Bất động sản

Thu hồi đất vàng để làm gì?

Trước thông tin Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội lên phương án thu hồi những dự án đất vàng bị bỏ hoang nhiều năm nay, ông Phạm Sỹ Liêm, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, phải có một tổ chức nghiên cứu nhất định, xem xét từng dự án một, chứ cứ nói chung chung thì sẽ không đi đến đâu cả.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội lên kế hoạch thu hồi đất vàng bị bỏ hoang, ông Liêm cho biết, “Thu hồi cũng được, nhưng thu hồi để làm gì mới quan trọng. Bởi vì, khi chưa thu hồi thì mọi trách nhiệm là của bên mua, giờ thu hồi thì trách nhiệm là của chính quyền. Nói là để làm công viên, trường học, nhưng quan trọng là có tiền, có dự án không hay là cứ ngồi đấy mà tưởng tượng ra thế thôi”.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm khi thu hồi phải quy hoạch rõ, thu hồi để làm gì?, giao cho ai? Có thể nhiều dự án nhưng dự án phải rõ ràng, có chủ hẳn hoi thì mới đáng công thu hồi. Chứ chính quyền thu hồi hàng trăm hecta rồi tự nhiên lại trở thành cái anh bảo vệ cho những khu đất ấy thì vô duyên. Mà không có tiền để xây dựng rồi lại tiếp tục bị bỏ hoang, lại bị lấn chiếm mạnh hơn, lấn chiếm của tư nhân thì người ta còn sợ, chứ lấn chiếm của Nhà nước thì không ai sợ. Hiện nay rất nhiều đất của các dự án bỏ hoang đang bị lấn chiếm và lạm dụng cho nên việc này phải cân nhắc.
 
Nói về lý do những khu đất vàng bị bỏ hoang, ông Liêm cho rằng, do thị trường bất động sản suy thoái, đất đấy đem làm nhà rồi bán không được, cho nên các chủ đầu tư không có tiền để xây dựng hoặc không muốn bỏ tiền thêm nữa mà họ dừng lại. Nghĩa là lý do bỏ hoang này là bất khả kháng, không phải do đầu cơ đất đai. 
 
Cứ tưởng rằng 3 -4 năm thì hết suy thoái, nhưng suy thoái lại kéo dài. Nay có dấu hiệu phục hồi chút ít, nhưng đó chưa phải là dấu hiệu mạnh mẽ. Nếu cứ để hoang đất, lãng phí thì thu hồi là đúng. 
 
Nhiêu người thắc mắc sao không thu hồi khi mới bị bỏ hoang khoảng 3 – 4 năm, mà để kéo dài đến hàng chục năm mới thu hồi, ông Liêm giải thích: “Bởi vì, để có được đất dự án thì ai cũng phải mất chi phí giao dịch, khi họ mất chi phí giao dịch cho mình rồi mình nỡ nào lại trở mặt đi đòi. Qua 10 đến 12 năm, số người nhận chi phí giao dịch đó bây giờ đã về hưu, thôi công tác. Còn cái đám mới nó không còn vướng bận gì mới có thể đi đòi”. 
 
Nói về vấn ý định thu hồi những khu đất trong nội thành để xây dựng trường học của Thành phố Hà Nội, ông Phạm Sỹ Liêm bày tỏ quan điểm: Đối với những khu đất vàng trong nội thành Hà Nội phải xem xét thật rõ ràng trước khi giao cho các chủ đầu tư. Tôi nghĩ việc này phải có một tổ chức nghiên cứu nhất định, không chỉ những quan chức ngồi với nhau, mà cần phải mời những nhà tư vấn ở bên ngoài, các công ty tư vấn hoặc các tổ chức xã hội tham gia xem xét từng dự án một để việc thu hồi và bàn giao cho các chủ đầu tư mới được minh bạch hơn. Chứ cứ nói chung chung là thu hồi để xây trường học như vậy chưa có kế hoạch rõ ràng minh bạch, chưa cụ thể thì cuối cùng cũng không đi đến đâu. Chúng ta chủ trương thì tốt, mà chính sách thì chưa cụ thể.
 
Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo