Phân tích

Trung Quốc đối mặt với tình trạng “chảy máu giới siêu giàu”

(DNVN) - Giới siêu giàu Trung Quốc đang ồ ạt tìm cách rời khỏi quê hương để tới định cư ở nhiều miền đất hứa khác như Mỹ, Canada và Australia, làm bùng nổ hiện tượng mà người ta gọi là “chảy máu giới siêu giàu”.

Người giàu Trung Quốc đang đua nhau ra nước ngoài sinh sống, đặc biệt là Mỹ, Canada.
Người giàu Trung Quốc đang đua nhau ra nước ngoài định cư, đặc biệt là Mỹ và Canada.

Đổ xô ra nước ngoài

Những người giàu ở Trung Quốc hiện đang “thi nhai” đổ xô ra nước ngoài, đặc biệt là các nước như Mỹ, Canada, Australia sau khi những quốc gia này áp dụng chính sách khuyến khích đầu tư để được cấp thẻ định cư lâu dài.     

Đi đầu xu hướng này là cường quốc số một thế giới, Hoa Kỳ. Từ năm 1990, Washington đã đưa ra “Chương trình đầu tư nhập cư”, còn gọi là “EB-5”, kích thích nền kinh tế Mỹ phát triển nhờ thu hút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, phải đến đầu những năm 2000 đến nay, chương trình này mới thật sự thành công.  Ở Mỹ, bạn sẽ chỉ mất 1 triệu USD cho một “thẻ xanh”, cung cấp nơi cư trú. Đó là một khoản đầu tư có thể tạo ra việc làm cho 10 người trong ít nhất 2 năm.

Ngay cả Vương quốc Anh, một trong những quốc gia được coi là khó nhập cảnh nhất trên thế giới, cũng tỏ ra “thoải mái” với giới siêu giàu đến từ Trung Quốc.

 

George Osborne, người đứng đầu Kho bạc Nhà nước của Anh tuyên bố, London sẽ nỗ lực hơn nữa để tạo cơ hội cho các nhà đầu tư Trung Quốc nhập cảnh.

Được biết tại Anh, một người nếu chịu đầu tư cho quốc gia này 1 triệu bảng Anh (1,55 triệu USD) sẽ được cấp phép 5 năm cư trú.

Nếu ở Tây Ban Nha, con số này là 500.000 EUR (557.000 USD) đầu tư bất động sản. Người nước ngoài sẽ được cư trú cho đến khi tài sản này vẫn còn đó.

Hiện nay, nguồn đầu tư từ Châu Á ước tính chiếm hơn 50% nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Mỹ. Và trong số này, giới siêu giàu Trung Quốc chiếm đa số, đồng nghĩa với việc số người Trung Quốc được cấp quyền cư trú tại Mỹ ngày càng nhiều.        

Canada, điểm đến mơ ước của các triệu phú Trung Quốc lại đang đi theo hướng ngược lại. Quốc gia này đã hủy visa đầu tư vào đầu năm nay sau khi chính sách này “bị quá tải” bởi các ứng viên Trung Quốc. Ước tính, số lượng người giàu Trung Quốc nhập cư chiếm hơn 45.000 trong tổng số 59.000 đơn xin nhập cư.

 

Trên thực tế, chính sách này cũng gây nên sự bất mãn cho người dân bản địa khi mà những người nhập cư giàu có này đã làm giá bất động sản ở các thành phố Toronto, Vancouver lên cao ngất ngưỡng.

Theo số liệu từ Hội đồng Bất động sản của Greater Vancouver, trong 5 năm qua, giá bán nhà trung bình tại Vancouver đã tăng 57%, lên đến 1,1 triệu USD.

Vì đâu nên nỗi?

Thị trường kinh tế nước ngoài hồi phục từ suy thoái kinh tế có thể cung cấp cơ hội sinh lời đáng mơ ước cho những nhà đầu tư siêu giàu Trung Quốc. Nhưng thực tế, các cơ hội kinh tế không đứng đầu danh sách ưu tiên của nhiều người di dân Trung Quốc.

Những người này cho rằng, Trung Quốc không phải là nơi dễ sống. Những gia đình Trung Quốc giàu có đang ngày càng quan ngại về nuôi dạy con cái trong môi trường không khí ô nhiễm, chưa kể đến sự thiếu nguồn nước sạch và các vụ bê bối an toàn thực phẩm liên tục xảy ra.

 

Các bậc cha mẹ Trung Quốc cũng có thể sử dụng thị thực như một phương tiện để có được quốc tịch nước ngoài cho con cái, nếu chúng sinh ra ở nước ngoài. Sau đó, khi những đứa trẻ trở về Trung Quốc với một hộ chiếu nước ngoài, chúng có thể theo học các trường quốc tế, vốn rất hạn chế đối với người Trung Quốc. Họ cũng dễ dàng đi du lịch và học đại học ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, trong số những người Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài sinh sống này có không ít quan tham, những người chủ yếu muốn tẩu tán tiền tham ô, trước khi bị “sa lưới” trong chiến dịch chống tham nhũng “Đả hổ, diệt ruồi” gây nhiều tiếng vang của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Thu Phương (Theo Reuters)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo