Doanh nhân

Thụy Miên ra mắt album kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Giải Nhì dòng nhạc Dân gian Sao mai 2013, Thụy Miên ra mắt album đầu tay “Thương một người ở xa” đúng dịp 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Các ca khúc đều mang âm hưởng dân gian, trữ tình, sâu lắng…

Nhân dịp kỷ niệm 39 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2014) và kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2014), Giải nhì dòng nhạc Dân gian cuộc thi Sao mai 2013 Thụy Miên ra mắt album đầu tay, Thương một người ở xa.


Thụy Miên ra mắt album đúng dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Album gồm 9 ca khúc mang âm hưởng dân gian, trữ tình, sâu lắng. Hầu hết các bài trong album là những ca khúc mà Thuỵ Miên yêu thích từ nhỏ, chỉ có một ca khúc hoàn toàn mới, đó là Karamata - Kỉ vật cho anh của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng, song ca cùng ca sỹ Quang Hào. Thụy Miên thích ý nghĩa của ca khúc này cộng với phần âm nhạc khai thác màu sắc âm nhạc Chăm cùng cách luyến láy rất đặc biệt khiến cho ca khúc càng thêm phần quyến rũ nên cô đã quyết định đưa vào album. Bài hát nói về một cô gái đến tuổi lấy chồng, mẹ tặng cho cô một chiếc nhẫn làm kỷ vật, theo truyền thống của đồng bào Chăm, kỷ vật ấy sẽ được cô gái trao cho người chồng của mình trong ngày cưới. Nhưng cô đã gặp và đem lòng thương anh chiến sĩ, đợi chờ người yêu và trao tặng cho người mình yêu kỷ vật thiêng liêng đó như lời hẹn thề thủy chung một lòng.

Tám ca khúc còn lại đều đã được các thế hệ nghệ sỹ đi trước thể hiện rất thành công: Lời người ra đi (nhạc sỹ Trần Hoàn); Thương một người ở xa (nhạc sỹ Hoàng Phương); Tình đất đỏ miền Đông (nhạc sỹ Trần Long Ẩn), Trên những tuyến đường quan họ (nhạc sỹ Nguyên Nhung): Người đi xây hồ Kẻ Gỗ (nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý – song ca cùng Quang Hào);Nhớ…

Thụy Miên chia sẻ, chính vì lựa chọn các ca khúc các thế hệ nghệ sỹ đi trước đã thể hiện thành công nên cô vừa tìm cách xử lý mới vừa phải giữ nguyên cảm xúc, nội dung và ý nghĩa ca khúc đó. Thụy Miên tiết lộ, nhạc sỹ Nhất Trung đã phối khí các ca khúc trong album đầu tay của Thụy Miên. Nữ ca sỹ được đánh giá giọng hát mang âm hưởng dân gian nhưng cách xử lý vẫn nhẹ nhàng.








Một số hình ảnh trong album

“Có một chút mới - trong những giai điệu thân quen. Có một chút phong cách nhạc nhẹ - trong những lời ca mang âm hưởng dân gian.Có hơi thở thời đại - trong những giai điệu đi cùng năm tháng. Có sự hài hòa, khéo léo giữa cái tình mềm mại của âm nhạc miền Nam với cái tình sâu lắng của âm nhạc miền Bắc. Tất cả đã tạo nên một không gian âm nhạc quyến rũ, quyện vào nhau giữa cái lạ và quen, giữa tình cảm và lý trí (mà ở đây bao hàm nghĩa là kỹ thuật). Vẫn là chất dân gian đấy, nhưng sao lại khác với lối quen.Thương một người ở xa là album khá độc đáo, như mở một lối đi mới cho những giọng hát nữ mang chất dân gian miền Bắc. Album chính là một câu chuyện mà Thụy Miên kể bằng giọng hát vút lên từ tâm hồn mình. 9 ca khúc, 9 cung bậc tình cảm nhưng lại như được xâu chuỗi bằng câu chuyện đầy nhiệt huyết về người con gái Việt Nam với ước mơ, với khát khao cháy bỏng cho chuyện tình riêng tư và cho cả những lý tưởng lớn lao”, nhạc sỹ lý luận Nguyễn Quang Long nhận xét về album của Thụy Miên.

Thụy Miên sinh năm 1991, tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh. Là con út trong gia đình có 3 anh chị em, Thụy Miên được thừa giọng hát từ mẹ, là một nghệ nhân hát dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh rất có tiếng ở làng. Khi còn nhỏ, hay được mẹ dắt theo mỗi khi đi diễn ở các làng, xã… và rồi những làn điệu dân ca đằm thắm, ngọt ngào và da diết ngấm vào cô bé từ lúc nào không biết nữa. Hồi học phổ thông Thụy Miên rất tích cực tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, các cuộc thi ca hát và luôn là cái tên nổi bật.

Năm 2009 Thụy Miên  thi đỗ vào Trường Trung cấp văn hóa nghệ thuật Hà Tĩnh. Năm 2010 đạt huy chương Vàng tại Cuộc thi Ca múa kịch hát dân tộc dành cho học sinh, sinh viên. Năm 2013 Miên đạt giải Nhì Cuộc thi Sao mai 2013 dòng nhạc Dân gian. Thụy Miên đã tổ chức một minishow Tình ca mùa xuân cùng ca sỹ Quang Hào - giải Nhì dòng nhạc dân gian năm 2005 tại Hà Nội vào ngày 3/1/2014 và là ca sỹ ra album đầu tiên của lứa sao Mai 2013.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo