Bất động sản

Văn phòng cho thuê đã có sự tăng trưởng

“Lượng căn hộ nhà riêng chuyển sang cho thuê tạo nên sức ép vô cùng lớn lên thị trường phân khúc căn hộ cho thuê”, ông Trần Như Trung - Phó giám đốc Savills Việt Nam cho biết.

Trong quý III phân khúc văn phòng cho thuê đang có sự sôi động trở lai, đặc biệt là có dấu hiệu của sự dịch chuyển từ văn phòng hạng A sang hạng B, ông đánh giá như thế nào về hiện tượng này?

 
Ông Trần Như Trung: Với phân khúc văn phòng trong các hạng A,B,C thì hạng A có những lợi thế nhất định vì những tiêu chuẩn mực thước của nó. Đặc biệt văn phòng hạng A thường đóng ở nhưng vị trí rất quan trọng. Qua thời kì khó khăn lượng khách hàng đã gắn kết lâu dài nên đã ổn định, ít di chuyển. Còn trong thời kỳ suy thoái thì văn phòng hạng C lại là sự lựa chọn gần như hàng đầu của các doanh nghiệp muốn tồn tại. Còn lại hạng B là nhóm văn phòng đứng chung chiêng, không nằm trong tốp ưu tiên dẫn đến việc phải chịu nhiều sức ép. Ví dụ, có những văn phòng hạng A nhưng đóng ở những vị trí xa trung tâm thì có giá vô cùng cạnh tranh. Đấy là lý giải vì sao văn phòng hạng B thường có kết quả kém hơn những hạng khác.
 
Việc khách hàng đang có xu hướng dịch chuyển từ hạng B sang hạng A thường xảy ra đối với những đối tượng khách hàng đang thuê ở trong trung tâm thành phố, với những lý do đường phố kẹt, phí dịch vụ cao. Trong khi ở phía Tây Hà Nội lại có nhiều dự án hạng A nhưng có giá chào rất hấp dẫn. Và những khu văn phòng mới thì điều kiện ban đầu cho khách thuê rất cởi mở dẫn đến việc khách hàng có xu hướng dịch chuyển. Đặc biệt đối với những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao đông thì đây là sự lựa chọn tối ưu.
 
Ông Trần Như Trung - Phó giám đốc Savills Hà Nội
 
Trong thị trường căn hộ dịch vụ đã ghi nhận những căn hộ dịch vụ nhà dân đã bắt đầu được đầu tư. Điều này có tác động như thế nào đến thị trường thưa ông?
 
Ông Trần Như Trung: Khi xem lại số liệu của căn hộ dịch vụ ta thấy trong đó có một thời gian dài chỉ số ổn định với công suất thường là 90%. Nhưng trong những năm gần đây con số này đã giảm xuống còn hơn 80% và giá thành cũng giảm. Điều này đã được giải thích là do khi lượng căn hộ nhà riêng (chưa kể nhà biệt thự) chuyển sang cho thuê thì lực lượng này mang lại sức ép vô cùng đáng kể lên cái thị trường phân khúc mà căn hộ phải chịu. Đấy là điều mà chúng tôi nhận thấy rõ trong quý III
 
Không nhiều người kỳ vọng vào sự tăng trưởng của quý III, tuy nhiên quý III vừa rồi lại tăng trưởng rất tốt. Theo ông nguyên nhân đến từ đâu?
 
Ông Trần Như Trung: Những số liệu chúng tôi có đến giờ phút này nói lên một sự thực rằng lượng người mua có nhu cầu để ở vẫn khá ổn định. Cụ thể, các hợp đồng đi vào thực hiện trong quý III tăng từ 7% lên 9% so với quý trước. Nguyên nhân cơ bản là do số lượng người có nhu cầu mua để ở tăng. Tuy nhiên, con số 2% không phải là con số quá nhiều để có thể kết luận thị trương đang nóng trở lại. Nhưng đấy lại là một con số làm cho những người làm trong lĩnh vực BĐS vô cùng hi vọng.
 
Ông có lời khuyên nào dành cho khách hàng khi lựa chọn các phân khúc để mua nhà trong thời điểm này?
 
Ông Trần Như Trung: Mỗi một phân khúc đều có thị trường riêng của mình. Chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy, những dự án hạng A rõ ràng đang xây và thời gian đi vào hoạt động cũng xác định được. Những vị trí như gần công viên thì không thể nào không có khách hàng. Hạng B cũng tương tự, thời gian trước có thể nói mọi người chưa nhìn nhận được dự án mình mua có khởi động hay không. Nhưng hiện nay, qua một thời gian biến đông thì mọi người đã bình tĩnh hơn và xác định rõ mục đích sử dụng. Và khách hàng cũng đã biết cách thanh lọc các dự án, không chỉ có một lần mà rất nhiều lần. Họ nắm rất rõ thông tin các dự án mà họ quan tâm: điều kiện thanh toán, giá cả, chất lượng, hồ sơ giấy tờ … Vì vậy, tôi tin rằng khách hàng sẽ tự có quyết định đúng đắn khi mua nhà.
Như Trâm (Thực hiện)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo