Bất động sản

Thông tư 16: Góc nhìn từ phía doanh nghiệp

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng Giám đốc của CenGroup lý giải: "Cách tính diện tích căn hộ theo Thông tư 03 của Bộ Xây dựng vừa ban hành sẽ phát sinh sự sai lệch đáng kể về chỉ số giá theo mét vuông, nhưng tổng giá trị căn hộ sẽ không thay đổi".

Phó TGĐ của Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (Cen Group)

PV: Thưa ông, mới đây Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư 03 thay cho thông tư 16 về cách tính diện tích căn hộ, quan điểm của ông về vấn đề này ở góc độ của một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản?

Ông Phạm Thanh Hưng: Ví dụ, một căn hộ có tổng giá trị là 2 tỷ đồng thì dù tính theo cách thông thủy hay tim tường thì tổng giá trị của nó vẫn giữ nguyên 2 tỷ đồng. Chỉ có điều diện tích sàn chia theo cách tính nào sẽ có giá của cách tính đó. Nếu tính theo thông tư 16, chẳng hạn giá căn hộ là 30 triệu đồng/m2, theo thông tư 03 có thể sẽ lên 31 triệu đồng hoặc hơn. Hai cách khác nhau có sự chênh lệch khoảng 5-7%, sẽ có sự sai lệch về chỉ số giá theo mét vuông.
 
Thực tế, nhiều hợp đồng mua bán bất động sản theo quy định hiện hành không bắt buộc ghi giá theo mét vuông mà chỉ ghi tổng giá trị căn hộ là bao nhiêu. Vì vậy tổng giá trị căn hộ không có thay đổi. Tổng giá trị căn hộ có điều chỉnh hay không, điều này không phụ thuộc vào cách tính, chỉ là thay đổi công thức phép chia đơn giá trên mét vuông.
 
PV: Nếu không có lợi vậy tại sao các chủ đầu tư lại chỉ chọn phương pháp tính theo tim tường mà không chọn tính theo thông thủy?
 
Ông Phạm Thanh Hưng: Tổng giá thành chia cho diện tích người ta thấy đơn giá trên m2 giảm đi, thấy căn hộ sẽ rộng rãi hơn, diện tích sử dụng nhiều hơn và giá thành cũng rẻ hơn. Đây là yếu tố tâm lý của nhà kinh doanh.
 
Ngoài ra có thể loại trừ yếu tố khác liên quan tới kỹ thuật như tim tường thì hệ số sử dụng trên sàn xây dựng cao hơn, ví dụ cách tính tim tường 80% diện tích sàn xây dựng, còn thông thuỷ chỉ dưới 75%. Nhiều thông số hạ tầng, kỹ thuật, điện nước, thông tin, mạng,... đều tính trên đơn giá m2 sàn căn hộ, nhiều yếu tố cho chủ đầu tư và khách hàng đều thích cách tính tim tường.
 
PV: Theo ông, thông tư 03 có thể giải quyết được những mâu thuẫn, tranh chấp có thể nảy sinh giữa người mua căn hộ và chủ đầu tư trong thời gian tới không?
 
Ông Phạm Thanh Hưng: Theo tôi, chủ đầu tư sẽ tính toán đảm bảo lợi nhuận và phù hợp với thị trường. Dù có sự thay đổi về giá trên mét vuông nhưng nhìn chung không có nhiều biến động về giá căn hộ cũng như thị trường chung cư.
 
Đối với các dự án đang bán dở dang, tức là sẽ có 2 loại hợp đồng: Hợp đồng ký trước 8/4 theo tim tường và sau 8/4 theo thông thủy, cách tính phí dịch vụ cho cư dân sẽ phức tạp hơn, vì nếu tính theo 1 đơn giá sẽ thiệt thòi cho những căn hộ tính theo tim tường.
 
Vì vậy, tôi cho rằng, các chủ đầu tư sẽ quy về cách tính thông thủy chung để tính riêng về phí dịch vụ, đảm bảo công bằng cho các hộ gia đình.
 
PV: Liên quan đến việc nếu Thông tư 16 được kết luận là trái với Luật Nhà ở và buộc phải bãi bỏ thì cách xử lý đối với các hợp đồng mua bán căn hộ tính theo Thông tư 16 sẽ thế nào?
 
Ông Phạm Thanh Hưng: Quan điểm của chúng tôi là làm đúng theo các quy định của Nhà nước. Văn bản quy định như thế nào thì doanh nghiệp sẽ thực hiện như thế.
 
Như Trâm (Thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo