Góc nhìn

Trung Quốc xây đảo nhân tạo: Cần phải lên tiếng sớm để tránh "chuyện đã rồi"!

"Có lẽ cũng giống như câu chuyện của giàn khoan, chúng ta phải lên tiếng sớm, nếu không thì nó sẽ luôn luôn thành chuyện đã rồi".

Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng đảo nhân tạo ở trung tâm Biển Đông nhằm phục vụ cho mục đích quân sự.

Đây là nhận định của Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) trước thông tin Bắc Kinh lên kế hoạch xây một đảo nhân tạo cùng một căn cứ quân sự trên đảo trên bãi đá ngầm Gạc Ma ở trung tâm của Biển Đông.

PV: - Thưa ông thời gian gần đây báo chí Trung Quốc đã đưa thông tin về một kế hoạch  xây một đảo nhân tạo cùng một căn cứ quân sự trên đảo trên bãi đá ngầm Gạc Ma ở trung tâm của Biển Đông. Hiện Philippines đang tiến hành điều tra về động thái này, theo ông Việt Nam cần làm gì trước thông tin này?
 
Ông Dương Trung Quốc: - Đương nhiên là chúng ta đang quan tâm chú ý nhiều đến giàn khoan ở khu vực Hoàng Sa và đúng là nếu nhìn trên bản đồ thấy không kém phần nguy hiểm khi thấy Trung Quốc đang xây dựng đảo cũng là trên vùng đất chiếm trái phép của chúng ta.
 
Không ai không nhớ đến sự kiện từ năm 1988, Trung Quốc đã xâm chiếm Gạc Ma nằm sâu trong lãnh thổ của chúng ta và điều đó hết sức nhức nhối và cũng rất nguy hiểm. Người ta vẫn nói đến sau cái đó sẽ là cái gì? Một căn cứ hải quân quân sự, một sân bay hay có thể phát triển thành khu kiểm soát hàng không trên Biển Đông?
 
Có lẽ cũng giống như câu chuyện của giàn khoan, chúng ta phải lên tiếng sớm, nếu không thì nó sẽ luôn luôn thành chuyện đã rồi và điều đó hết sức nguy hiểm.
 
Tôi nghĩ rằng đã đến lúc phải lên tiếng mạnh mẽ hơn nữa không chỉ vấn đề liên quan đến giàn khoan mà liên quan cả vấn đề này.
 
PV: - Tuy nhiên, có một bộ phận dư luận vẫn cho rằng phản ứng của các cơ quan chức năng vẫn còn mang tính chất cầm chừng. Vậy ông nhận định như thế nào về điều này?
 
Ông Dương Trung Quốc: - Tôi nghĩ rằng đây là vấn đề hết sức phức tạp và vấn đề đó phải có đủ hiểu biết chuyên môn chứ không chỉ thuần túy là cảm xúc. Đương nhiên về mặt cảm xúc thì chúng ta vô cùng bức xúc muốn làm nhanh, mạnh nhưng đây là công việc của cơ quan có trách nhiệm.
 
Tuy nhiên tôi cho rằng các cơ quan có trách nhiệm cũng nên quan tâm đến nguyện vọng của người dân và đương nhiên phải kết hợp với những yêu cầu hết sức cụ thể, tinh tế của công việc này để triển khai. Đừng để thành sự đã rồi.
 
Tôi nghĩ mình cũng không đủ thẩm quyền cũng như hiểu biết để đòi hỏi như thế nào là đúng, là đủ, là kịp thời nhưng rõ ràng là việc này phải luôn luôn cảnh giác và khẩn trương. Chúng ta phải hình thành được mặt trận ngoại giao nhân dân thế giới vì đây là một kinh nghiệm mà chúng ta đã có trong quá khứ.
 
Rõ ràng là chúng ta không thể chỉ dùng sức mạnh riêng mà lẽ phải là một phần sức mạnh chúng ta phải tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế.
 
PV:  - Vậy theo ông các bước đi nên như thế nào trước Bắc Kinh lên kế hoạch xây một đảo nhân tạo cùng một căn cứ quân sự trên đảo trên bãi đá ngầm Gạc Ma ở trung tâm của Biển Đông?
 
Ông Dương Trung Quốc: - Tôi không nghĩ đây là dự tính nữa mà là họ đang làm. Còn làm đến mức độ nào rồi thì phải là các cơ quan có trách nhiệm mới có được những thông tin chính xác nhất.
 
Tôi nghĩ rằng điều đó các cơ quan có trách nhiệm nên có những thông tin kịp thời để tạo sự nhất trí của nhân dân là hết sức quan trọng.
 
Khi nhân dân có được thông tin đầy đủ thì sự ủng hộ đối với những đường lối của Đảng và Nhà nước sẽ kịp thời và đồng thuận hơn.
Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo