Đề xuất thu phí kiểm định khí thải xe máy: Sẽ là phí chồng phí?
Giáo viên vùng đặc biệt khó khăn tính lương dạy thêm giờ thế nào? / BHXH Việt Nam giải đáp về thanh toán các chi phí do Covid-19
Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất chi 553 tỷ đồng để thực hiện đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố".
Nội dung của đề án là kiểm tra khí thải toàn bộ xe đang lưu hành, đồng thời thu phí 50.000 đồng/xe/năm đối với các xe từ 5 năm trở lên. Ngay sau khi có thông tin này, nhiều người dân TP Hồ Chí Minh tỏ ra băn khoăn.
Làm công việc bán rau quả, anh Khoa sử dụng chiếc xe Dream cũ cho công việc của mình. Trước thông tin về đề án kiểm soát khí thải xe ô tô, xe máy, điều anh quan tâm nhất là việc thu phí đối với những xe cũ sử dụng trên 5 năm.
Theo anh, đề xuất này sẽ là phí chồng phí đối với người dân vì trong giá xăng dầu hiện đã có phí này rồi. Bài toán thu phí liệu có làm cho môi trường tốt hơn hay không bởi việc thu phí của mỗi xe sẽ không làm giảm lưu lượng xe nên khí thải thải ra vẫn thế.
Cùng quan điểm với anh Khoa, nhiều người nghi ngờ về tính khả thi của việc kiểm soát khí thải, trong khi đó thì lại bị phí chồng phí.
Theo chuyên gia giao thông Phạm Xuân Mai, TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 7,5 triệu xe gắn máy, xe lưu động từ các tỉnh gần 1,5 triệu xe. Mỗi ngày tăng cơ học 200.000 người, số lượng xe máy rất lớn, kiểm định khí thải mất rất nhiều chi phí. Vấn đề đặt ra là làm sao kiểm soát được lượng xe cá nhân, có phương án xử lý xe cũ hỏng, xe không đủ tiêu chuẩn về khí thải.
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh ước tính, khi áp dụng kiểm soát, mỗi năm TP giảm hơn 56.000 tấn khí CO, 4.400 tấn hóa chất thải ra môi trường.
Tuy nhiên, nhiều người dân cũng lo ngại, nếu thu phí mà làm cho người dân ý thức hơn trong sử dụng xe, giúp bảo vệ môi trường thì đây là điều tốt, còn không sẽ lãng phí. Do đó, trong bối cảnh này, cơ quan chức năng nên xem xét chưa thu, còn nếu thu phải chi tiết mục đích sử dụng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo