Doanh nhân

Trung Quốc không ủng hộ trừng phạt Nga

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói rằng tình trạng ở Ukraine hiện nay là do lực lượng thân phương tây tạo ra, và việc trừng phạt Nga sẽ không giúp chấm dứt khủng hoảng


Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình. Ảnh: CNS

"Tôi cho rằng bạo lực leo thang ở Ukraine là hậu quả của việc chính quyền hợp pháp của nước này bị lật đổ. Đây là nguyên nhân trực tiếp của cuộc khủng hoảng", Voice of Russia dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trình Quốc Bình nói trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm qua.

Ông Trình cũng lưu ý rằng một yếu tố khác khiến tình hình Ukraine rối loạn là sự can thiệp của phương Tây. "Không thể bỏ qua những ảnh hưởng từ Mỹ và các nước phương Tây. Ukraine bị giằng xé giữa hai lựa chọn và điều này ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định quốc gia".

Thứ trưởng nhấn mạnh việc người Ukraine nên tự giải quyết các vấn đề nội bộ, trong đó có cuộc trưng cầu dân ý vừa qua tại hai tỉnh Donetsk và Lugansk, thay vì để nước ngoài can thiệp.

Ông Trình cũng khẳng định hành động trừng phạt Nga không có tác dụng trong việc giải quyết khủng hoảng. Thứ trưởng tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng tham gia xoa dịu những căng thẳng ở Ukraine bằng "biện pháp chính trị dựa trên tính khách quan và công bằng, kết hợp với luật pháp quốc tế".

Căng thẳng ở miền đông Ukraine ngày một tăng cao khi hai tỉnh Donetsk và Luhansk của Ukraine hôm 11/5 tổ chức bỏ phiếu về việc tách ra độc lập khỏi nhà nước Ukraine. Chính quyền Kiev và phương Tây đều phản đối cuộc trưng cầu dân ý, coi đây là hành động "bất hợp pháp". Trong khi đó, Nga lên tiếng rằng nước này tôn trọng kết quả của cuộc trưng cầu và kết quả này cần được thực thi một cách hòa bình.

Khói lửa mù mịt trong một vụ đụng độ ở Ukraine. Ảnh: AP

Mỹ và phương Tây cáo buộc Nga đứng sau phong trào nổi dậy ở miền đông Ukraine, trong khi Moscow bác bỏ và cho rằng đây là thất bại của chính quyền lâm thời Kiev, đồng thời yêu cầu Mỹ và các nước khác tôn trọng quyền tự quyết của người dân. Trung Quốc có thái độ ôn hòa hơn tuy vài lần bày tỏ sự đồng tình với Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc vào tuần tới để thúc đẩy quan hệ song phương và tham dự một hội nghị quốc tế theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo