Phân tích

Vì sao giảm sâu, giá xăng Việt Nam vẫn đắt hơn Mỹ?

(DNVN)-Với mức điều chỉnh giảm gần 1.000 đồng/lít xuống mức 13.750 đồng mỗi lít xăng kể từ chiều qua (18/02), đây là lần giảm giá xăng "khủng" nhất kể từ đầu năm 2016 và đánh dấu mức giá thấp nhất trong 7 năm qua. Tuy nhiên, nếu so sánh với Mỹ thì giá xăng Việt Nam vẫn đắt hơn 5 lần.

Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới giảm mạnh và liên tục tạo đáy, gần đây, giá xăng Việt Nam giảm liên tiếp. Hiện giá xăng Việt Nam thấp hơn mức trung bình thế giới khoảng 27%, và luôn duy trì trong nhóm 40 nước có giá thấp nhất thế giới. Tại khu vực châu Á, xăng Việt Nam thấp hơn nhiều so với Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia, Hong Kong và Singapore.

Dù giảm mạnh nhưng giá xăng Việt Nam vẫn đắt hơn nhiều so với Mỹ (Ảnh Internet)

Theo dự đoán của giới phân tích, giá bán lẻ còn tiếp tục giảm do giá thành phẩm nhập khẩu hiện ở mức rất thấp trong vòng hàng chục năm qua. Mức giá 13.750 đồng/lít áp dụng từ 15h ngày 18/02 chỉ bằng khoảng một nửa so với mức giá kỷ lục từng thiết lập vào tháng 7/2014.

Tuy nhiên, giá xăng ở Việt Nam vẫn cao hơn khoảng 37 nước trên thế giới như Venezuela, Brunei, Maylaysia, Nga và Mỹ. 

Cụ thể, so sánh với Mỹ, hiện giá xăng tại một số vùng của bang Michigan nước này chỉ khoảng 2.800 đồng/lít (0,124 USD/lít) - đánh dấu mức giá thấp nhất trong một thập kỷ qua tại Mỹ - quốc gia có thể tự cung ứng nhu cầu xăng dầu trong nước và xuất khẩu một phần ra thế giới. Trong khi đó, một số bang khác còn có mức giá rẻ hơn, chẳng hạn Oklahoma, Missouri, Kansas, Minnesota, Arkansas và Michigan, có mức giá phổ biến từ 0,12 đến 0,39 USD, thậm chí Texas chỉ có giá 0,4 USD/lít.

Tuy vậy, theo tính toán của Global Petrol Prices, giá xăng trung bình của cả nước Mỹ là khoảng 0,52 USD một lít, tức là nhiều vùng tại Mỹ vẫn có giá khá cao. Sự chênh lệch giữa các vùng của nước Mỹ là do chính sách trợ giá, sự cạnh tranh của các hãng cung cấp nhiêu liệu.

Tại Hong Kong, dù vẫn là nơi có giá xăng cao nhất thế giới nhưng giá hiện chỉ còn 1,76 USD một lít, thấp hơn nhiều mức 1,98 USD vào tháng 9/2015. Không có nguồn dầu thô nội địa, dựa hoàn toàn vào nhập khẩu, thuế nhập khẩu rất cao, có lúc chiếm tới 40% cơ cấu giá là nguyên nhân khiến mức giảm giá xăng của Hong Kong gần như không đáng kể.

 

Song, với thu nhập trung bình một ngày lên tới 110 USD, người Hong Kong chẳng khó khăn gì trong việc đổ đầy bình xăng cho chiếc xe của họ. Để mua được một lít xăng, mức chi của người dân chỉ chưa tới 2% thu nhập mỗi ngày, một con số chấp nhận được. Một số chuyên gia cho rằng, giá xăng Việt Nam đã giảm theo chiều giảm của giá xăng dầu tuy nhiên, mức giảm không bằng kỳ vọng và không tương xứng do giá xăng dầu Việt Nam phải chịu nhiều loại thuế, phí.

Thực tế, trong cơ cấu giá xăng bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít, thuế giá trị gia tăng, chi phí định mức 1.050 đồng/lít, lợi nhuận định mức 300 đồng/lít, mức trích quỹ bình ổn giá 300 đồng/lít, chiếm tới hơn 50% giá xăng bán lẻ.

Nhiều chuyên gia cũng thừa nhận còn nhiều bất hợp lý trong điều hành giá xăng dầu trong nước hiện nay. Theo các chuyên gia, những bất hợp lý liên quan đến quỹ bình ổn giá xăng dầu, việc quản lý hoa hồng đại lý, trích lợi nhuận định mức hiện nay cần được sửa đổi để người dân không phải gánh nhiều sức ép.

Nên đọc
NM (T/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo