Phân tích

Tốc độ tăng trưởng cho vay sẽ chậm lại nếu dự thảo Thông tư 36 được thông qua

(DNVN) - Đây là nhận định được Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đưa ra tại báo cáo cập nhật doanh nghiệp mới đây.

Tại báo cáo cập nhật Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank - CTG,) BSC cho biết, tỷ lệ cho vay/tiền gửi khách hàng của CTG là 109%, cao hơn nhiều so với tỷ lệ quy định của NHNN. 

Tốc độ tăng trưởng cho vay của Vietinbank sẽ chậm lại nếu dự thảo Thông tư 36 được thông qua?

Trong khi đó, tỷ lệ áp dụng đối với CTG là 80% theo thông tư 36 và được nâng lên 90% theo quy định tại dự thảo sửa đổi thông tư 36. Do vậy, ngân hàng có thể sẽ gặp áp lực tăng trưởng tín dụng chậm lại để đảm bảo tỷ lệ yêu cầu.

Hơn nữa, theo BSC, 2 mảng cho vay có tốc độ tăng trưởng cao nhất của CTG là cho vay lĩnh vực xây dựng và bất động sản, đều tăng trưởng 56% trong năm 2015 đạt lần lượt là 59 nghìn tỷ đồng và 43 nghìn tỷ đồng. 

"Tốc độ tăng trưởng cho vay này có thể bị chậm lại nếu dự thảo sửa đổi thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước được thông qua. Theo đó, tỷ trọng rủi ro của khoản phải thu từ kinh doanh bất động sản được nâng lên 250% từ mức 150%. Điều này không chỉ phản ánh mức độ rủi ro tiềm ẩn cao hơn mà còn có thể khiến CTG siết chặt tín dụng đối với 2 lĩnh vực này", báo cáo của BSC nêu rõ.

Nên đọc
Văn Hải
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo