Doanh nhân

Vị trí CEO Yahoo và lời nguyền thất bại

Từ Carol Bartz, Scott Thompson cho tới Marissa Mayer, họ đã bước vào Yahoo với tham vọng vực dậy công ty nhưng những gì họ nhận được là sự thất bại và danh tiếng bị hủy hoại.

Gã công nghệ khổng lồ một thời Yahoo từng qua tay nhiều CEO, từ Carol Bartz, Scott Thompson cho tới Marissa Mayer. Dù bước vào Yahoo với tham vọng đưa công ty trở lại thời hoàng kim, họ đã không chỉ thất bại mà còn tổn thất nặng nề về danh tiếng.

Khi Verizon cho biết sắp sửa mua lại Yahoo với giá 5 tỷ USD, một nhân vật khác được đưa vào vị trí CEO của công ty này với tham vọng lớn, đó là Tim Armstrong, giám đốc AOL thuộc sở hữu của Verizon.

Armstrong được cho là người đứng đầu trong thương vụ mua lại Yahoo và ông được kỳ vọng sẽ là người kết hợp Yahoo-AOL nếu thương vụ này thành công.

CEO Yahoo và lời nguyền thất bại

Tim Armstrong. Ảnh: Reuters.

Armstrong sẽ vượt lên đỉnh vinh quang nếu đưa được Yahoo trở lại thời hoàng kim. Tuy nhiên, “cái dớp” đen đủi của Yahoo từng nhấn chìm nhiều CEO trước Armstrong. Và tham vọng vực dậy hãng công nghệ đang hấp hối của Armstrong có thể đẩy ông vào cùng cái bẫy mà những người tiền nhiệm mắc phải.

Công ty đang hấp hối

Armstrong sẽ có lợi thế lớn khi không phải đối mặt với giới đầu tư luôn muốn tham gia vào đường hướng của Yahoo và khiến người giữ vị trí CEO phải khốn khổ. Tuy nhiên, chắc chắn đây không phải một vị trí dễ nhằn cho Armstrong. Mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến của Yahoo đã sa sút trầm trọng trong nhiều năm, và được dự báo sẽ tồi tệ hơn khi Google và Facebook tiếp tục chiếm lĩnh thị phần.

Tệ hơn, lần đầu tiên trong quý vừa rồi, mảng kinh doanh dịch vụ video trực tuyến Maven có tăng trưởng âm, làm tăng thêm thách thức cho các mảng kinh doanh cốt lõi của công ty.

Vị trí CEO Yahoo và lời nguyền thất bại

Doanh thu quảng cáo của Yahoo đã sa sút trong nhiều năm. Ảnh: Yahoo.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại khá lạc quan về tiềm năng của Yahoo khi được Verizon mua lại và kết hợp với AOL của Armstrong. Yahoo sở hữu lượng lớn tài sản liên quan tới công nghệ quảng cáo có thể kết hợp với AOL, còn đội ngũ bán hàng mạnh của AOL sẽ giúp bán nhiều quảng cáo hơn đồng thời giảm chi phí của Yahoo.

Neil Doshi của Mizuho Securities cho biết chỉ tính riêng việc kết hợp đội ngũ bán hàng của hai công ty có thể giúp tiết kiệm gần 1 tỷ USD. Khi điều đó cộng với việc sáp nhập vào một nền tảng quảng cáo rộng hơn, mọi thứ có thể sẽ nhanh chóng đi lên.

"AOL-Yahoo sẽ kết hợp thành nền tảng quảng cáo lớn hơn”, Doshi nói thêm, “Yahoo dưới thời Armstrong sẽ rất khác với Yahoo của Marissa Mayer”.

Các nhà đầu tư có vẻ đặt nhiều niềm tin vào đội ngũ bán hàng và vận hành của Armstrong hơn so với các CEO trước của Yahoo.

Armstrong có tiểu sử khá lẫy lừng. Ông từng là nhân viên bán hàng hàng đầu của Google trước khi thâu tóm AOL đang suy yếu. Ông đã vực dậy AOL và bán cho Verizon với giá 4,4 tỷ USD hồi năm ngoái. Dưới bàn tay của Armstrong, AOL trở thành nền tảng quảng cáo tự động và dịch vụ video đầy quyền lực.

Tiếng tăm trong ngành quảng cáo cũng là một lợi thế của Armstrong. Nhiều đơn vị ký hợp đồng quảng cáo với AOL đơn giản vì họ thích làm việc với Armstrong.

“Đây có lẽ là điều lớn nhất Armstrong mang đến cho Yahoo”, Eric Jackson của SpringOwl Asset Management nhận xét.

Cái dớp thất bại?

Đây không phải nhiệm vụ dễ dàng cho Armstrong. Và việc vực dậy một công ty cung cấp dịch vụ internet là điều chưa từng thấy trước đây.

Jessica Lessin của Information chỉ ra rằng nếu bạn cố gắng thúc đẩy tăng trưởng bằng việc cắt giảm chi phí, bạn đã cầm chắc thất bại. "Giảm chi phí không thể mang lại hiệu quả rõ rệt. Chỉ có sự cải tiến làm được điều đó”, bà cho biết.

Ngoài ra, các nhà đầu tư sẽ không thể biết Armstrong đang đưa Yahoo về đâu khi công ty này thuộc quản lý của Verizon và điều này có thể ảnh hưởng tới tình hình tài chính của Yahoo.

“Chúng tôi sẽ không biết ông ấy làm gì với AOL hay Yahoo. Chỉ có lãnh đạo Verizon biết điều đó”, nhà phân tích Laura Martin của Needham & Co. cho biết.

Giống tất cả CEO trước đây của Yahoo, Armstrong đang có danh tiếng lẫy lừng. Tuy nhiên, tất cả những người bước vào vị trí này đều bị “hủy hoại”. Liệu cái dớp thất bại này có ám vào Armstrong như với các CEO tiền nhiệm không?

Chỉ thời gian mới có câu trả lời, nhưng ít nhất hiện giờ các nhà đầu tư có vẻ ưng ý với việc ông trở thành CEO tiếp theo của Yahoo.

“Armstrong là một trong những CEO công nghệ giỏi nhất”, Martin nói. “Yahoo cùng với AOL sẽ được quản lý tốt hơn và mang về nhiều tiền hơn”.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo