Phân tích

Thủ tướng đề nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Trà Vinh

(DNVN) - Chiều 18/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Trà Vinh chủ động, sáng tạo, tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Tin tức tên báo Vietnamplus, chiều 18/6, tại Trụ sở Chính phủ, tiếp tục chương trình làm việc với các địa phương chịu thiệt hại do xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã nghe lãnh đạo chủ chốt tỉnh Trà Vinh báo cáo tình hình thực tế và những kiến nghị, đề xuất của địa phương.

Đây cũng là tỉnh thứ 5 mà Thủ tướng và các bộ ngành Trung ương làm việc về nội dung này. Là địa phương duyên hải nằm ở phía Đông Nam đồng bằng sông Cửu Long, cùng với kinh tế nông nghiệp và kinh tế biển, Trà Vinh còn là vùng đất giàu tiềm năng phát triển du lịch với nền văn hóa Khmer đa dạng, phong phú, giàu bản sắc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận tại buổi làm việc. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Tuy nhiên, Trà Vinh vẫn là tỉnh nghèo, vùng sâu, vùng xa, có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tương đối đông; hạ tầng kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, chưa đồng bộ; xuất phát điểm, quy mô nền kinh tế và tích lũy đầu tư phát triển còn hạn chế; thu ngân sách trên địa bàn chỉ đáp ứng khoảng 25% nhu cầu chi.

Cũng bởi có yếu tố dân tộc và tôn giáo đặc thù nên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở Trà Vinh từng lúc, từng nơi còn diễn biến phức tạp. Trước những khó khăn của tỉnh, Thủ tướng yêu cầu Trà Vinh tái cơ cấu kinh tế mạnh mẽ hơn, nhất là tái cơ cấu nông nghiệp.

“Tỉnh phải tái cơ cấu kinh tế nói chung, đặc biệt là đặt vấn đề rõ hơn về tái cơ cấu nông nghiệp của Trà Vinh. Bao nhiêu nhóm hàng, mấy loại cây con thì phải rõ để tập trung thời gian đến. Tỉnh mới chỉ làm bước đầu, do điều kiện hạ tầng quá khó khăn, các đồng chí tập trung làm việc này trước. Nhiệm kỳ này phải tập trung tái cơ cấu, để có chỉ đạo điều hành rõ hơn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.  Báo VOV thông tin.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hỗ trợ tỉnh Trà Vinh tái cơ cấu nông nghiệp về lâu dài. Cùng với đó, Thủ tướng lưu ý tỉnh cần có giải pháp tốt hơn khắc phục các chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp, đẩy mạnh xuất khẩu vốn đang bị giảm. 

Để đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế xã hội năm nay, Thủ tướng yêu cầu tỉnh rà soát các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế, thậm chí thực hiện vượt mức các chỉ tiêu đề ra.

Tỉnh cần chủ động sáng tạo, tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Trà Vinh tiếp tục coi trọng xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt chính sách cho người có công, đảm bảo an ninh trật tự, đoàn kết nhân dân.

 

Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ, ngành chức năng phối hợp với tỉnh Trà Vinh nghiên cứu đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách về phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Đối với các đề xuất của tỉnh, Thủ tướng giao các Bộ phối hợp với tỉnh, nghiên cứu giải quyết từng việc cụ thể trong phạm vi thẩm quyền được giao. Những nhiệm vụ vượt thẩm quyền thì trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo