Bất động sản

Vì sao nhà đầu tư Trung Quốc đổ hàng tỷ USD vào BĐS London?

London đang trở thành chiếc nam châm thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc với các dự án đầu tư trị giá hàng tỷ USD và các khoản đầu tư được dự báo sẽ tiếp tục tăng lên trong vài năm tới.

London được coi là một thiên đường đầu tư an toàn, thu hút được các nhà đầu tư lớn đến từ 52 quốc gia. Ảnh: Internet.

Ngày 7/1/2014, Greenland Holding Group, một công ty BĐS nhà nước của Trung Quốc, thông báo sẽ đầu tư 1,97 tỷ USD vào hai dự án phát triển tại London.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2013, Công ty ABP Holdings Group của Trung Quốc đã chi hơn 1,51 tỷ USD để xây dựng trung tâm tài chính của châu Âu tại Royal Albert Dock.Ngày 8/7/2013, Tập đoàn Bảo hiểm Ping An của Trung Quốc thông báo việc mua trụ sở công ty bảo hiểm Anh Lloyd's of London với giá 428,48 triệu USD.

Tập đoàn Dalian Wanda Group của tỷ phú giàu thứ ba Trung Quốc Wang Jianlin cũng đạt được hai thỏa thuận trong nửa đầu năm 2013 khi đầu tư khoảng 1,1 tỷ USD xây dưng một khách sạn năm sao bên bờ sông Thames và mua 92% cổ phần của công ty sản xuất du thuyền Sunseeker Yachts với giá hơn 500 triệu USD.

Ngoài ra, quỹ lợi ích quốc gia của Trung Quốc, China Investment Corp, cũng đang thương lượng với Blackstone Group LP, một nhóm nhà đầu tư của Mỹ, để tiếp quản một khu thương mại ở London với giá 1,28 tỷ USD.

Theo một nghiên cứu của công ty đầu tư và dịch vụ BĐS Jones Lang LaSalle được công bố trong tháng 12/2013, các khoản đầu tư của Trung Quốc vào thị trường BĐS London đã tăng 1.500% kể từ năm 2010 đạt 1,64 tỷ USD vào quý 3/2013. Số vốn đầu tư này chiếm hơn 50% tổng số vốn đầu tư của Trung Quốc vào các thị trường BĐS khác tại châu Âu.

Sự gia tăng các khoản đầu tư vào BĐS London đã giúp Trung Quốc trở thành khách hàng ngoại quốc lớn thứ ba tại Anh, sau Đức và Mỹ với các khoản đầu tư tương ứng là 1,97 tỷ USD và 1,8 tỷ USD.

Khu vực phía Đông London và các khu vực bến cảng bên bờ sông Thames là những khu vực thu hút đầu tư nhiều nhất nhờ có tiềm năng phát triển và vị trí chiến lược gần các trung tâm tài chính và các công ty lớn.

Văn phòng, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, khách sạn và khu kinh tế phức hợp được coi là các hạng mục đầu tư thu hút được nhiều nhà đầu tư Trung Quốc nhất.

Ed Stansfield, chuyên gia kinh tế của Capital Economics, cho biết: “Thị trường BĐS London là một thị trường đầu tư hấp dẫn nhờ có nền kinh tế và hệ thống chính trị ổn định, cùng với tính minh bạch pháp lý cao”.

Sự hào hứng của các nhà đầu tư Trung Quốc với thị trường BĐS London cũng bắt nguồn một phần từ các biện pháp hạ nhiệt thị trường trong nước của chính phủ nước này như hạn chế các khoản tín dụng ngân hàng trong lĩnh vực BĐS, hay áp dụng mức thuế 20% đối với nguồn thu từ việc bán BĐS. Kết quả là, các nhà đầu tư Trung Quốc đã quay lưng lại với thị trường nội địa và tìm kiếm cơ hội sinh lời tại các thị trường nước ngoài.

Ngoài ra, sự tăng giá đồng nhân dân tệ trong những năm gần đây cũng giúp thúc đẩy các giao dịch tại các thị trường nước ngoài.

Bên cạnh đó, một lượng lớn người dân giàu có của Trung Quốc đang tìm cách ra nước ngoài để sinh sống, làm việc và học tập, đặc biệt là tại Anh, Mỹ và Canada. Đây chính là nhóm khách hàng tiềm năng lớn của các nhà đầu tư Trung Quốc tại thị trường London.

Dương Hương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo