Doanh nhân

Triết lý "tiêu tiền để kiếm tiền" từ doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên

Với khoảng thời gian 15 năm giữ vai trò Tổng giám đốc điều hành của Imex Pan Pacific (IPP), nữ doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên được xem là một trong những mắt xích quan trọng nhất trong quá trình gây dựng đế chế hàng hiệu lớn nhất tại Việt Nam. Nữ CEO IPP ví von, thương trường như một chiến trường và những nữ doanh nhân cũng chính là các nữ tướng....Việc dẫn dắt IPP dưới vay trò nữ tướng, bà quan niệm nên "tiêu tiền để kiếm tiền"...

Hãy luôn cẩn trong việc phát triển "phình to" công ty, đừng chạy theo "mốt".

Mở rộng là điều các DN luôn mong muốn. Tuy nhiên, khi mở rộng, các DN thường gặp khó khăn khi không biết nên bắt đầu từ đâu.

Theo bà Tiên, trước khi bước vào một giai đoạn mới, các chủ doanh nghiệp cần định vị được bản thân trong ngành và đánh giá được cơ hội mở rộng như thế nào.

Lợi thế của doanh nghiệp Việt đó là am hiểu thị trường nội địa. "Bất kỳ nhà đầu tư nước ngoài nào cũng không thể có kiến thức thị trường nội địa tốt bằng chính bản thân chúng ta. Đây là điểm mạnh tuyệt đối của doanh nghiệp trong nước" - nữ CEO khẳng định.

Nữ doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên

Tổng giám đốc điều hành của Imex Pan Pacific - Lê Hồng Thủy Tiên.

Tuy nhiên theo bà, các lãnh đạo doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ giữa quyết định mở rộng kinh doanh ngành chủ chốt hay lấn sân sang các ngành đang tăng trưởng “nóng”, thời thượng.

"Phải dứt khoát không đầu tư hoạt động dàn trải, chạy theo xu hướng “thị trường” trong khi nội lực chưa vững. Riêng người lãnh đạo phải biết được liệu doanh nghiệp của mình có đủ vốn và cơ sở hạ tầng để thực hiện hay không", bà Tiên nhấn mạnh.

"Tiêu tiền để kiếm tiền”.

Các doanh nghiệp phải cân đối việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, phần cứng, phần mềm, quy trình để thích ứng từng giai đoạn phình to, mở rộng công ty, đồng thời phải tạo ra doanh số và lợi nhuận tương ứng, luôn phải tối ưu hóa nguồn vốn.

Trong quá khứ IPP từng đầu tư vào CTCP dịch vụ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) và nhiều dự án hàng không khác để phục vụ cho mảng kinh doanh hàng hiệu của tập đoàn.

Thời điểm và thời gian

Nữ doanh nhân cho rằng, nếu chọn thời gian bắt đầu và kết thúc một dự án quá ngắn sẽ tạo áp lực và stress lên toàn thể nhân viên và kết quả không tốt, còn vạch kế hoạch kéo dài bất hợp lý sẽ gây lãng phí, tăng rủi ro và mất cơ hội đầu tư kinh doanh các dự án khác.

"Chúng tôi đã từng vội vã để đạt được mục tiêu và cũng đã kịp thời điều chỉnh khi thị trường chưa sẵn sàng...

... mỗi giấc mơ của chúng ta đều vĩ đại, nhưng sự nhẫn nại tìm tòi cơ hội tỏa sáng là thử thách mà chúng ta phải vượt qua" - bà Thủy Tiên đúc rút.

Do đó, khi đứng trước những nấc thang phát triển, theo bà, các nhà cầm quân nên lựa chọn một chiến lược đầu tư dài hạn dù có thể mang lại lợi ích ít hơn để tạo uy tín lâu bền hơn là chiến thắng vang dội, chóng vánh nhưng chỉ "ăn xổi ở thì".

Tổng hợp theo Cafebiz/Trí Thức Trẻ

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo