Doanh nhân

Trump bất ngờ "dọa" tăng thuế nhà giàu Mỹ

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump của Đảng Cộng hòa ngày 8/5 tuyên bố ông sẵn sàng tăng thuế đánh vào tầng lớp giàu có của nước này.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên của vị tỷ phú đi ngược lại đề xuất trước đó của ông về giảm thuế cho mọi người Mỹ, đồng thời trái chiều với một trong những chính sách cốt lõi mà phe Cộng hòa đã duy trì từ thập niên 1990.

“Tôi sẵn sàng đóng thêm thuế. Và các bạn biết không, người giàu sẵn sàng đóng thêm thuế”, Trump phát biểu trên chương trình “This Week” của đài ABC.

Sau khi hai đối thủ cùng đảng cuối cùng bỏ cuộc vào tuần trước, Trump đã gần như cầm chắc khả năng trở thành người đại diện cho Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 8/11. Kể từ đó, “ông trùm” bất động sản đến từ New York đã thông qua các bài phát biểu và phỏng vấn để đưa ra những chi tiết cụ thể hơn về lập trường chính sách của mình.

Tăng thuế nhà giàu Mỹ

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử ở Lyden, Washington này 7/5 - Ảnh: Reuters.


Trước đây, Trump đã nói ông muốn tăng lương tối thiểu cho người lao động Mỹ, nhưng trong chương trình “Meet the Press” của đài NBC hôm 8/5, ông bày tỏ mong muốn chính quyền các bang giữ vai trò quyết định trong việc tăng lương tối thiểu thay vì chính phủ liên bang.

“Tôi không biết làm thế nào mà người ta sống được với mức lương tối thiểu 7,25 USD/giờ. Tôi muốn lương tối thiểu tăng lên ở một mức độ nào đó. Nhưng tôi muốn để việc này cho các bang. Hãy để các bang quyết định”, Trump nói.

Trước Trump, tất cả các ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa suốt gần 3 thập kỷ qua đều giữ vững lập trường phản đối việc tăng thuế đánh vào người giàu. 

Việc tăng thuế đã trở thành vấn đề “khắc tinh” đối với nhiều nhân vật Cộng hòa kể từ khi Tổng thống Georrge H.W. Bush khiến các thành viên cùng đảng Cộng hòa “nổi đóa” vì từ bỏ lời cam kết không tăng thuế và chấp nhận tăng thuế trong kế hoạch ngân sách năm 1990.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ, bao gồm ứng cử viên tổng thống sáng giá Hillary Clinton, suốt nhiều năm qua đã theo đuổi mục tiêu tăng thuế đánh vào giới nhà giàu.

Tháng 9 năm ngoái, Trump đưa ra một đề xuất về thuế trong đó có chủ trương giảm thuế cho các doanh nghiệp và hộ gia đình. Ông đề xuất giảm thuế suất tối đa thuế thu nhập xuống 25%, từ mức 39,6% hiện nay.

Khi được hỏi về sự trái ngược giữa những tuyên bố mới nhất của Trump về thuế và kế hoạch mà ông đưa ra hồi tháng 9, Trump nói ông xem đề xuất ban đầu chỉ là  “một ý tưởng” và ý tưởng đó có thể sẽ thay đổi trong các cuộc đàm phán với Quốc hội.

“Đến lúc được đưa ra đàm phán, thì đó sẽ là một kế hoạch khác”, Trump nói.

Trong hai cuộc trả lời phỏng vấn ABC, Trump đều nói ưu tiên của ông là giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và các doanh nghiệp.

“Tầng lớp trung lưu cần phải được bảo vệ”, Trump nói, trong khi người giàu “có lẽ cần phải đóng thêm thuế”.

Các nhà vận động tranh cử của bà Clinton nói rằng Trump đang tìm cách lôi kéo các cử tri khác ngoài những người đã ủng hộ ông trong cuộc đua giành ghế đại diện cho đảng. Họ cũng cho rằng Trump thực ra không hề có ý định tăng thuế đối với người giàu.

“Đừng tin Trump dù chỉ trong một giây. Kế hoạch kinh tế của Trump là nhằm vào những người lao động Mỹ. Đề xuất của ông ta về giảm hàng nghìn tỷ USD tiền thuế cho nhóm 1% người giàu nhất chắc chắn sẽ do các gia đình thuộc tầng lớp lao động và trung lưu phải hứng chịu”, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của bà Clinton, bà Christina Reynolds, nói.

Nội bộ Đảng Cộng hòa hiện vẫn đang chia rẽ sâu sắc xung quanh việc Trump có thể trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng, cho dù Trump đã hứa sẽ đoàn kết nội bộ đảng trước thềm kỳ đại hội ở Cleveland vào tháng 7. 

Nhiều lãnh đạo chủ chốt của phe Cộng hòa hiện đang quay lưng lại với Trump vì những đề xuất gây tranh cãi của ông như tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ hay tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Về phần mình, bà Clinton nói bà hy vọng sẽ tranh thủ được sự bất mãn của nhiều đảng viên Cộng hòa với Trump để thu hút họ bỏ phiếu cho bà.

“Tôi kêu gọi mọi người tham gia vào chiến dịch của tôi. Mấy ngày qua, nhiều người Cộng hòa đã nói với tôi là họ muốn nói về vấn đề đó”, cựu ngoại trưởng Mỹ nói với đài CBS.

An Huy/VnEconomy

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo