Bất động sản

Tỉnh Long An quản lý lỏng lẻo, doanh nghiệp bán dự án “lúa non”?

(DNVN) - Hàng loạt các dự án tại tỉnh Long An sẽ bị cơ quan chức năng “sờ gáy” trong đó có dự án Thắng Lợi Riverside Market do Thắng Lợi Group làm chủ đầu tư. Mặc dù chưa đủ hồ sơ pháp lý đã mở bán, đó là thông báo của Sở Xây dựng tỉnh Long An trong cuộc họp báo thường kỳ của UBND tỉnh Long An mới đây

Công trình đang được san lấp mặt bằng.

Bán ra khi chưa đủ điều kiện

Thắng Lợi Riverside Market tọa lạc trên đường quốc lộ 50, huyện Cần Đước, Tỉnh Long An do Thắng Lợi Group làm chủ đầu tư. “Dự án này được chuyển nhượng từ Công ty CP và đầu tư phát triển hạ tầng TKV (được CPH từ Công ty TNHH MTV đầu tư phát triển nhà và hạ tầng Vinacomin). Theo quy hoạch là khu đô thị thương mại và được UBND huyện Cần Đước phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và đã được cấp sổ đỏ. Chủ đầu tư đang tiến hành các bước lập hồ sơ đầu tư xây dựng  nhưng chưa nộp thủ tục cấp phép đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật”, Bà Đặng Thị Thúy Hà, PGĐ Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết khi trả lời báo chí.

Dự án có tổng diện tích 4,6ha gồm hơn 200 sản phẩm là đất nền, nhà phố và biệt thự, diện tích từ 75m2 đến 120m2. Ghi nhận tại công trường, dự án đang trong quá trình thi công san lấp mặt bằng. Bên ngoài được che chắn khá kỹ lưỡng bằng các biển quảng cáo che đậy bằng các tấm tôn cỡ lớn. Bên trong dự án là ngổn ngang xe cơ giới, các cống hộp, tầm vông được chất thành từng đống, đồng thời nhiều công nhân, bảo vệ túc trực, làm việc.

 Mặc dù chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng Thắng Lợi Riverside Market vẫn được môi giới rao bán rầm rộ, công khai. Theo thông tin quảng bá trên một số phương tiện truyền thông, Thắng Lợi Riverside Market được ra mắt từ đầu tháng 2/2018, ngay trong buổi lễ ra mắt dự án có 92% giao dịch đặt chỗ thành công.

Anh Ngọc Bình, nhân viên môi giới cho biết: hiện đất nền của dự án đã được bán gần hết, chỉ còn vài suất nội bộ đặc biệt nhưng giá sẽ cao hơn. Dự án này có tỉ suất sinh lời cao do đây là đất nền phố chợ lại ngay của ngõ Nam Sài Gòn. Trước câu hỏi về tính pháp lý của dự án, anh Bình tỏ ra lúng túng nhưng lập tức trấn an là các thủ tục đã hoàn thiện và đồng thời không quên tạo niềm tin bằng cách thổi vào tai người mua những câu hứa hẹn về tỉ suất sinh lời nhanh chóng.

 

Thắng Lợi Group sai còn … đính chính

Tuy nhiên, phía Công ty địa ốc Thắng Lợi có văn bản gửi các cơ quan báo chí phản ánh rằng: “Sở xây dựng Long An nói không biết gì về dự án Thắng Lợi Riverside Market, Thắng Lợi Group cho rằng Sở có sự nhầm lẫn bởi dự án Thắng Lợi Riverside Market tiền thân là Khu đô thị Thương mại Riverside do Công ty Cổ phần MTV Đầu tư Phát triển Nhà và Hạ tầng Vinacomin  quy hoạch 1/500 và được cấp sổ đỏ 4,6ha vào năm 2015. Sau đó, được chuyển nhượng cho Thắng Lợi Group từ tháng 12/2017 với tên thương mại là Thắng Lợi Riverside Market. Hàng tháng, Thắng Lợi Group đều có báo cáo tiến độ thực hiện dự án lên  Sở xây dựng tỉnh Long An và UBND Tỉnh Long An. 

Đại diện đơn vị cũng cho biết, thông tin về việc Thắng Lợi Group chưa giải tỏa xong mặt bằng là không chính xác vì dự án đã có sổ đỏ từ năm 2015. Hiện Thắng Lợi Group đang chuẩn bị các công tác để kết nối hạ tầng cho khu dân cư hiện hữu xung quanh dự án và triển khai các hạng mục thi công hạ tầng theo đúng quy hoạch đã được duyệt. Thắng Lợi Group cũng thông tin, đơn vị chưa tổ chức lễ mở bán dự án. Việc đăng tin quảng cáo, giới thiệu dự án, cập nhật tiến độ nhằm thông tin và hỗ trợ khách hàng, cư dân địa phương nhận được những thông tin đầy đủ và chính thống về dự án.

Tuy nhiên, theo Luật kinh doanh BĐS năm 2014, Điều 55 quy định,  điều kiện của BĐS hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh có nêu: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

 Do vậy, Thắng Lợi Group nhận tiền đặt cọc và mở bán bán dự án đang hình thành trong tương lai và chưa hoàn thành hạ tầng là sai quy định của pháp luật. Nếu xảy ra tranh chấp khách hàng sẽ là người bị chịu thiệt thòi đầu tiên.

 

Trước hàng loạt các sai phạm của các công ty, Sở Xây dựng tỉnh Long An sẽ cùng các cơ quan liên ngành thanh kiểm tra và sẽ có kết luận cuối cùng trong tuần tới, bà Hà cho biết thêm

Qua sự việc này cho thấy, phải chăng công tác thanh kiểm tra thực tế của một số cơ quan ban ngành có liên quan đặc biệt là Sở xây dựng tỉnh Long An quá lỏng lẻo, thiếu sát sao trong quản lý? Chỉ đến khi báo chí phản ánh các cơ quan mới có động thái chỉ đạo làm việc với huyện Cần Đước và cơ quan ban ngành, cũng như việc chậm trễ trong công tác tiến hành kiểm tra, để người dân chờ được vạ thì má đã sưng.

Minh Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo