Góc nhìn

TS. Võ Trí Thành: Muốn gia nhập TPP phải tăng cạnh tranh trên thị trường

“Muốn gia nhập TPP bản thân các DNNN phải cơ cấu lại, ví dụ như cổ phần hóa, đặc biệt là cổ phần hóa gắn với các đối tác chiến lược để qua đó tiếp nhận được công nghệ, kỹ năng. Chính cái tiếp nhận này cùng với cấu trúc thị trường lại càng gây áp lực cạnh tranh lẫn nhau cho DN”. TS. Võ Trí Thành – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương chia sẻ về những định hướng cho các DN khi gia nhập TPP.

TS. Võ Trí Thành – Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương

PV: Đối với DNNN, TPP yêu cầu phải minh bạch tuyệt đối về báo cáo tài chính. Chúng ta phải kiểm soát như thế nào về vấn đề này thưa ông?

 
TS. Võ Trí Thành: Thật ra, TPP cũng có những cái tạm gọi là loại trừ đối với các DN làm trong lĩnh vực an ninh quốc phòng nhưng nó đòi hỏi rất rõ ràng là những DNNN cung cấp dịch vụ công phải rất minh bạch. Nguyên tắc là DN thương mại hóa để cạnh tranh bình đẳng trên thị trường.
 
PV: Chúng ta có những định hướng gì trong việc kiểm soát các DN độc quyền trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay, thưa ông?
 
TS. Võ Trí Thành: Cái độc quyền liên quan đến mấy câu chuyện nhưng đầu tiên phải làm sao tăng cạnh tranh trên thị trường. Tức là cho phép các nhà đầu tư nước ngoài, các DN tư nhân tham gia vào thị trường ấy để tăng cạnh tranh. Tất nhiên không phải thị trường nào cũng có cạnh tranh hoàn toàn bình đẳng, vẫn có những lĩnh vực gọi là độc quyền tự nhiên - nhưng không có nghĩa là chỉ DNNN làm. 
 
Thứ hai là bản thân đối với các DNNN phải cơ cấu lại, ví dụ như cổ phần hóa, đặc biệt là cổ phần hóa gắn với các đối tác chiến lược để qua đó tiếp nhận được công nghệ, kỹ năng. Chính cái tiếp nhận này cùng với cấu trúc thị trường lại càng gây áp lực cạnh tranh lẫn nhau cho DN. Đây chính là cách mà chúng ta đang muốn làm.
 
PV: Vậy theo ông trong TPP, chúng ta cần có những cải cách về thể chế trong đó đặt vấn đề về minh bạch thông tin và chia sẻ góp ý với người dân như thế nào?
 
TS. Võ Trí Thành: Trong quá trình hội nhập, cần rút kinh nghiệm từ nhiều các đàm phán. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã có những cải tiến khá tốt, thể hiện dưới 3 hình thức: 
 
Thứ nhất là thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ở đây không chỉ là chuyên gia, báo chí, người dân, DN phản ánh mà còn là của những người trực tiếp tham gia đàm phán hoặc tham gia vào quá trình hoạch định chính sách gắn với quá trình đầm phán. 
 
Thứ hai (cải thiện rất rõ) là Thủ tướng đã có quyết định DN có thể đồng hành, phản biện, tham gia cùng với quá trình đàm phán, chuẩn bị và thực thi cam kết. VCCI đã có nơi tập hợp lại tiếng nói DN và cũng công bố nhiều ấn phẩm liên quan đến hội nhập, đến TPP tuy cũng chưa thật rộng và mạnh. 
 
Đi liền với đoàn đàm phán TPP đã có những DN rất gắn bó, ví dụ như Hiệp hội Dệt may... đồng thời tổ chức hội thảo nhằm trao đổi, hoạch định chính sách giữa chuyên gia với DN và bộ ngành liên quan như Bộ Công thương.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
Như Trâm (Thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo