Doanh nhân

Tín hiệu tăng lãi suất từ FED

Thông tin mới đây từ đài CNN cho biết sau 7 năm duy trì lãi suất ở mức gần 0%, có khả năng Cục dự trữ Liên bang(Fed) sẽ tăng lãi suất vào tháng 9 tới đây.

Thời gian qua mặc cho những biến động thị trường diễn ra thì Fed vẫn khẳng định chỉ nâng lãi suất khi họ tin tưởng nền kinh tế Mỹ đủ mạnh, đặc biệt về góc độ lạm phát và thị trường việc làm. Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới nhất đêm qua (theo giờ Hà Nội), Cục dự trữ Liên Bang đã đưa ra đánh giá lạc quan về nền kinh tế, cho rằng tốc độ tăng trưởng tuy có hơi thất vọng so với các chuẩn mực lịch sử nhưng vẫn đạt tốc độ vừa phải, giúp việc làm tăng mạnh và thất nghiệp giảm.

Đại diện phía cơ quan bà Janet Yellen- chủ tịch của FED cũng đã thay đổi ý định trong vài tuần gần đây, nếu nền kinh tế tiếp tục với tốc độ này thì việc tăng lãi là "phù hợp" trong năm 2015. Cụ thể, trong cuộc họp tháng 6, Fed nói họ muốn thấy thị trường lao động “tiếp tục cải thiện”, nhưng trong cuộc họp mới nhất này họ nói chỉ cần “cải thiện đôi chút”.

Chủ tịch FED

Tín hiệu tăng lãi suất được FED đưa ra mới đây

Từ những gì mà đại diện của FED đã ngầm thông báo rằng có thể họ chưa cần nền kinh tế tiến triển hơn trước mới bắt đầu việc tăng lãi suất. Theo kết quả khảo sát mà hãng tin Reuters công bố tuần trước, hầu hết các nhà kinh tế học và các ngân hàng hàng đầu Phố Wall đều dự đoán kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng sau kết quả đáng thất vọng quý I và Fed sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ. Mặc dù FED chưa đưa ra thời điểm chính xác cho việc tăng lãi suất nhưng thị trường cho rằng cơ quan này có thể nâng lãi suất ngay từ tháng 9 tới bởi đây là lúc tổ chức này tiến hành phiên họp tiếp theo.

Việc FED tăng lãi suất chứng minh rằng Mỹ đang tin tưởng vào hướng đi hiện tại của nền kinh tế số một thế giới sau một thời gian dài hạ lãi suất ở mức gần 0% kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra năm 2008. Dù vậy, nhiều nhà đầu tư tỏ ra không hào hứng với việc này. Họ lo ngại động thái tăng lãi suất sẽ khiến chứng khoán năm nay đi xuống. Việc tăng lãi suất cũng sẽ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư tại thị trường mới nổi - vốn chịu ảnh hưởng lớn từ các động thái của Fed.

Tăng lãi suất

 FED đưa ra quyết định cuối cùng về việc tăng lãi suất sẽ dựa trên số liệu cụ thể

Đại diện là bà Yellen cho biết Fed sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên số liệu. Điều này có nghĩa họ sẽ không nói chính xác cho đến khi làm điều gì đó. Nhưng giới chuyên gia cho rằng thị trường nên đếm ngược đến tháng 9 ngay từ bây giờ.

Chiến lược gia đầu tư tại State Street Global Advisors nhận định."Họ muốn nói rằng mỗi phiên họp sắp tới sẽ là một khả năng tăng lãi". Các số liệu kinh tế công bố trong tuần này, như tăng trưởng GDP và việc làm, cũng rất có thể sẽ củng cố hoặc làm lung lay kế hoạch của Fed.

Ý định tăng lãi suất của Cục dự trữ Liên Bang Mỹ trong thời gian tới cho thấy họ nhìn thấy những sự tươi sáng trong nền kinh tế. Tuy nhiên động thái này cũng sẽ tác động lớn tới kinh tế thế giới...

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo