Doanh nhân

Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou-981 trong vùng biển của Việt Nam

Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Haiyang Shiyou-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hoàn toàn sai trái, vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

 

Trả lời phỏng vấn của Báo Hànộimới, cựu chiến binh, Đại tá Chử Văn Toa, nguyên giảng viên Học viện Quốc phòng cho rằng, Việt Nam cần đấu tranh mạnh hơn trên mặt trận ngoại giao.

- Là người đã có nhiều năm gắn bó với quân ngũ và lực lượng Hải quân, ông có nhận định gì về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng biển đặc quyền Việt Nam trong những ngày qua?

- Tôi liên tục theo dõi diễn biến tình hình vụ việc trên các phương tiện thông tin đại chúng và không chỉ riêng tôi, các đồng đội của tôi dù đã nghỉ hưu cũng dành sự quan tâm đặc biệt tới sự kiện này.

Tọa độ mà phía Trung Quốc hạ đặt giàn khoan nằm cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách đảo Tri Tôn 18 hải lý về phía nam. Vị trí này hoàn toàn nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, tính từ đường cơ sở ven bờ lục địa Việt Nam mà Nhà nước Việt Nam đã công bố đúng theo Công ước Liên hợp quốc và Luật Biển năm 1982. Việc Trung Quốc chọn vị trí này nhằm thực hiện ý đồ từng bước hiện thực hóa yêu sách đường lưỡi bò sai trái. 

Phải khẳng định rõ ràng, vị trí này nằm hoàn toàn trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tất cả các yếu tố pháp lý và khoa học đều cho thấy, vùng này không phải là vùng chồng lấn, không hề có tranh chấp. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng tôi thấy, việc Trung Quốc ra điều kiện sẽ ngồi vào đàm phán khi Việt Nam rút tàu trước là hoàn toàn vô lý.

- Dư luận thế giới những ngày qua đã lên tiếng phê phán hành động khiêu khích, gây căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông. Vậy ý kiến của ông như thế nào?


- Dư luận quốc tế đều lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc. Tôi thấy việc Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo, thông tin cho người dân Việt Nam và các nước biết được diễn biến của vụ việc là kịp thời. Tuy nhiên, chúng ta cần nên tuyên truyền mạnh hơn nữa để không chỉ người dân thế giới hiểu mà cả người dân Trung Quốc cũng hiểu và có cái nhìn đúng đắn về sự việc. Tôi theo dõi trên phương tiện truyền thông thấy Trung Quốc họp báo đưa ra lý do tàu Việt Nam gây hấn nhưng lại không đưa được bằng chứng nào chứng minh việc họ nói. Vì vậy, tôi nghĩ bên cạnh công tác tuyên truyền, trong thời điểm này chúng ta cần đấu tranh mạnh hơn nữa trên mặt trận ngoại giao bằng cách đề nghị Liên hợp quốc vào cuộc để giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

- Ông đánh giá như thế nào về cách giải quyết của Việt Nam hiện nay?

- Phương châm của Việt Nam là đấu tranh ngoại giao giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực. Như tôi đã nói, thời điểm này chúng ta cần lên tiếng mạnh hơn nữa để nhân dân các nước hiểu hơn về sự việc.

- Xin cảm ơn ông!

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo