Phân tích

Vẫn mập mờ "số phận" của Thông tư 20 về nhập khẩu ôtô

(DNVN) - Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 2/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, Thủ tướng vẫn chưa quyết định bỏ hay duy trì thông tư này.

Tại buổi họp báo thường kỳ vừa diễn ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu quan điểm của Chính phủ về Thông tư 20 đang gây tranh cãi dư luận.

Theo đó, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết, trong quá trình rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh để thực hiện Luật Đầu tư, quy định về nhập khẩu ô tô tại Thông tư số 20 đã được Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ. 

Theo ông Dũng, đây là vấn đề được các cơ quan liên quan, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất ô tô trong nước và doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ô tô từ 09 chỗ ngồi trở xuống rất quan tâm và có nhiều ý kiến khác nhau đối với việc duy trì hay bãi bỏ quy định này tại Thông tư số 20.

Do còn có nhiều ý kiến khác nhau đối với vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương đánh giá và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp. Hiện Bộ Công Thương đang tổng hợp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Vẫn mập mờ "số phận" của Thông tư 20 về nhập khẩu ôtô.

Trên cơ sở báo cáo tổng hợp và đề xuất của Bộ Công Thương, các Bộ, cơ quan, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan, Thủ tướng Chính phủ sẽ xem xét, có ý kiến chỉ đạo trên quan điểm bảo đảm cơ sở pháp lý, đáp ứng yêu cầu quản lý, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thực tế hoạt động kinh doanh nhập khẩu ô tô.

Trước đó, ngày 15/7, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ Công Thương cho ý kiến về việc kể từ sau ngày 1/7/2016, Thông tư 20 còn hiệu lực hay không? Câu trả lời của Bộ Công Thương là cơ sở để hải quan địa phương thực hiện thống nhất. Đề nghị trên xuất phát từ những ý kiến cho rằng nội dung hướng dẫn tại Thông tư 20 không phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư.

Cụ thể, căn cứ Danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện quy định tại Phụ lục 4 Luật Đầu tư số 67/2014/QH-2013 ngày 26/11/2014 thì việc nhập khẩu xe ô tô chờ người loại từ 9 chỗ ngồi chở xuống không thuộc Danh mục này. Vì thế, thủ tục nhập khẩu mặt hàng xe ô tô chờ người loại 9 chỗ ngồi chở xuống không yêu cầu phải có các chứng từ chứng minh việc đáp ứng điều kiện kinh doanh theo Luật Đầu tư.

Trả lời Tổng cục Hải quan về việc này, Bộ Công Thương cho rằng hiện các bộ, ngành, cơ quan liên quan vẫn có ý kiến khác nhau trong việc xác định các quy định nêu tại Thông tư 20 là thủ tục hành chính hay điều kiện đầu tư kinh doanh. Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này và hiện nay, Bộ Công Thương đang tổng hợp, báo cáo thêm với Thủ tướng về vấn đề này và đề xuất phương hướng điều hành trong thời gian tới.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo