Bất động sản

Thu hồi cả dự án đã giải phóng được 50% mặt bằng

Tiêu chí thu hồi dự án chậm triển khai là những dự án chưa giải phóng xong mặt bằng, những dự án giải phóng 50% mặt bằng. Thậm chí, cả những dự án đã hoàn thành hạ tầng nhưng không phù hợp với quy hoạch và chủ đầu tư không có năng lực tài chính cũng sẽ bị thu hồi.

(Vnmedia) Một trong các giải pháp tháo gỡ khó khăn thị trường bất động sản được Bộ Xây dựng tập trung triển khai đó là siết nguồn cung thông qua việc thu hồi, tạm dừng các dự án.

Theo ông Nguyễn Trần Nam – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, tiêu chí để thu hồi dự án là những dự án chưa đền bù giải phóng mặt bằng hoặc đền bù 50% diện tích đất. Thậm chí, những dự án có thể làm hạ tầng nhưng không phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị địa phương, không đảm bảo nguồn lực sẽ tạm dừng.

Ông Nam đánh giá, việc thị trường bất động sản rơi vào tình trạng khủng hoảng như thời gian vừa qua là do dư thừa nguồn cung, thiếu quy hoạch, kế hoạch. Trong khi đó, các chủ đầu tư không đủ nguồn lực để thực hiện dự án cùng một lúc. Ngay cả khi làm được thì cũng không thể tiêu thụ hết. Do vậy việc cắt giảm nguồn cung là tất yếu.

Căn cứ theo chỉ thị 2196 của Thủ tướng Chính phủ, vừa qua Bộ Xây dựng đã phối hợp với đoàn công tác liên ngành, các địa phương đã kiểm tra 11 tỉnh thành đã rà soát trực tiếp, dựa trên báo cáo các địa phương, Bộ đã có báo cáo chung báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất đưa ra tiêu chuẩn các loại hình dự án nào nên cho dừng, dự án nào điều chỉnh cho làm tiếp...

Bên cạnh việc tiết giảm nguồn cung, Bộ Xây dựng cũng có tính đến quyền lợi chủ đầu tư, trong thời gian tạm ngừng, tạm điều chỉnh Bộ đề xuất cho phép chủ đầu tư có thể điều chỉnh mục đích khác như làm trung tâm thương mại...

 

 

Thảo An

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo