Phân tích

VAMC đã xử lý 7,7% tổng số nợ xấu đã mua

(DNVN) - Kể từ khi hoạt động, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) đã phát hành 192 nghìn tỉ đồng trái phiếu đặc biệt để mua 220 nghìn tỉ đồng nợ xấu và xử lý được 17 nghìn tỉ đồng nợ xấu (tương đương 7,7% tổng số nợ xấu đã mua).

Báo cáo thị trường ngày 8/12, CTCP Chứng khoán TPHCM (HSC) dẫn số liệu báo cáo mới nhất của VAMC vào ngày 15/11 cho biết, từ đầu năm VAMC đã mua 94 nghìn tỉ đồng nợ xấu và phát hành 86 nghìn tỉ đồng trái phiếu đặc biệt. Trong khi đó VAMC đã xử lý được tổng cộng 12 nghìn tỉ đồng nợ xấu.

Ảnh minh họa.

Chỉ tính riêng trong quý III/2015, VAMC cho biết đã mua 43.356 tỷ đồng nợ xấu và xử lý 4.889 tỷ đồng nợ xấu, theo báo cáo mới nhất của VAMC. Như vậy, tính từ khi bắt đầu hoạt động vào quý IV/2013, VAMC đã phát hành 192 nghìn tỉ đồng trái phiếu đặc biệt để mua 220 nghìn tỉ đồng nợ xấu và xử lý được 17 nghìn tỉ đồng nợ xấu (tương đương 7,7% tổng số nợ xấu đã mua).

Báo cáo của HSC cũng cho biết, Công ty đã mua nợ xấu từ 39 tổ chức tín dụng, một công ty tài chính và một công ty cho thuê tài chính bằng trái phiếu đặc biệt.

Theo HSC, quý 3 là quý cuối cùng VAMC đẩy mạnh mua nợ xấu trước khi cơ quan này chuyển trọng tâm sang xử lý nợ xấu đã mua thay vì tập trung mua thêm nợ xấu. Cho đến nay, VAMC vẫn gặp khó khăn trong việc xử lý nợ xấu; và khó khăn cụ thể được nhắc đến là: Thiếu hành lang pháp lý rõ ràng liên quan đến quyền sở hữu tài sản đảm bảo.

Trên cơ sở đó, HSC nhận định việc tăng tỉ lệ nợ xấu được xử lý trên tổng nợ xấu đã mua sẽ là một nhiệm vụ nặng nề đối với VAMC kể từ năm sau trở đi.

Tại báo cáo, HSC cũng cho rằng có hai cách là tự xử lý hoặc bán nợ xấu. Cách tự xử lý nợ xấu nói chung sẽ mất 2-3 năm trong trường hợp quyền sở hữu đơn giản và được tòa án ủng hộ.

 

Với cách bán nợ xấu cùng với tài sản đảm bảo đi kèm thì ngoài những vướng mắc về mặt pháp lý thì VAMC còn phải được sự đồng ý của ít nhất là ngân hàng bán nợ xấu (đơn vị giữ quyền sở hữu về mặt kinh tế của nợ xấu). Và điều này phụ thuộc nhiều vào tốc độ trích lập dự phòng của chính các ngân hàng. Nếu các ngân hàng đã trích lập đáng kể thì việc bán nợ xấu (với giá thấp hơn giá trị sổ sách) là khả thi.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo