Ôtô hết hạn đăng kiểm bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Top 10 xe SUV hạng sang đáng mua nhất năm 2023: Audi RS Q8 đầu bảng / Top 10 ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 2/2023: Hyundai Accent không đối thủ
Trước tình hình đăng kiểm khó khăn, quá tải như hiện nay, nhiều chủ xe lo ngại ô tô không kịp kiểm định đúng hạn sẽ bị xử phạt.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Hyundai tháng 3/2023
Ô tô hết hạn đăng kiểm sẽ bị xử phạt khi lưu thông
Theo Điều 16, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người điều khiển ô tô (kể cả xe rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc) có giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện quá hạn dưới một tháng sẽ bị phạt 2 - 3 triệu đồng và trên một tháng từ 4 - 6 triệu đồng.
>> Xem thêm: Honda Việt Nam ưu đãi ‘khủng’ cho khách hàng mua xe City, CR-V
Ngoài ra, người điều khiển phương tiện quá hạn đăng kiểm cũng sẽ phải chịu mức phạt bổ sung là tước GPLX từ 1 - 3 tháng, theo điểm a, Khoản 6, Điều 16, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
>> Xem thêm: Ảnh chi tiết Ford Ranger Raptor 2023, giá từ 1,299 tỷ đồng tại Việt Nam
Bên cạnh đó, chủ phương tiện biết xe hết hạn kiểm định nhưng vẫn giao xe cho người khác hoặc sử dụng tham gia giao thông cũng sẽ bị xử phạt.
>> Xem thêm: TC Group bán gần 5.500 xe Hyundai tại Việt Nam tháng 2/2023
Nếu chủ phương tiện là cá nhân, xe quá hạn đăng kiểm dưới một tháng mức phạt 4 - 6 triệu đồng và trên một tháng là 6-8 triệu đồng.
>> Xem thêm: Hứa hẹn ra mắt tháng 5/2023, nhiều đại lý bắt đầu nhận cọc Toyota Vios 2023
Nếu chủ phương tiện là tổ chức, trường hợp xe quá hạn đăng kiểm dưới một tháng mức phạt 8 - 12 triệu đồng và trên một tháng là từ 12 - 16 triệu đồng.
Như vậy tối đa, nếu chủ phương tiện là tổ chức, giao xe cho tài xế điều khiển trong tình trạng ô tô hết hạn đăng kiểm trên một tháng, mức phạt tối đa có thể lên tới 22 triệu đồng.
Bộ GTVT kiến nghị cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định
Trên thực tế hiện nay, những lo lắng bị xử phạt của chủ xe là hoàn toàn có căn cứ khi các thống kê cho thấy nhu cầu kiểm định thực tế vượt xa khả năng đáp ứng của hệ thống đăng kiểm. Nếu không muốn bị xử phạt khi xe hết hạn đăng kiểm, chủ xe chỉ có thể không sử dụng ô tô hoặc thuê xe cứu hộ đưa xe đi đăng kiểm.
Theo thống kê từ cơ sở dữ liệu kiểm định, trong tháng 3 và 4/2023, Hà Nội có lần lượt 91.647 và 100.928 xe ô tô đến hạn kiểm định. Tuy nhiên, Hà Nội chỉ còn 6/31 trung tâm đăng kiểm còn hoạt động với công suất kiểm định tối đa 19.500 xe/ tháng. Như vậy trong tháng 3 và 4/2023, Hà Nội sẽ có lần lượt 72.147 và 81.428 xe ô tô không kiểm định được.
Còn tại TP. Hồ Chí Minh, trong tháng 3 và 4, có lần lượt 58.548 và 99.315 xe ô tô đến hạn đăng kiểm nhưng công suất kiểm định tối đa hiện chỉ là 28.600 xe/ tháng. Như vậy trong 2 tháng này, TP. Hồ Chí Minh sẽ có lần lượt 29.948 và 79.715 xe ô tô không kiểm định được.
Từ thực tế trên, Bộ GTVT đề nghị được xây dựng, ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự, thủ tục rút gọn để người dân, doanh nghiệp sớm được áp dụng quy định miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô mới. Thời gian dự kiến ban hành trong tháng 3/2023.
Đồng thời, ngày 10/3, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kiểm định xe cơ giới, đáp ứng khả năng cung cấp dịch vụ công phục vụ nhân dân.
Bên cạnh các đề xuất giúp giảm tình trạng ùn tắc khi đăng kiểm, Bộ GTVT kiến nghị cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.
End of content
Không có tin nào tiếp theo