Doanh nhân

Thu hồi ô tô xe máy quá hạn sử dụng từ tháng 1/2018

Ngày 22/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định thu hồi những sản phẩm thải bỏ quá hạn sử dụng như: ô tô. xe máy, thiết bị bị điện tử, điện lạnh, điện dân dụng

Theo lộ trình, tháng 7/2015 sẽ tiến hành thu hồi những sản phẩm trong diện bắt buộc khi hết hạn sử dụng như: ắc quy và pin các loại, máy giặt, điều hòa, tủ lạnh, máy tính, điện thoại di động, dầu nhớt, săm, lốp. Tuy nhiên, sau khi xem xét yêu cầu thực tế, Chính phủ đã quyết định lùi thời hạn thu hồi lại một năm.

Riêng đối với ô tô, xe máy quá hạn sử dụng, lệnh thu hồi sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 1/2018.

Về cách thức thu hồi, nhà sản xuất có trách nhiệm tổ chức thu hồi, tiếp nhận sản phẩm thải bỏ do mình đã bán ra thị trường Việt Nam và được hưởng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ theo quy định của pháp luật. Các nhà sản xuất có thể liên kết để cùng thực hiện thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ cùng loại.

Về phần người tiêu dùng, sẽ được lựa chọn các hình thức như tự chuyển hoặc chuyển giao cho tổ chức, cá nhân thu gom để vận chuyển đến các điểm thu hồi và được hưởng quyền lợi theo chính sách của nhà sản xuất. Người tiêu dùng có quyền yêu cầu nhà sản xuất tiếp nhận những sản phẩm quá hạn sử dụng do chính mình đưa ra thị trường.

Những xe gắn máy hết hạn sử dụng, thải loại sẽ bị thu hồi từ tháng 1/2018.

Sau khi quyết định được Chính phủ ban hành, đã có nhiều luồng ý kiến bàn luận xung quanh vấn đề này. Trong khi nhiều người tỏ ra băn khoan với việc thu hồi ô tô, xe máy là những phương tiện mưu sinh của người dân thì ở mảng tịch thu thiết bị điện tử lại được ủng hộ.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận định, phương tiện như xe máy, ôtô con chưa xây dựng được niên hạn sử dụng, bởi đây là tài sản cá nhân và trách nhiệm gắn với người sử dụng. Nếu dùng biện pháp hành chính để loại bỏ như với xe thương mại thì sẽ thành vấn đề lớn vì ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, xe máy vẫn là phương tiện đi lại, mưu sinh chủ yếu.

Trong khi đó, các thiết bị điện tử thường không có "hạn sử dụng" nên khó khăn trong việc xác định đối tượng phải tịch thu.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), đến 31/12/2014 cả nước có hơn 45 triệu xe cơ giới, trong đó môtô 2 bánh chiếm 95%.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo