Doanh nhân

Tờ báo lớn của Anh đặt máy theo dõi nhân viên... ở vị trí nhạy cảm

Nhân viên tại một tờ báo lâu đời bậc nhất tại nước Anh đã bị sốc nặng sau khi phát hiện bàn của họ có gắn các cảm biến bí mật để theo dõi nhân viên, báo Register đưa tin.

Khi đến làm việc vào đầu tuần vừa qua, các nhân viên của tờ báo The Daily Telegraph tại nước Anh đã phải hứng chịu một bất ngờ không mấy dễ chịu: gầm bàn của họ có gắn một bộ cảm biến bí mật do OccupEye sản xuất. Các nhà quản lý của Telegraph đã không hề thông báo gì về vụ việc này, dẫn đến tình trạng phản đối kịch liệt từ phía các nhân viên của tờ báo này.

Theo dõi nhân viên

Các thông tin ban đầu cho biết bộ cảm biến theo dõi trên đã được gắn tại các phòng ban báo chí, quảng cáo và nhiều phòng ban thương mại khác. Không có thông tin nào cho biết bộ phận nhân sự có bị gắn thiết bị theo dõi hay không.

Để phản ứng lại quyết định gây tranh cãi này, nhiều nhân viên của The Daily Telegraph đã gỡ bỏ pin ra khỏi thiết bị theo dõi, trong khi một số khác đã thông báo tin này tới các tờ báo đối thủ. Khi gặp phải sự phản đối kịch liệt, các nhà quản lý của báo này đã lên tiếng giải thích rằng các thiết bị nói trên chỉ là để theo dõi sức khỏe: "Sau khi nhận được phản hồi từ các nhân viên chúng tôi đã quyết định gỡ bỏ các cảm biến dưới gầm bàn ngay lập tức. Chúng tôi sẽ tìm cách khác để thu thập các thông tin về môi trường làm việc và cũng sẽ thông báo với nhân viên của mình về các dự thảo mới".

Theo dõi nhân viên

Theo giải thích của các nhà quản lý tờ báo này, các thiết bị OccupEye sẽ cho phép các công ty có thể quản lý được thời gian nhân viên của họ thực sự cần dùng đến bàn làm việc. Thiết bị được gắn dưới bàn của Telegraph được gắn các cảm biến chuyển động và nhiệt độ và sẽ kết nối tới các thiết bị mạng tổng cho phép bộ phận nhân sự quản lý được các nhân viên có đang ngồi ở bàn làm việc hay không.

Bằng cách này, các nhà quản lý có thể nghiên cứu và ra mắt mô hình bàn làm việc không thường xuyên. Với mô hình này, các nhân viên sẽ không được cung cấp khu vực làm việc riêng mà sẽ chia sẻ một lượng bàn ghế định sẵn. Trong phần lớn các trường hợp, nhân viên tại các công ty thường không thích mô hình này, bởi mỗi sáng đến công ty họ đều sẽ phải đối mặt với khả năng không có vị trí để thực hiện công việc trong ngày.

Các giải pháp theo dõi nhân viên ngày càng đa dạng

Thiết bị theo dõi nhân viên

Thực chất, hình thức theo dõi nhân viên như của OccupEye không phải là bất hợp pháp, miễn là các nhân viên được thông báo trước. Công ty này cũng chỉ là một trong số các tên tuổi đang phát triển các giải pháp theo dõi nhân viên. Ví dụ, một công ty có tên Sociometric Solutions đang bán ra các mẫu "huy hiệu thông minh" cho phép theo dõi chuyển động, vị trí của nhân viên cũng như một chiếc microphone để tính toán thời gian các nhân viên nói chuyện với nhau.

Trong khi các thiết bị theo dõi rất dễ bị phát hiện thì số lượng giải pháp phần mềm cũng đang gia tăng. Một công ty đặt tại Seattle (Mỹ) có tên Volometrix hiện đang kinh doanh các phần mềm có thể theo dõi thời gian được mỗi nhân viên dành cho email, lịch và các ứng dụng văn phòng. Vào tháng 9, Microsoft đã mua lại công ty này và hiện đang tìm cách tích hợp giải pháp của Volometrix vào Office 365 và Delve. Các giải pháp tương tự sẽ giúp bộ phận nhân sự giảm được công sức quản lý nhân viên, nhưng gần như chắc chắn sẽ bị người làm công khắp nơi ghét bỏ.

Sự bùng nổ của smartphone cũng khiến cho hành vi theo dõi trở nên dễ dàng hơn. Một vụ kiện tại California gần đây đã cho thấy điều này: sau khi phát hiện thấy một nhân viên đi ăn trưa tại một câu lạc bộ khỏa thân, nhà quản lý đã nhanh chóng đuổi việc nhân viên này và gọi cho người vợ để "gợi ý" người này hỏi chồng mình vì sao bị mất việc. Nhân viên mất việc sau đó đã khởi kiện và được bồi thường, nhưng thực tế là các vụ kiện tương tự ngày càng xảy ra thường xuyên hơn. Các công ty sẽ phải rất cẩn thận nếu như muốn sử dụng các sản phẩm theo dõi nhân viên, nếu không họ sẽ không chỉ đối mặt với các vụ kiện mà là cả nguy cơ bị người lao động ghét bỏ.

Lê Hoàng/Vnreview

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo