Doanh nhân

Tỷ phú Lee Boo Jin trở thành người phụ nữ quyền lực thứ 2 Hàn Quốc

Theo danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh mà Forbes mới công bố thì nữ tỷ phú xinh đẹp Lee Boo Ji, người thừa kế sáng giá của gia đình Samsung chính là người phụ nữ quyền lực thứ hai tại xứ sở Kim Chi. Vị trí còn lại chính là nữ tổng thống đương nhiệm của Hàn Quốc - Park Geun Hye...

Lee Boo Jin, nữ tỷ phú 45 tuổi này chính là người giàu nhất Hàn Quốc, với tổng tài sản trị giá tới 1,62 tỷ USD. Cô là con gái lớn nhất trong gia đình có 3 người con của Chủ tịch Samsung Lee Kun Hee. Cô hiện giữ chức Chủ tịch chuỗi khách sạn Shilla và đồng chủ tịch của Công ty Cheil Industries cùng với em gái.

2/3 tài sản của Lee Boo-Jin đến từ cổ phần tại Công ty Samsung C&T, chuyên về dịch vụ nghỉ dưỡng và kinh doanh.

Theo danh sách 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2016 mới được Forbes công bố hôm qua, Lee Boo Jin xếp hạng 98, cao hơn 2 bậc so với thành tích năm 2015.

Chỉ có 2 nhân vật nữ ở Hàn Quốc được lọt vào danh sách năm nay của Forbes. Cái tên còn lại là nữ tổng thống đương nhiệm Park Geun Hye, xếp vị trí 12.

Sinh ra trong gia đình Samsung, mang họ Lee và được nhắm trước một vị trí thừa kế tại tập đoàn gia đình trị này, nhưng Lee Boo Jin phải làm việc chăm chỉ hơn bất cứ nhân viên nào dưới quyền cô. Khi mới 21 tuổi, nữ tỷ phú này được cha đưa vào công ty để truyền thụ cung cách lãnh đạo, trước khi được giao quyền phụ trách những ngành kinh doanhquan trọng ngoài mảng công nghệ của Samsung.

Nữ tỷ phú Lee Boo Jin

Lee Boo Jin là nữ tỷ phú giàu thứ nhất Hàn Quốc, với tổng tài sản trị giá tới 1,62 tỷ USD. 

Vốn tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành nghệ thuật và khoa học của Đại học Yonsei, dấu ấn đầu tiên trên cương vị người lãnh đạo của Lee Boo Jin lại ở mảng bán lẻ. Cô là nhân tố quan trọng giúp đưa thương hiệu Louis Vuitton lần đầu tiên tới được các cửa hàng miễn thuế tại sân bay Incheon của Hàn Quốc. Từ những năm 2010, Lee Boo Jin nhiều lần lọt vào top những người giàu nhất thế giới, với giá trị tài sản được thống kê cao nhất vào tháng 8/2015 lên tới 2,1 tỷ USD.

Tuy nhiên, cuộc sống của Lee Boo Jin không phải luôn màu hồng. Chị gái cô, Lee Yoon Hyung, đã treo cổ tự tử tại Mahattan vào tháng 11/2005, khi cuộc hôn nhân với bạn trai lâu năm không được sự chấp thuận của gia đình. Trong khi đó, bản thân nữ tỷ phú này - dù cưới được người yêu vốn là một nhân viên bình thường của Samsung C & T sau thời gian dài tranh đấu, vượt qua sự phản đối gay gắt của cha mẹ - nhưng lại phải sống cuộc đời mẹ đơn thân khi ký đơn ly dị vào năm 2013.

Vụ ly hôn của cô một thời là chủ đề nóng trên các báo, do những khúc mắc liên quan tới tài sản và quyền nuôi cậu con trai đang học tiểu học kéo dài đến tận tháng 8/2015 mới giải quyết xong.

Hiện tại, cả gia đình họ Lee và cả Lee Boo Jin đang phải đối mặt với vấn đề quan trọng nhất là sức khỏe của Chủ tịch Samsung. Ông Lee Kun Hee từng nhiều lần ra vào bệnh viện do sức khỏe kém, bệnh ung thư và bệnh tim hành hạ.

Việc thực hiện chuyển giao tài sản cho những lớp kế cận cũng gặp khó khăn, do vướng phải quy định hà khắc về thuế thừa kế của Hàn Quốc. Mức thuế lên tới 50%, tương đương khoảng 6,5 tỷ USD, là một số tiền khổng lồ mà gia đình họ Lee sẽ phải trả, khiến thực lực tài chính giảm sút không ít.

Tuy thuế suất rất cao, nhưng cố gắng trốn thuế lại là một hành động không khôn ngoan. Với người Hàn Quốc, nộp thuế đầy đủ là biểu hiện của lòng yêu nước. Nếu không muốn bị dư luận sẽ lên án gay gắt, hay thậm chí là tẩy chay, những tỷ phú thế hệ F2 nhà Samsung sẽ phải nộp thuế đầy đủ.

Tổng hợp theo Cafef/Zing

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo