Doanh nhân

Trung Quốc cần hơn 5.000 tỷ USD để "giải" bài toán kinh tế

Trước đà "giảm tốc" của nền kinh tế Trung Quốc, giới chuyên gia dự đoán "Trung Quốc cần hơn 5 ngàn tỷ USD để cứu nền kinh tế, nhưng chưa chắc biện pháp đó đã đem lại kết quả", RFI dẫn nguồn báo chí Anh bình luận...

Trung Quốc cần hơn 5 ngàn tỷ USD để cứu nền kinh tế, nhưng chưa chắc biện pháp đó đã đem lại kết quả. Trên đây là nhận định của nhà nghiên cứu độc lập Charlene Chu. Bà được coi là một trong những chuyên gia hiểu rõ nhất về tình hình kinh tế Trung Quốc trên thế giới.

Trang mạng của tờ báo Anh, Business Insider, ngày 9/1/2016 trích dẫn một đoạn bức điện thư bà Charlene Chu viết cho tòa soạn. Theo chuyên gia độc lập này, để tìm lại được đà tăng trưởng của hồi năm 2009, Trung Quốc cần bơm thêm 37,5 ngàn tỷ nhân dân tệ, tức 5,7 ngàn tỷ USD vào cỗ xe kinh tế.

Bài toán kinh tế của Trung Quốc

Theo nhận định của nhà nghiên cứu độc lập Charlene Chu: "Trung Quốc cần hơn 5 ngàn tỷ USD để cứu nền kinh tế".

Đó là một khoản tiền khổng lồ, nhưng chưa chắc đã đem lại kết quả mong muốn. Bởi theo bà Charlene Chu, tới nay Trung Quốc đã sử dụng nhiều biện pháp tiền tệ để hỗ trợ kinh tế, có điều các biện pháp đó kém hiệu quả khi kinh tế Trung Quốc đang bị quá tải, nhất là trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp.

Chuyên gia độc lập được báo mạng Business Insider trích dẫn cho rằng biện pháp bơm thêm tiền vào các hoạt động kinh tế sẽ nhằm thổi phồng thêm núi nợ của các doanh nghiệp Nhà nước. Đó lại là một mối nguy hiểm khác.

Trong bối cảnh đó bà Charlene Chu lưu ý, để vực dậy kinh tế, các nhà cầm quyền ở Bắc Kinh chỉ còn một giải pháp duy nhất đó là thao túng tỷ giá của đồng nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu. Đồng tiền của Trung Quốc sẽ còn được phá giá thêm nữa trong năm nay. Thế giới sẽ không tránh khỏi một cuộc "chiến tiền tệ" trong năm 2016.

Tổng hợp theo Cafef/BizLIVE

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo