Văn phòng cho thuê đỏ mắt tìm khách
Các chủ tòa nhà hạng A đã chuyển từ ưu tiên giá chào thuê cao sang việc đảm bảo có khách thuê trong năm 2012.
Giảm giá mạnh
Hiện TP HCM có 283 cao ốc văn phòng ở tất cả các hạng, cung cấp cho thị trường khoảng 1,8 triệu m2 sàn. Trong khi đó, tỷ lệ thực thuê mới trong năm 2011 chỉ hơn 150.000 m2, giảm đáng kể so với mức 220.000 m2 trong năm 2010.
Không chỉ diện tích thực thuê giảm, giá thuê văn phòng thời gian qua cũng đã giảm hơn phân nửa so với thời điểm cách đây 3 năm, với giá thuê trung bình cho cao ốc hạng A dao động 32 - 43 USD/m2 (khoảng 672.000 – 903.000 đồng/m2), hạng B 14 - 32 USD/m2 (khoảng 294.000 - 672.000 đồng) và hạng C 10 - 25 USD/m2 (khoảng 210.000 - 525.000 đồng/m2).
Dự kiến trong năm 2012 sẽ có khoảng 76.000m2 sàn văn phòng cung cấp cho thị trường. Điều này khiến chủ các cao ốc văn phòng cho thuê phải cạnh tranh khốc liệt để kiếm khách.
Ông Adam Bury, Trưởng phòng nghiên cứu Công ty CBRE Việt Nam, cho rằng các chủ tòa nhà ngày càng nhận thức rõ hơn việc cần phải có khách thuê tại thời điểm hiện tại. Giá thuê văn phòng hạng A đã giảm liên tục trong 12 quý, điều này khiến những văn phòng cho thuê mới ra đời như: Bitexco Financial Tower, Vincom Center (Q.1)... phải đưa ra các gói cho thuê hấp dẫn, để hút khách. Như tòa nhà Athena (Q.Tân Bình) hiện đã đưa vào hoạt động, với mức giá thuê chỉ khoảng 190.000 đồng/m2. Giá rẻ, lại có vị trí thuận lợi, gần sân bay nên được khách hàng quan tâm. Theo chủ đầu tư tòa nhà này, mặc dù mới đưa vào hoạt động từ cuối năm 2011, nhưng đến nay diện tích sàn hơn 8.000m2 đã gần được lấp đầy. Hay như tòa nhà 27B Nguyễn Đình Chiểu (Q.1), ở ngay trung tâm thành phố, nhưng với mức thuê chỉ khoảng 280.000 đồng/m2, nhờ vậy đã không còn chỗ trống.
Ông Adam Bury cho biết để thu hút khách thuê, giới chủ đầu tư lúc này dễ giải hơn rất nhiều, cùng với đó là rất chủ động đưa ra những khuyến mại tốt như thời gian thuê miễn phí dài hơn, hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí trang bị văn phòng, xóa bỏ các khoản phạt do hủy hợp đồng sớm, chịu chia sẻ một phần chi phí điện nước, dịch vụ, miễn phí giữ xe...
Không những thế, các chủ tòa nhà cũng năng động hơn để chiều lòng “thượng đế”. Như tòa nhà thương mại và văn phòng cho thuê Zen Plaza (Q.1), sẵn sàng chia nhỏ diện tích các tầng lầu để đáp ứng nhu cầu thuê của những doanh nghiệp nhỏ và vừa, dù kiểu chia nhỏ diện tích này làm tốn thêm chi phí cho việc quản lý.
Đòi hỏi mới
Trong điều kiện văn phòng cho thuê cung lớn hơn cầu, phía đi thuê lại “tung ra” những đòi hỏi mới. Hiện nay, ngoài việc tìm những văn phòng có vị trí đắc địa, các doanh nghiệp cũng săn lùng các cao ốc có môi trường làm việc thoải mái, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân viên, cho cộng đồng. Như cao ốc có khoảng không xanh, các hành lang ấn tượng, thang máy nhanh và dễ dàng liên lạc đến mọi nơi. Cũng vì vậy mà đang xuất hiện xu hướng xây dựng tòa nhà xanh, tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu lượng khí thải CO2, lọc tiếng ồn... Thiết kế xanh này không chỉ giúp tạo môi trường làm việc thoải mái hơn cho nhân viên trong các tòa nhà, mà còn tạo hình ảnh về trách nhiệm với cộng đồng.
Một xu hướng hiện nay là thuê văn phòng ảo, với chi phí 60 - 300 USD/tháng. Mặc dù bỏ ra chi phí thuê mặt bằng thấp, nhưng vẫn được cung cấp đầy đủ các dịch vụ cần thiết phục vụ nhu cầu hoạt động của một công ty như tiếp tân, tổng đài, phòng họp…
Theo tính toán của anh Thành Trung, giám đốc một công ty thuê văn phòng ảo G-Office (TP HCM), để có một nơi làm việc tương đối, một doanh nghiệp nhỏ cũng phải thuê ít nhất 20m2, với trung bình khoảng 50 USD/m2, mỗi tháng doanh nghiệp phải tốn chi phí 1.000 USD. Nếu thuê văn phòng ảo chỉ mất khoảng 200 USD/tháng, tiết kiệm được khoảng 80% chi phí.
Ông Huỳnh Quang Việt, giám đốc Công ty IncomNet, cung cấp dịch vụ văn phòng ảo G-Office, cho hay hiện văn phòng của ông có hơn 300 khách hàng. Khách thuê chủ yếu là những doanh nghiệp mới lập nghiệp, các công ty mở văn phòng đại diện hoặc văn phòng giao dịch loại nhỏ. Nhu cầu về văn phòng ảo tăng mạnh từ năm 2010.
Theo ĐV
End of content
Không có tin nào tiếp theo