trong thời gian cơ quan công an điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Thống đốc Lê Minh Hưng cũng nêu một loạt các giải pháp mà NHNN đề ra như: tập trung hoàn thiện các quy định pháp lý về an ninh, an toàn, đặc biệt là vấn đề chuyển đổi hệ thống thẻ từ sang thẻ chip để đảm bảo tính bảo mật cao; áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và bảo mật hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống thanh toán; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hệ thống thanh toán thẻ.

 

Ông Hưng cho biết NHNN đã yêu cầu các ngân hàng phải đẩy mạnh công tác truyền thông từ các tổ chức, ngân hàng cho người sử dụng thẻ về công tác bảo mật cũng như nâng cao cảnh giác, cẩn trọng trong việc thực hiện các giao dịch thanh toán thẻ. 

"Nhiệm vụ quan trọng mà NHNN phải thực hiện là việc phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an trong việc điều tra nguyên nhân, xử lý nghiêm minh các hành vi gian lận, qua đó cảnh báo cho các tổ chức tín dụng và người sử dụng ý thức cảnh giác, nâng cao tính bảo mật trong việc sử dụng thẻ". Thống đốc Lê Minh Hưng nói.

Nên đọc
Cao Lâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo